Chính phủ đã đổ tiền vào Đà Nẵng nhằm cải tạo, nâng cấp những công trình trọng điểm. Mang lại một diện mạo hoàn toàn mới cho thành phố. Nhờ thế, dòng tiền đầu tư cũng chảy vào thị trường bất động sản Đà Nẵng nhiều hơn bình thường.

Tiền tỷ rót để phục vụ APEC.

Để kịp cho phục vụ hội nghị APEC 2017, hàng loạt các dự án trọng điểm ở thành phố Đà Nẵngđã bước vào cuộc đua nước rút, đẩy nhanh tiến độ hơn nữa để kịp đưa vào hoạt động.

Cụ thể, chính quyền thành phố dự tính chi khoảng 300 tỷ đồng để cải tạo và nâng cấp những hạng mục hạ tầng giao thông. Các tuyến đường Nguyễn Văn Linh, Võ Văn Kiệt, Ngô Quyền, Lê Văn Hiến, Lê Duẩn, Nguyễn Chí Thanh, Nguyễn Thị Minh Khai, Đống Đa; Hoàng Sa – Võ Nguyên Giáp – Trường Sa,… Sẽ được đầu tư, chỉnh trang để mang lại diện mạo mới cho Đà Nẵng phục vụ tuần lễ cấp cao.

Công trình trung tâm hội nghị triển lãm Aryiana Đà Nẵng vừa qua đã góp phần váo sự thành công của APEC

Ngoài ra, một số công trình khác như nâng cấp Trung tâm hội nghị triển lãm; nâng cấp Cảng hàng không Quốc tế Đà Nẵng và xây mới nhà ga quốc tế; dự án hầm chui sông Hàn; cải tạo Cung thể thao Tiên Sơn… Tất cả đều được gấp rút triển khai.

Những khu nghỉ dưỡng cao cấp trên con đường “5 sao”- Võ Nguyên Giáp tung ra đón sóng thị trường.

Trên tuyến đường du lịch “5 sao” nối Đà Nẵng với Hội An là Hoàng Sa – Võ Nguyên Giáp – Trường Sa. Đã có rất nhiều những khu nghỉ dưỡng cao cấp được triển khai và gấp rút hoàn thành để đón lượng khách du lịch lớn sẽ đổ về trong và sau APEC.APEC 2017 không chỉ góp phần quảng bá và khẳng định hình ảnh Đà Nẵng trên bản đồ du lịch quốc tế. Mà còn thu hút được hàng triệu du khách và đón nhận dòng tiền đầu tư cực lớn, nhằm kích cầu hạ tầng thành phố biển xinh đẹp này. Theo đó, trên thực tế đã chứng minh thị trường bất động sản Đà Nẵng ghi nhận sự phát triển mạnh của thị trường, kèm theo đó là cơn sốt tăng giá.

Nổi bật nhất, là tổ hợp du lịch và vui chơi giải trí Cocobay của Tập đoàn Empire. Bên cạnh đó tập đoàn này cũng vừa cho ra mắt 100 căn condotel từ dự án Naman Garden thuộc khu nghỉ dưỡng cao cấp 5 sao Naman Retreat.

Không lấy quy mô để làm điểm nhấn như thường lệ, Naman Garden lại chú trọng hơn vào một không gian đẳng cấp và dịch vụ chuyên nghiệp. Naman Garden còn được vận hành bởi Naman Hospitality – đơn vị quản lý khách sạn chuyên nghiệp danh tiếng thế giới. Hứa hẹn sẽ đưa Naman Retreat lên tầm cao mới.

Tập đoàn Empire cũng đưa ra cam kết lợi nhuận tối thiểu là 10%/năm trong vòng 10 năm đầu tiên. Sang năm thứ 11 đến năm thứ 20 sẽ chia 80% lợi nhuận mang lại từ hoạt động kinh doanh cho chủ sở hữu. Ngoài ra, chủ sở hữu còn nhận được 15 đêm nghỉ free và được quy đổi ở tất cả những khu nghỉ dưỡng khác trên toàn quốc mà cùng hệ thống.

