Khởi nghiệp cùng thời với các doanh nhân đình đám như ông Phạm Nhật Vượng, ông Ngô Chí Dũng, ông Hồ Hùng Anh, ông Nguyễn Đăng Quang… tại châu Âu, Đặng Khắc Vỹ là cái tên nắm hơn 10% cổ phần của ngân hàng Quốc tế (VIB) cũng thu hút được sự tò mò của truyền thông và giới báo chí. Cùng BATDONGSAN EXPRESS hiểu hơn về cuộc đời ông nhé!

Doanh nhân Đặng Khắc Vỹ là ai?

Đặng Khắc Vỹ sinh ngày 7/6/1968 tại mảnh đất Nghệ An. Sau này, ông lên Hà Nội sinh sống và làm việc.


Chủ tịch HĐQT của Ngân hàng Quốc tế VIB - Ông Đặng Khắc Vỹ

Ông Vỹ được mọi người biết với tư cách là nhà sáng lập kiêm Chủ tịch HĐQT của Ngân hàng Quốc tế VIB. Ông tốt nghiệp chuyên ngành Kỹ sư Mỏ địa chất tại Đại học Thăm dò địa chất Matxcova - Nga. Một thời gian sau đó, ông cũng nhận được tấm bằng Tiến sĩ Kinh tế tại Học viện Hàn lâm Khoa học Liên bang Nga.

Hành trình sự nghiệp của ông Đặng Khắc Vỹ

Với tư cách là một trong những thành viên đã sáng lập Ngân hàng VIB, cộng thêm những đóng góp của ông, Đại hội đồng Cổ đông bầu ông làm Chủ tịch HĐQT và hiện vẫn đang nắm giữ chức vụ Chủ tịch HĐQT khóa VIII (nhiệm kỳ 2019 – 2023). Trước đây, ông Vỹ từng giữ vai trò là Ủy viên HĐQT từ khóa I đến khóa VI.

Bên cạnh đó, ông còn tham gia sáng lập và cũng kiêm chức Chủ tịch Tập đoàn Mareven Food Holding Limited – một doanh nghiệp chuyên sản xuất thực phẩm, hàng tiêu dùng hàng đầu tại các thị trường Châu Âu.

Ngoài ra, Đặng Khắc Vỹ là một Tiến sĩ Kinh tế hoạt động kinh doanh tại nhiều quốc gia trên thế giới.

Tập đoàn Mareven Food là doanh nghiệp đi đầu tại Nga trong việc sản xuất mì ăn liền với thương hiệu Rolton. Ngoài ra, nhà máy Rolton của Mareven Food đã từng nằm trong top 50 thương hiệu nổi tiếng nhất tại Nga.

Thậm chí, Nissin Foods Holdings - nhà sản xuất mì lớn nhất Nhật Bản đã chi ra số tiền lên đến 26,8 tỷ Yên (tương đương với 240 triệu USD) để sở hữu 33,5% cổ phần của Công ty Angleside - một công ty con của Mareven Food.


Giờ đây, sản phẩm về mì gói và khoai tây nghiền của Rolton đang được xuất khẩu đi tiêu thụ khắp 33 quốc gia khác trên thế giới.

Bên cạnh việc duy trì hoạt động kinh doanh chính tại thị trường các nước Đông Âu, ông Đặng Khắc Vỹ cũng có sức ảnh hưởng lớn tại thị trường trong nước với Ngân hàng TMCP Quốc tế (VIB).

Khởi nghiệp cùng thời với các doanh nhân nổi tiếng như: Ông Hồ Hùng Anh, ông Nguyễn Đăng Quang, ông Phạm Nhật Vượng hay ông Ngô Chí Dũng... Nhưng khi hầu hết những cái tên đã nêu trên đều đã hoàn toàn hoạt động kinh doanh ở Việt Nam thì ông Vỹ lại vẫn duy trì thị trường kinh doanh chính tại Nga.

Vị doanh nhân này sớm gây dựng sự nghiệp ở Việt Nam khi tham gia sáng lập nhà băng VIB và đồng thời ông cũng là một trong những cổ đông lớn nhất tại đây. Cho đến cuối năm 2018, với việc sở hữu đến 4,99% vốn ngân hàng ông Vỹ chính thức là cổ đông cá nhân lớn nhất tại VIB.

