Thành phố Sóc Trăng là một trong số thành phố nằm tại tỉnh Sóc Trăng, ngoài ra còn là tỉnh biển ở ven đường biền thuộc phía đồng bằng sông Cửu Long. Nơi đây là một khu vực có sở hữu truyền thống nổi bật và có loại văn hóa gọi là xứ giồng, do đó thu hút nhiều du khách và nhà đầu tư. Vậy khu vực này đã có những dự án quy hoạch thế nào? Cùng mình tham khảo bản đồ quy hoạch thành phố Sóc Trăng nhé!

Vị trí địa lý của khu vực quy hoạch thành phố Sóc Trăng

Với phạm vi diện tích tự nhiên khoảng 18.424,68 hecta và bên cạnh tất cả các địa phương trong phạm vi hành chính của thành phố sẽ có khoảng 7.600,86 hectta. Trong đó khu vực có diện tích mở rộng là khoảng 10.823,82 hecta. Thành phố có vị trí tiếp giáp với các hướng xung quanh như sau:

  • Phía Nam tiếp giáp bao gồm các xã: Đại Tâm, Tài Văn, Thạnh Thới An (thuộc huyện Trần Đề), Tham Đôn (thuộc huyện Mỹ Xuyên).
  • Phía Tây tiếp giáp với các xã: Phú Mỹ (thuộc huyện Mỹ Tú), An Hiệp (huyện Châu Thành), An Ninh, Thuận Hưng.
  • Phía Bắc tiếp giáp với các xã: Phú Tân (thuộc huyện Châu Thành), Trường Khánh (thuộc huyện Long Phú).
  • Phía Đông tiếp giáp với các xã: Châu Khánh (thuộc huyện Long Phú), Tân Hưng.

Thành phố Sóc Trăng nơi có nhiều bản sắc văn hóa dân tộc

Thành phố Sóc Trăng nơi có nhiều bản sắc văn hóa dân tộc

Mục tiêu của dự án bản đồ quy hoạch thành phố Sóc Trăng

  • Hướng tới đô thị loại II và trực thuộc khu vực tỉnh Sóc Trăng. Nơi đây sẽ trở thành khu trung tâm của hành chính, chính trị, văn hóa, kinh tế, giáo dục, thể thao, y tế, khoa học…Định hướng trở thành khu đô thị thuộc tỉnh lỵ, một khu trọng điểm thuộc loại I sẽ dẫn đầu cho các huyện thành khác trong hệ thống đô thị của tỉnh Sóc Trăng.
  • Nơi có một vị trí chiến lược trong an ninh quốc phòng rất quan trọng.
  • Trở thành một khu đô thị trung tâm hiện đại và đại diện cho cục phát triển ở đồng bằng sông Cửu Long.

Bản đồ quy hoạch thành phố Sóc Trăng với dự án phân khu vực

  • Tại hệ thống của khu vực trung tâm thành phố sẽ bao gồm: khu hỗn hợp và các khu chuyên ngành khác nhau như: tín ngưỡng, văn hóa, thể dục thể thao, dịch vụ và thương mại, y tế…
  • Những khu đô thị nhà ở trong đó có các đô thị cũ sẽ được nâng cấp tân trang; những nơi đô thị mới và vùng nông thôn sẽ được đô thị hóa khu vực này.
  • Các cơ quan thuộc sự quản lý từ phía của đô thị, các địa điểm công cộng.
  • Các xí nghiệp, khu công nghệ, nhà xưởng và khu cảng dịch vụ.
  • Khu vực dành cho bộ phận an ninh quốc phòng.
  • Địa điểm dự trữ để phát triển đô thị mới.
  • Khu vực phát triển nông thôn và nâng cao hệ thống dịch vụ sinh thái và khu công nghệ cao.

Bản đồ quy hoạch thành phố Sóc Trăng mới nhất cho các vùng

Bản đồ quy hoạch thành phố Sóc Trăng mới nhất cho các vùng

Định hướng cho kế hoạch quy hoạch không gian đô thị mới

Theo bản đồ quy hoạch thành phố Sóc Trăng có định hướng sẽ phát triển với 5 khu theo vùng đô thị khác nhau như sau:

Phân khu vùng trung tâm

Hiện tại là khu vực của đô thị cũ với trung tâm truyền thống văn hóa và chủ yếu tập hợp tại các ban, ngành. Vị trí trung tâm của cơ sở giáo dục, chính trị, văn hóa, kinh tế tại thành phố Sóc Trăng, có các khu hỗn hợp nhà ở, khu nhà ở tập trung.

Phân khu vùng phía Bắc

Tiến hành phát triển và xây dựng cho các khu du lịch sinh thái lớn, các nhà vườn, nhà ở homestay liên kết với các khu đô thị. Hoàn chỉnh lại các cơ sở hạ tầng các công trình và tuyến đường, đầu tư phát triển thêm cho khu công nghiệp An Nghiệp. Mở rộng thêm các cụm công nghiệp tại thành phố cũng như phát triển các khu cảng và các bến phà để nâng cao kinh tế.

