Ông Nguyễn Đức Vinh gia nhập vào Vietnam Airlines ngay từ những thời kỳ đầu thành lập. Nhưng phải tới khi sang Techcombank sau đó là ngân hàng VPBank ở trên vị trí điều hành cao nhất, dấu ấn về ông Vinh mới rõ nét hơn… Hãy theo dõi bài viết dưới đây cùng BATDONGSAN EXPRESS để hiểu được câu chuyện thú vị cuộc đời ông nhé!

Tiểu sử của doanh nhân Nguyễn Đức Vinh

Ông Nguyễn Đức Vinh sinh năm 1958 tại Hưng Yên ở trong gia đình khá đông anh, chị em.


Phó TGĐ Vietnam Airlines trong giai đoạn từ năm 1993 tới 1996

Ông là Thạc sỹ Quản trị kinh doanh, đã tốt nghiệp ở Pháp, cũng đã từng nhận được học bổng Fulbright du học Mỹ. Năm 1987, ông kết hôn với bà Đỗ Quỳnh Ngân. Gia đình ông có 2 người con đủ nếp đủ tẻ một trai một gái.

Ông có xuất phát điểm từ ngành hàng không

Cho tới khi 41 tuổi ông Vinh mới dấn thân vào ngành ngân hàng. Trước đó, ông làm việc trong lĩnh vực hàng không.

Sau 2 năm công tác tại Quân khu 2 ông Vinh làm cán bộ tại Vụ quan hệ quốc tế tại Tổng cục hàng không Việt Nam, trong bối cảnh tổng cục đã bắt đầu hàng loạt những chiến dịch đổi mới cơ cấu, phân cấp quản lý và cả tiền lương, các hợp đồng kinh tế,…

Ông Vinh liên tục để lại dấu ấn trong ngành ngân hàng

Năm 1993, Vietnam Airlines được ra mắt chính thức là một đơn vị kinh doanh vận tải ngành hàng không quy mô lớn nhất cả nước. Trong hoàn cảnh đó, ông Nguyễn Đức Vinh đã được cắt cử để làm Phó TGĐ Vietnam Airlines trong giai đoạn từ năm 1993 tới 1996.

Sau 2 năm Pháp và Mỹ, ông Vinh quay trở về Việt Nam và làm Trợ lý cao cấp của TGĐ Tổng công ty hàng không Việt Nam .

Năm 1999, Doanh nhân Nguyễn Đức Vinh chính thức dấn thân vào lĩnh vực ngân hàng

Năm 1999, ông Nguyễn Đức Vinh đã chính thức tham gia vào lĩnh vực ngân hàng với chức vụ là Phó TGĐ Ngân hàng Techcombank và chính thức trở thành TGĐ chỉ 1 năm ngay sau đó.

Techcombank được thành lập với cổ đông sáng lập sở hữu cổ phần lớn nhất là Vietnam Airlines. Năm đó cũng là năm ông Nguyễn Đức Vinh lên đảm nhiệm chức vụ Phó TGĐ Vietnam Airlines. Đó là nguyên nhân lý giải việc ông Nguyễn Đức Vinh được giữ vị trí cao ngay từ lúc mới bước chân vào Techcombank.

Cựu TGĐ Techcombank Nguyễn Đức Vinh và Chủ tịch Hồ Hùng Anh.

Kế vị ông Thành là bà Nguyễn Thị Nga, hiện đang là Chủ tịch TĐ BRG đồng thời cũng là Phó Chủ tịch SeABank. Sau đó, vị trí được chuyển cho tỷ phú Hồ Hùng Anh.

Từ CEO NH Techcombank sang CEO NH VPBank

Năm 2011, ông Nguyễn Đức Vinh đã gây xôn xao với lá thư chia tay NH Techcombank. Ông Vinh từ chức TGĐ Techcombank nhưng ông không đi ngay lập tức mà lại giữ cương vị Phó Chủ tịch trong nửa năm.


Ông Nguyễn Đức Vinh được bổ nhiệm làm TGĐ VPBank sau khi rời khỏi nhân hàng Techcombank.

Lời chia tay được ông Nguyễn Đức Vinh viết trong lá thư gửi tới các cán bộ, nhân viên NH Techcombank – là “thật không dễ dàng một chút nào”, và “vẫn biết rằng sự thay đổi sẽ tới với tất cả người kể cả trong sự nghiệp hay cuộc sống, nhưng tôi vẫn phải nói lời chia tay tới mọi người”.

Không phải ngẫu nhiên mà ông Vinh lại sang VPBank mà giữa Techcombank và VPBank đã từng có mối liên hệ vô cùng đặc biệt.

Nguyễn Đức Vinh – CEO tài năng

Sự nghiệp của ông Vinh toát lên rõ ràng tính tiên phong. Như đã nhắc đến phía trên, Ông Nguyễn Đức Vinh gia nhập vào Vietnam Airlines ngay từ những thời kỳ đầu thành lập. Nhưng phải tới khi sang Techcombank sau đó là ngân hàng VPBank ở trên vị trí điều hành cao nhất, dấu ấn về ông Vinh mới rõ nét hơn…

Triển khai hệ thống Core Banking của Thụy Sĩ

Năm 2001, ông Nguyễn Đức Vinh lại gây sốc khi quyết định chi lớn gần 20 tỷ đồng cho việc triển khai xây dựng hệ thống Core Banking của Thụy Sĩ. Vốn điều lệ của Techcombank thời điểm đó chỉ có 100 tỷ đồng.Hầu hết các ngân hàng tại Việt Nam thời đó chỉ lựa chọn phần mềm với giá rẻ hơn như là Silverlake của Malaysia.


Hệ thống này cho phép Techcombank mở rộng được nhanh chóng mạng lưới các chi nhánh hoặc phòng giao dịch mà vẫn kiểm soát được tốt các hoạt động.

Điều đó giúp cho Techcombank tạo được những khác biệt so với những ngân hàng khác. Techcombank là NH tiên phong dịch vụ Internet Banking, cũng là ngân hàng đầu tiên đã cho phép hình thức thanh toán bằng tin nhắn ngay trên điện thoại di động, đặc biệt nhất đó là ngân hàng hiếm hoi kết nối ngay tài khoản tiền gửi vào trong tài khoản ATM khi vừa phát hành thẻ ATM…

Techcombank quyết định hợp tác chiến lược với HSBC

Một dấu ấn của Ông Nguyễn Đức Vinh là thương vụ lớn “bắt tay” với HSBC năm 2005. Chỉ trong 4 năm, từ năm 2005 đến năm 2009, HSBC lần lượt đã nâng tỷ lệ sở hữu từ 10% lên tới gần 20%. Mặc dù có một vài ngân hàng đã có cổ đông chiến lược, nhưng với quy mô tầm cỡ lớn và danh tiếng thì đây có thể xem là một thương vụ đi tiên phong của giới ngân hàng.

Thành công lớn nhất trong thương vụ này của Techcombank là đã thuyết phục HSBC chấp nhận trả mức giá vô cùng cao cho mỗi cp Techcombank tới mức HSBC có thể lỗ nặng.


Techcombank đã thuyết phục HSBC chấp nhận trả mức giá vô cùng cao cp Techcombank

Cụ thể là năm 2005, thời điểm HSBC đầu tư vào NH Techcombank. Nếu tính cả việc mất giá VND thì doanh nghiệp HSBC đã lỗ hơn 1 nghìn tỷ đồng cho khoản đầu tư lớn vào Techcombank.

Cùng ban biên tậpBatdongsan Expresstham khảo thêm thông tin hồ sơ doanh nhân Việt Nam nhé!