Ngày nay nhiều tòa nhà chung cư mọc lên càng nhanh nhất là tại hai nơi trung tâm là Thủ đô Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh. Để có thể sở hữu căn chung cư đó cần phải thông qua quy trình bàn giao giữa chủ đầu tư căn hộ và người khách. Giấy tờ phải tuân theo những quy định pháp luật và nguyên tắc giữa hai bên. Tiếp đến, mình sẽ cho các bạn biết chi tiết về biên bản giao căn hộ chung cư.

Các căn hộ chung cư hiện nay

Các căn hộ chung cư hiện nay

Việc lập nên biên bản bàn giao và nhận căn hộ đây được xem là điều quan trọng trong quá trình giao dịch trong bất động sản. Tờ biên bản này là một căn cứ có tính pháp lý và được sử dụng xác nhận thực hiện nghĩa vụ trao căn hộ cho khách hàng. Xong thủ tục mua căn hộ, có chữ ký của cả hai trên biên bản giao căn hộ chung cư. Bởi thế việc mua bán căn hộ và giấy tờ rất quan trọng bạn phải tìm hiểu kỹ.

Quy định được đề ra ở biên bản giao căn hộ chung cư

Việc mua bán giao dịch nhà ở quan trọng nên pháp luật đã đưa ra quy định phù hợp với thủ tục, điều kiện, hồ sơ chi tiết. Kèm theo đó là trách nhiệm về việc thực hiện biên bản phải đúng thời hạn giữa cả hai bên, không được phép chậm trễ. Phải ứng đủ các điều kiện sau để có thể bàn giao căn hộ cho khách hàng

Căn hộ đảm bảo đã được xác nhận an toàn có thể vào sử dụng

Ở tại khoản 1 của Điều 124 ở Bộ Luật xây dựng năm 2014 khi nhắc tới việc bàn giao các hạng mục đã xây dựng xong như sau. Để việc bàn giao các công trình xây dựng phải tuân thủ những điều công trình đã qua thực nghiệm. Đảm bảo đúng quy định pháp luật và chấp hành an toàn trong quá trình thi công dự án và sử dụng.

Không những tại điều khoản này được nhắc tới mà còn ở Điều 124 và Điều 34 cũng được đề cập tới quy định khi bàn giao căn hộ. Tại các công trình lớn và bao quát là các công trình xây dựng trong đó có việc bàn giao căn hộ cũng được nhắc đến.

Hoàn tất việc xây dựng các công trình đúng tiến độ đưa ra

Trong luật Bất động sản năm 2014 có quy định tại điều 3 khoản 3 các chủ chung cư được cho phép giao căn hộ mình cho các khách hàng. Nếu việc công trình hoàn tất xong xuôi và công trình xây dựng phải được thực hiện đúng theo trình tự thời gian trong dự án.

Tổng hợp đủ các giấy tờ quan trọng cho biên bản giao căn hộ chung cư

Trong Luật Xây dựng tại điều 124 khi xây dựng xong thì nhà thầu của công trình đó phải giao ngay cho chủ đầu tư dự án đó tất cả. Trong đó có các bản vẽ, hướng dẫn cho quy trình xây dựng, các thiết bị của nhà đầu tư đưa vào công trình. Chủ đầu tư phải hoàn tất các biên bản bàn giao căn hộ chung cư liên quan đến công trình xây dựng dự án bao gồm:

  • Giấy 1: giấy phép cho phép xây dựng.
  • Giấy 2: bản hợp đồng xây dựng chính chủ đầu tư dự án đã ký kết với bên nhà thầu cho công trình này. Trong đó gồm các giấy giám sát công trình, thi công dự án, bản thiết kế vẽ chung cư.
  • Giấy 3: giấy báo cáo về kết quả hoạt động khảo sát quá trình xây dựng.
  • Giấy 4: bộ hồ sơ về tất cả các bản vẽ trong quá trình thi công dự án có.
  • Giấy 5: giấy báo cáo cho kết quả đã điều tra và những văn bản đã được thẩm định cho bản vẽ xây dựng.
  • Giấy 6: bản vẽ để xác nhận hoàn công nếu công trình xây lên có khác với bản vẽ đã định lúc đầu.
  • Giấy 7: báo cáo của kết quả kiểm định được.
  • Giấy 8: văn bản giấy được cơ quan của Nhà nước đưa ra những thỏa thuận phòng cháy hoặc đảm bảo an toàn khi sử dụng thang máy.