Định hướng quy hoạch phát triển theo từng phân khu

Định hướng quy hoạch phát triển theo từng phân khu

Phân khu vùng phía Đông

Tạo dựng các khu trung tâm để làm động lực thúc đẩy quá trình phát triển như xây dựng các trung tâm nhà thể dục thể thao, quảng trường, trụ sở trung tâm hành chính tỉnh, các khu dịch vụ thương mại… Kêu gọi các chủ đầu tư để mở rộng phát triển cho khu đô thị mới, phát triển cho các tuyến đường vào khu hành chính, nâng cao đầu tư các khu du lịch và nghỉ dưỡng tại phía Đông.

Phía khu vùng phía Tây

Nơi có vị trí để phát triển các ngành nông nghiệp và công nghệ cao, thúc đẩy ngành nghỉ dưỡng. Xây dựng khu có chiến lược quan trọng về an ninh quốc phòng của toàn thành phố. Tạo nơi khu giao nhau quan trọng cho các tuyến vận tải ở thành phố để tránh tuyến Quốc Lộ 1.

Phía khu vùng phía Nam

Thị trấn Mỹ Xuyên cũ sẽ là khu vực trung tâm chính để làm trọng tâm để phát triển cho khu vực phía Nam. Định hướng nâng cao trung tâm giáo dục đồng thời phát triển các khu thương mại, khu công viên trồng cây xanh cho thành phố, các khu tôn giáo.

Bảng sơ lược về cơ cấu cách sử dụng các loại đất thành phố Sóc Trăng

Bảng sơ lược về cơ cấu cách sử dụng các loại đất thành phố Sóc Trăng

Bản đồ quy hoạch theo từng phân khu chức năng

Bản đồ quy hoạch theo từng phân khu chức năng

Thông tin chi tiết về kế hoạch quy hoạch các tuyến đường thành phố Sóc Trăng

Theo bản đồ kế hoạch quy hoạch các tuyến đường tại Sóc Trăng sẽ nâng cấp theo phân loại các đường như sau:

Tuyến đường bộ

  • Đường quốc lộ 1: Có một vai trò quan trọng để liên thông với các tỉnh thành như Hậu Giang, phía Bắc của Cần Thơ, phía Nam của Cà Mau. Còn để di chuyển đến thành phố Sóc Trăng sẽ đi với lộ giới 55m với tất cả những tuyến tránh vào thành phố. Đoạn đường trục chính đô thị sẽ có lộ giới được quy hoạch 34m.
  • Đường quốc lộ 60: Với vai trò sẽ liên kết các tỉnh Trà Vinh và hướng Bắc của Bến Tre lại với nhau. Về lộ giới quy hoạch là 40m với những đoạn được giao thông của tỉnh những đoạn sẽ đi qua khu vực thành phố và kể cả các tuyến tránh thành phố Sóc Trăng.
  • Đường đi tỉnh 932, 933, 934,935 và 938: Các đoạn đường tỉnh này sẽ kết nối thành phố Sóc Trăng với các đô thị khác của tỉnh. Theo quy hoạch thì lộ giới chuyên ngành giao thông là 44m, còn khu đường chính để đi qua thành phố thì lộ giới khoảng 22 – 35m.
  • Lộ giới tại các tuyến đường huyện có rà soát hướng và khu đô thị hóa từ 16 – 25m
  • Tuyến đường vành đai 1: Hoàn thiện các đoạn đường liên kết trong đó có đoạn quốc lộ 1 cắt đường Phú Lợi và Lê Duẩn, một tuyến đường mới đi qua đường Tôn Đức Thắng. Lộ giới dọc ngay khu hồ nước ngọt sẽ tầm 26 – 30m.
  • Tuyến đường vành đai 2: Dựa trên tuyến đường né các đoạn Quốc lộ 60 và Quốc lộ 1, cùng với các tuyến khác sẽ có quy mô cắt 40m. Ngoài ra thì đoạn đường này có vai trò quan trọng làm lề đường chính cho khu đô thị đi qua khu hành chính mới của thành phố.

Quy hoạch tuyến giao thông tại thành phố Sóc Trăng

Quy hoạch tuyến giao thông tại thành phố Sóc Trăng

Tuyến đường thủy

  • Dòng sông Saintard: Nằm ngay kênh Phú Hữu Bãi Xâu là con sông đạt tuyến độ cấp III của đường thủy quốc gia. Định hướng quy hoạch cho dòng sông sẽ gắn kết với các cảng Đại Ngãi và Trần Đề. Với mục đích giúp giao thông vận chuyển hàng hóa các khu vực dễ dàng hơn.
  • Sông Maspero đạt loại sông cấp V sẽ có vai trò quan trọng trong hệ thống đường thủy, một tuyến đường đóng vai trò chính cho cảnh quan của thành phố Sóc Trăng. Đóng góp vai trò ngành du lịch cho các tàu chở khách dọc theo đường sông.

Bài viết phía trên mình đã cung cấp khá đầy đủ thông tin về bản đồ quy hoạch thành phố Sóc Trăng và quy hoạch các tuyến đường giao thông mới nhất. Hy vọng những thông tin bổ ích trên sẽ giúp bạn nắm bắt thêm được tình hình đất tại khu vực Sóc Trăng.