Cà Mau là tỉnh thuộc cực Nam của tổ quốc và là vùng đất kinh tế trọng điểm của khu vực đồng bằng Sông Cửu Long. Vậy trong thời gian sắp tới, bản đồ quy hoạch tỉnh cà mau sẽ được điều chỉnh như thế nào? Hãy cùng cty cp bất động sản express tìm hiểu thêm sau đây.

Bản đồ quy hoạch tỉnh cà mau chi tiết và chính xác nhất

Bản đồ quy hoạch tỉnh cà mau chi tiết và chính xác nhất

Tính chất và phạm vi quy hoạch tỉnh Cà Mau

Trước khi tìm hiểu chi tiết về bản đồ quy hoạch tỉnh cà mau, hãy cùng điểm qua một vài thông tin quan trọng liên quan đến tính chất và phạm vi quy hoạch tỉnh Cà Mau

Tổng quan về quy hoạch tỉnh Cà Mau

Tỉnh Cà Mau là một trong những tỉnh thành có diện tích lớn trong cả nước. Cụ thể lên đến 5.294,87 km². Đây cũng là mảnh đất tận cùng bản đồ Việt Nam. Tỉnh Cà Mau khá đặc biệt khi có đến 3 mặt giáp với biển:

  • Biển Đông tiếp giáp với khu vực phía đông của tỉnh
  • Vịnh Thái Lan tiếp giáp với khu vực phía phía Tây của tỉnh
  • Tỉnh Bạc Liêu, Kiên Giang tiếp giáp với khu vực phía phía Bắc của tỉnh

Thành phố Cà Mau tọa lạc trên quốc lộ 1A và quốc lộ 63. Đây là những tuyến đường giao thông trọng điểm sẽ giúp kết nối với các tỉnh thành còn lại. Cụ thể là cách hai thành phố lớn ở miền Nam là thành phố Cần Thơ 180km và thành phố Hồ Chí Minh là 380 km.

Tỉnh Cà Mau cũng có đường bờ biển dài, cụ thể là gần 254 km (107 km bờ Biển Đông và 147 km bờ Biển Tây). Thêm vào đó, khu vực Biển Cà Mau cũng tiếp giáp với các vùng biển của một số nước trong khu vực Đông Nam Á, chẳng hạn như vùng biển của Thái Lan, Malaysia, Indonesia.

Tỉnh Cà Mau được thiết lập với tổng cộng 9 đơn vị hành chính cấp huyện. Trong đó có 8 huyện và 1 thành phố trung tâm. Đồng thời cũng được phân chia thành 101 đơn vị hành chính cấp xã. Với con số lên đến 82 xã, 9 thị trấn và 10 phường.

Tính chất và chức năng vùng trong bản đồ quy hoạch tỉnh cà mau

Cà Màu nằm ở trung tâm vùng biển Đông Nam Á, tiếp giáp với nhiều vùng biển quốc tế của các nước trong khu vực. Là trọng tâm cho sự phát triển và thuộc vùng kinh tế trọng điểm của vùng đồng bằng sông Cửu Long. Đặc biệt là nằm trên các trục hành lang kinh tế đô thị của quốc gia. Cùng với đó trục hành lang quốc tế về đường bộ và đường thủy.

Cà Mau được xem là điểm kết nối giữa các trục hành lang kinh tế quốc gia cũng như quốc tế. Và còn là trung tâm kinh tế biển cũng như là trung tâm đánh bắt nuôi trồng và chế biến thủy hải sản của quốc gia. Bên cạnh đó, còn là trung tâm năng lượng và dịch vụ dầu khí của vùng đồng bằng sông Cửu Long và cả nước.

Cà Mau là trung tâm du lịch sinh thái cực đa dạng, bao gồm cả rừng và biển. Bên cạnh đó, còn là trung tâm bảo tồn sự đa dạng sinh học của vùng đồng bằng sông Cửu Long và quốc gia. Là vùng đất mũi ở phía cuối cùng của cực Nam Việt Nam, vậy nên Cà mau cũng đóng vai trò quan trọng trong bảo vệ quốc phòng, an ninh của quốc gia.

Thông tin và bản đồ quy hoạch tỉnh cà mau về phát triển không gian vùng

Thông tin và bản đồ quy hoạch tỉnh cà mau về phát triển không gian vùng cụ thể

Thông tin và bản đồ quy hoạch tỉnh cà mau về phát triển không gian vùng cụ thể

Định hướng trong phát triển không gian vùng

Cà Mau chính là cực Nam của tổ quốc và cũng là cửa ngõ giao thương với nhiều quốc gia trong khu vực. Vậy nên, vai trò của tỉnh Cà mau trong chiến lược bảo vệ quốc phòng, an ninh của quốc gia là rất quan trọng.

