Chấp nhận một phần khiếu nại của 19 hộ dân phường Đại Yên

Năm 2019, thực hiện Dự án Bệnh viện Lão khoa Quảng Ninh, UBND TP Hạ Long đã thu hồi đất, phê duyệt phương án bồi thường cho các hộ dân bị ảnh hưởng. Do không đồng tình với phương án được phê duyệt, một số hộ dân có đơn khiếu nại gửi cơ quan chức năng.

Năm 2019, thực hiện Dự án Bệnh viện Lão khoa Quảng Ninh, UBND TP Hạ Long đã thu hồi đất, phê duyệt phương án bồi thường cho các hộ dân bị ảnh hưởng. Do không đồng tình với phương án được phê duyệt, một số hộ dân có đơn khiếu nại gửi cơ quan chức năng.

Theo đó, 19 hộ dân trú tại khu Cầu Trắng, khu Minh Khai (phường Đại Yên, TP Hạ Long) đã khiếu nại, yêu cầu bồi thường, hỗ trợ diện tích bờ thửa (bờ ruộng) theo hiện trạng sử dụng; bồi thường phần diện tích Trung tâm Phát triển quỹ đất TP Hạ Long cho là đất giao thông do UBND phường quản lý; yêu cầu bồi thường, hỗ trợ đào tạo chuyển đổi nghề và tìm kiếm việc làm đối với toàn bộ diện tích thu hồi, với tỷ lệ tăng lên hệ số là 5 lần chứ không phải 2,5 lần như phương án phê duyệt.

Bệnh viện Lão khoa Quảng Ninh giai đoạn đang hoàn thành vào tháng 6/2020.

Theo xác minh của Sở TN&MT, năm 1996 Nhà nước thực hiện đo bản đồ giải thửa đất nông nghiệp. Tại thời điểm này, diện tích đất nông nghiệp của các hộ dân đã được đo đạc xác định số thửa, diện tích các thửa (phương pháp đo bằng tay). Trên cơ sở bản đồ giải thửa đất nông nghiệp nêu trên, các hộ dân được UBND huyện Hoành Bồ (nay là TP Hạ Long) cấp GCNQSDĐ (đất trồng lúa). Trên GCNQSDĐ xác định số tờ, số thửa và diện tích người dân đang quản lý sử dụng. Năm 2010, Nhà nước thực hiện đo đạc bản đồ địa chính khu vực này (đo bằng máy) đã đo đạc, xác định lại các phần diện tích các hộ dân đã quản lý và sử dụng từ năm 1996.

Năm 2019, khi đo đạc bản đồ GPMB thì thửa đất của các hộ dân có sự sai khác, tăng thêm so với bản đồ địa chính năm 2010. Diện tích tăng thêm này được xác định là diện tích đất làm bờ ruộng của các hộ dân. Theo văn bản 330/UBND ngày 14/6/2019 của UBND phường Đại Yên, xác định các phần diện tích bờ ruộng nêu trên không có tranh chấp, không thuộc quỹ đất công ích, đất giao thông; thực tế là bờ ruộng ngăn cách giữa các thửa ruộng của các hộ dân với nhau, do các hộ dân quản lý và sử dụng cùng thời điểm với phần diện tích đất trong bản đồ dải thửa gia đình đăng ký năm 1996 và bản đồ địa chính đất nông nghiệp đo xác lập năm 2010.

Theo Sở TN&MT, trường hợp các hộ dân đã sử dụng đất nông nghiệp ổn định từ năm 1996 đến nay, trong quá trình sử dụng đất các hộ đã được cấp GCNQSDĐ. Diện tích cấp GCNQSDĐ hầu hết đều lớn hơn diện tích của bản đồ địa chính đất nông nghiệp năm 2010. Thời điểm năm 2019, khu thực hiện đo vẽ bản đồ GPMB diện tích đo hiện trạng đã không trùng khớp với phần diện tích đã được cấp GCNQSDĐ (do sai số đo bằng tay năm 1996, đo bằng máy năm 2010, 2019 và có tách phần diện tích theo hiện trạng làm bờ thửa ra khỏi diện tích các hộ dân sử dụng).

Kết quả xác minh cũng cho thấy, các phần diện tích mà hiện nay các hộ đang khiếu nại đề nghị được bồi thường có phần nằm trong GCNQSDĐ của các hộ dân, có phần do các hộ đổi cho nhau, có phần nằm ngoài giấy chứng nhận. Tuy nhiên, các phần diện tích này là phần sai số do đo đạc và diện tích phát sinh thêm đều đã được người dân quản lý và sử dụng từ trước năm 2004, đủ điều kiện cấp GCNQSDĐ, do đó đủ điều kiện bồi thường theo quy định. Việc UBND TP Hạ Long chỉ căn cứ vào bản đồ địa chính năm 2010 để xác định một phần diện tích của các hộ dân là đất giao thông chứ không xem xét đến bản đồ địa chính năm 1996, GCNQSDĐ đã cấp và không thực hiện bồi thường phần diện tích này là chưa phù hợp với quy định pháp luật.

Ngày 13/8/2021, UBND tỉnh có văn bản 2701/QĐ-UBND chấp nhận nội dung khiếu nại của các hộ dân về việc yêu cầu bồi thường, hỗ trợ diện tích bờ thửa theo hiện trạng sử dụng, giao UBND TP Hạ Long căn cứ vào bản đồ giải thửa năm 1996, GCNQSDĐ đã cấp và quá trình sử dụng đất ổn định, không tranh chấp để xác định cụ thể việc bồi thường, hỗ trợ đối với từng hộ dân đảm bảo đúng quy định.

Đối với đề nghị tăng mức hỗ trợ đào tạo chuyển đổi nghề và tìm kiếm việc làm đối với toàn bộ diện tích thu hồi, căn cứ quy định tại điểm a, điểm b khoản 1 Điều 20 Nghị định 47/2014/NĐ-CP; khoản 1, khoản 2 Điều 13 Quyết định 3000/2017/QĐ-UBND ngày 2/8/2017 của UBND tỉnh, cơ quan chức năng xác định nội dung khiếu nại của các hộ dân không có cơ sở thực hiện.

- Quý khách tham khảo thêm các chuyên mục khác của X HOME:

>>>Tủ giày thông minh X HOME

>>>Bàn ghế học sinh X HOME

>>>Giường ngủ X HOME

>>>Giường gấp thông minh X HOME

Chia sẻ & Bình luận

ĐĂNG KÝ THIẾT KẾ
X HOME - THINKDIFFERENTLY * NGÔI NHÀ ĐẶC BIỆT - SUY NGHĨ KHÁC BIỆT chuyên thiết kế, thi công xây dựng, nội thất, sơn bả thạch cao, mỹ thuật, sân vườn tiểu cảnh, cây cảnh, cây công trình. Hotline: 0965.163.169 - 0975.163.169 - 0949.163.169 - 0902.112.114 - 0915.511.577

CHAT VỚI

Chát 24/24