Khi những tờ giấy quy định trên đầy đủ và đảm bảo được tính pháp lý giữa giấy tờ chủ đầu tư và nhà thầu công trình an toàn. Hoặc đầy đủ các giấy tờ thì việc bàn giao căn hộ chung cư cho khách hàng là đạt đủ điều kiện.

Đối với căn hộ thì cũng phải đạt đủ các điều kiện: căn hộ phải thẩm định, thu nhận, kiểm tra dự án sau khi xây dựng. Sau chuẩn bị đi vào hoạt động, căn hộ đó phải hoàn thành đúng các hạng mục được giao trong dự án. Kèm đó hoàn thành đúng tiến độ phải có đầy đủ hồ sơ cho căn hộ.

Trong trường hợp căn hộ được bàn giao không đạt đủ những điều kiện để nhận khách hàng có thể từ chối ngay việc nhận căn hộ chung cư. Phải chú ý việc bàn giao căn hộ chung cư phải có giấy tờ kĩ càng và bảo quản giấy tờ tránh mất. Để có thể có được những quyền lợi cho mình khi nhận căn hộ của mình ở.

Biên bản bàn giao căn hộ chung cư

Biên bản bàn giao căn hộ chung cư

Những trách nhiệm của đầu tư khi xử lý việc bàn giao căn hộ

  • Chủ đầu tư phải tiếp nhận các dự án đúng hợp đồng đưa ra trước và đã ký với nhà thầu.
  • Người bàn giao phải xác nhận mình đã ban giao xong quá trình dự án căn hộ.
  • Dự án bàn giao khi phải có ngay biên bản giao căn hộ chung cư.
  • Phải thiết lập hồ sơ nhà cho chung cư: trong đó có hồ sơ do chính nhà thầu tạo ra điều kiện, hồ sơ do người chủ đầu tư chung cư tạo.
  • Bắt buộc phải lưu trữ lại tất cả cả các hồ sơ của toàn bộ chung cư điều này thuộc về trách nhiệm chủ nhà đầu tư căn chung cư.

Trách nhiệm chủ đầu tư khi bàn giao căn hộ

Trách nhiệm chủ đầu tư khi bàn giao căn hộ

Thời gian quy định cho biên bản bàn giao căn hộ chung cư

Những quy định về thời gian lập biên bản bàn giao căn hộ chung cư là để nhằm bảo vệ được quyền lợi cho người sở hữu căn hộ. Mục đích để tránh gặp những tình trạng bàn giao những căn hộ chậm gây ảnh hưởng cho lợi ích của người khác.

Về quy định thời gian sẽ là thời gian được quy định giữa cả hai bên trong hợp đồng mua bán căn hộ là bao nhiêu ngày. Cả hai bên phải thỏa thuận trước và tuân theo đúng ngày giờ trong hợp đồng tránh trường hợp chậm trễ cho cả hai bên.

Nếu như xảy ra tình huống bàn giao căn hộ chung cư chậm trễ cho khách hàng theo hợp đồng thì sẽ phải chịu những đền bù cho khách. Hình phạt sẽ được giao ước và ghi rõ ràng trong hợp đồng mua bán nhà nên cứ căn cứ theo hợp đồng đã ký. Điều đó giúp khách hàng có thể bắt buộc nhà đầu tư đóng phạt theo đúng điều lệnh đã ký thỏa thuận trước đó.

Thời gian cho biên bản bàn giao căn hộ chung cư

Thời gian cho biên bản bàn giao căn hộ chung cư

Quy trình thực hiện việc bàn giao căn hộ chung cư của khách

  • Nhận thông báo từ chủ căn hộ
  • Thanh toán tiền mua căn hộ
  • Hẹn đặt lịch để bàn giao căn hộ
  • Nhận căn hộ

Bàn giao căn hộ chung cư

Bàn giao căn hộ chung cư

Trên đây là những thông tin bổ ích mà mình đã tổng hợp được về biên bản bàn giao căn hộ chung cư hiện nay. Cũng như những điều kiện để có thể nhận căn hộ, mong là những điều trên giúp bạn biết rõ hơn trong việc giao dịch căn hộ và tránh được rủi ro.