Cà mau được xem là trung tâm kinh tế biển của vùng đồng bằng sông Cửu Long và quốc gia. Đẩy mạnh phát triển hơn nữa trung tâm công nghiệp năng lượng, chế biến và xuất khẩu thủy hải sản và du lịch sinh thái rừng sinh quyển.

Cố gắng thúc đẩy và phát triển, tạo nên sự cân bằng, toàn diện cũng như mang đến cuộc sống chất lượng cao. Cùng với đó là vùng cảnh quan đặc trưng sông nước, rừng ngập mặn cũng như vùng cảnh quan biển.

Cấu trúc không gian lưu thông

Quốc lộ 1 được xem là trục hành lang kinh tế đô thị quốc gia. Đi xuyên qua trung tâm thành phố Cà Mau, hướng đến Năm Căn. Qua đó, sẽ kết nối các khu đô thị của tỉnh. Đồng thời cũng tăng cường sự kết nối với các thành phố lân cận như thành phố Bạc Liêu, Sóc Trăng và các thành phố lớn trong vùng đồng bằng sông Cửu Long.

Trục cao tốc Cần Thơ – Cà Mau chính là trục hành lang kinh tế – đô thị. Sẽ tạo sự kết nối giữa thành phố Cà Mau với thành phố Cần Thơ. Cùng với đó là trục Quốc lộ 63 sẽ nối thành phố Cà Mau với Rạch Giá (tỉnh Kiên Giang) và đi về cửa khẩu Xà Xía. Trục đường này cũng gắn kết Hồ Chí Minh với tỉnh Cà Mau, theo Quốc lộ 1 về đến Năm Căn và Mũi Cà Mau.

Trong khi đó, khu vực hành lang kinh tế ven biển cũng tạo được những sự kết nối cần thiết giữa đường biển quốc tế và nội địa. Qua đó, liên kết chặt chẽ hơn với các khu kinh tế thuộc biển vùng đồng bằng sông Cửu Long. Cụ thể là Định An, Gành Hào, Năm Căn, đảo Phú Quốc và cuối cùng là Côn Đảo.

Đối với trục hành lang kinh tế – đô thị nội vùng sẽ di chuyển theo Quốc lộ 1, ĐT.985, 985B. Từ thành phố Cà Mau đi Sông Đốc và từ thành phố Cà Mau đi thị trấn Đầm Dơi tạo sự kết nối với cảng Gành Hào thuộc tỉnh Bạc Liêu.

Cuối cùng là trục hành lang kinh tế đường thủy quốc gia. Ở đây, sẽ bao gồm các hệ thống giao thông quan trọng như Sông Gành Hào, sông Cửa Lớn, kênh Quản Lộ – Phụng Hiệp, kênh xáng Cà Mau – Bạc Liêu. Tạo một sự kết nối liền mạch với các với các tiểu vùng trong khu vực đồng bằng sông Cửu Long.

Phân vùng phát triển kinh tế trong bản đồ quy hoạch tỉnh cà mau

Vùng kinh tế nội địa là nơi tập trung phát triển đô thị, công nghiệp và dịch vụ của tỉnh Cà Mau sẽ bao gồm: Thành phố Cà Mau, huyện Thới Bình và huyện Cái Nước. Bên cạnh đó, phân vùng này cũng có thể mở rộng về phá Tây Bắc. Qua đó, có thể kết nối vùng đô thị Khánh An, Cụm Khí – Điện – Đạm Cà Mau và KCN Khánh An.

Vùng kinh tế biển và ven biển cũng nằm trong bản đồ quy hoạch, bao gồm đảo Hòn Khoai, Hòn Chuối, Hòn Buông, Hòn Đá Bạc. Cùng với đó là các huyện nằm giáp biệt bao gồm U Minh, Trần Văn Thời, Phú Tân, Năm Căn, Ngọc Hiển và Đầm Dơi. Vùng phát triển ven biển Tây của tỉnh Cà mau sẽ có đô thị trung tâm của vùng là Sông Đốc.

Vùng kinh tế biển sẽ được chú trọng để đẩy mạnh phát triển đô thị, công nghiệp,. Đồng thời cũng sẽ phát triển nông nghiệp chuyên canh lúa, nuôi trồng thủy sản trên địa bàn tỉnh.

Trên đây là những thông tin chia sẻ về bản đồ quy hoạch tỉnh cà mau. Để cập nhập chính xác về bản đồ quy hoạch của các tỉnh thành khác trên cả nước, đừng quên truy cập tại giao diện chính của cty cp bất động sản express ngay hôm nay.