Người dẫn dắt của VIB - Doanh nhân Đặng Khắc Vỹ

Dù cho ông có là cá nhân nắm giữ phần vốn nhiều nhất của ngân hàng nhưng từ khi VIB thành lập ông vẫn chỉ đảm nhiệm vai trò là thành viên trong HĐQT và phải đến năm 2013 thì ông mới chính thức lên giữ chức chủ tịch.

Người dẫn dắt của VIB - Doanh nhân Đặng Khắc Vỹ

Giai đoạn những năm 2011 - 2013, tình hình tài chính của VIB có nhiều biến động lớn. Điều này khiến cho các chỉ số có sự tụt giảm mạnh, từ đó ngân hàng phải tiến hành thực hiện 1 số cải tổ ở bộ máy nhân sự cấp cao cũng như có sự thay đổi đổi về chiến lược kinh doanh.

Trước năm 2010, các chỉ số của VIB liên tục tăng trưởng từ 50% cho đến trên 70%/năm. Nhưng ngay đến năm 2011, thì chỉ tiêu tổng tài sản ngân hàng đã giảm mức tăng xuống chỉ còn 3.3% , dư nợ cho vay chỉ còn tăng 4,2% và số lợi nhuận thu về trong cùng năm giảm chỉ còn 19%.

Các nguy cơ của VIB

Và đến cuối năm 2012, tổng tài sản của ngân hàng đã giảm tới 33%, từ mức 95.950 tỷ đồng xuống chỉ còn 65.023 tỷ đồng. Tương tự với sự sụt giảm thì hình thức cho vay và huy động vốn cũng giảm lần lượt 22% và 12%.


Dưới sự lãnh đạo của ông Đặng Khắc Vỹ, VIB đã dần khẳng định được vị thế của mình

Nguyên nhân chính của sự sụt giảm trên là việc ngân hàng phải cắt giảm đến 80% các hoạt động. Một phần nguyên nhân khác là do nợ xấu khiến cho ngân hàng bắt buộc phải giảm quy mô tài sản xuống.

Đặc biệt, được biết mức lợi nhuận trước thuế của VIB trong năm 2013 chỉ đạt 81 tỷ đồng, đây là mức lợi nhuận thấp nhất trong lịch sử hàng chục năm kinh doanh của nhà băng này. Đây cũng là năm mà mọi hoạt động của VIB đều ở mức chạm đáy.

Dưới trướng ông Đặng Khắc Vỹ, VIB đã lột xác ra sao?

Sau hàng loạt các thăng trầm, các chỉ số của VIB đã bắt đầu có sự tăng trưởng trở lại. Đồng thời, đây cũng là giai đoạn mà nhà băng này có sự tăng trưởng mạnh mẽ nhất.

Cho đến nay, với tổng tài sản lên đến 175.658 tỷ đồng thì nhà băng này đang nằm trong nhóm ngân hàng tư nhân tầm trung, tương đương với các ngân hàng như HDBank, TPBank.


Ông Vỹ cũng là nhà sáng lập và Chủ tịch Tập đoàn Mareven Food Holding Limited

Ngoài ra, trong các năm gần đây, VIB cũng đã duy trì lại đà tăng trưởng tài sản trung bình ở mức 15%/năm. Bên cạnh đó, 1 chiến lược chuyển đổi mới với tên gọi là VIB 2.0 cũng được ban lãnh đạo của VIB đưa vào thực hiện từ năm 2016. Cũng chính nhờ thay đổi chiến lược này đã cải thiện được hiệu quả kinh doanh của ngân hàng. Và đến năm 2018, VIB ghi nhận kết quả thỏa niềm mong đợi khi doanh thu tăng 49% và lợi nhuận trước thuế tăng hơn 95%.

Trong quý I của năm nay, VIB đã có 1 kết quả kinh doanh rất khả quan với tổng doanh thu đạt hơn 3.500 tỷ đồng. Trong đó thu phí đạt đến gần 610 tỷ đồng, chiếm đến hơn 18% tổng doanh thu. Được biết nguyên nhân của thành công này là nhờ vào sự tăng trưởng về quy mô và chất lượng của bảng tổng kết tài sản, đồng thời cũng là nhờ việc đa dạng hóa các nguồn thu nhập phi tín dụng.

Cùng ban biên tậpBatdongsan Expresstham khảo thêm thông tin các doanh nhân.