Naman Garden – sản phẩm của tập đoàn Empire đang cùng với Cocobay tạo lập cuộc đua trên thị trường Đà Nẵng

Naman Garden thuộc Naman Retreat đang là một trong 2 resort có mức giá thuê phòng cao hàng đầu ở Đà Nẵng. Nhưng công suốt lấp đầy phòng lúc nào cũng ở mức trên 70%. Đây là những con số quan trọng nhất để đảm bảo lợi nhuận đã cam kết cho chủ đầu tư và khách hàng.

Đánh giá chung đến lúc này về mặt BĐS ở thị trường Đà Nẵng.

Mặt bằng bán lẻ có phần trầm lắng, thiếu văn phòng hạng A, nguồn cung căn hộ khách sạn thì tăng mạnh,… Đó là những nhận định đến từ Savills về thị trường bất động sản Đà Nẵng đến thời điểm này của năm 2017.

Theo Savills, trong quý IV/2016, tổng nguồn cung mặt bằng bán lẻ ở Đà Nẵngđạt mức 186.000 m2, tăng 5,4% theo quý và 10,7% theo năm. Do sự trở lại thị trường của trung tâm mua sắm lớn nhất thành phố-Nguyễn Kim sau 3 quý liên tiếp đóng cửa để phục vụ quá trình tu sửa.

Quận Hải Châu là địa phương có nguồn cung lớn nhất, chiếm trên 35% thị phần, theo sau đó là quận Thanh Khê với 30% thị phần.

Giá thuê trung bình ở tầng một giảm 7,9% theo quý và 4,2% theo năm. Trong khi đó, tỷ lệ lấp đầy bình quân cũng có sự sụt giảm. Con số giảm là 2,2% theo quý và 1,7% theo năm.

Trong năm 2017, phân khúc mặt bằng bán lẻ dự kiến sẽ đón nhận khoảng 14.500 m2. Đại diện của Savills thì lại đánh giá thị trường BĐS bán lẻ năm nay của Đà Nẵng đã có sự suy giảm đáng kể so với năm ngoái.

Về nguồn cung văn phòng tại Đà Nẵng hiện nay theo thống kê chưa chính thức thì đang ở mức 85.000m2, đến từ 24 dự án. Giảm 2% theo năm do có một dự án lớn, khoảng 1.000m2 đã không gia nhập thị trường đúng hẹn. Trung bình công suất thuê văn phòng đạt 93%, tăng 7% so với năm ngoái trong khi giá thuê thì lại giảm 9%.

Nguồn cung phân khúc văn phòng hạng bình dân thì lại có sự tăng trưởng cao. Cho nên một số tòa nhà đã giảm giá thuê đến 30% để thu hút khách thuê do nguồn cung quá lớn.

Trong khi đó nguồn cung phân khúc văn phòng hạng cáo cấp (A) lại đang thiếu hụt. Dự báo trong năm nay, cơ sở hạ tầng của Đà Nẵng sẽ được cải thiện rất nhiều để phục vụ Hội Nghị APEC. Từ đó sẽ thúc đẩy nhu cầu thuê văn phòng trong thời gian tới.

Nhu cầu văn phòng hạng A đang có sự phát triển không tương xứng nguồn cầu ở Đà Nẵng

Ở phân khúc căn hộ khách sạn trong quý IV/2016, tổng nguồn cung đạt khoảng 3.910 căn đến từ 10 dự án. Trong đó 2 quận ven biển là Quận Sơn Trà chiếm trên 50% thị phần và quận Ngũ Hành Sơn chiếm 44% thị phần.

Hy vọng. sự kiện APEC 2017 qua đi sẽ giúp tình hình bán hàng của thị trường căn hộ khách sạn tăng lên và hoạt động đầu tư sẽ được đẩy mạnh hơn nữa.