Thị trường BĐS TP.Hồ Chí Minh đang đón những con sóng hai chiều ngược nhau.

Bên cạnh những dự án, không chỉ bán sản phẩm là căn hộ mà còn bán tất cả dự án. Mặc dù chưa khởi công xây dựng hay chịu lỗ một núi tiền cũng không có khách mua.Thì lại có những dự án mà rất nhiều nhà đầu tư nhỏ đang góp hàng chục tỷ đồng để mua. Theo kiểu góp vốn đầu tư, họ đã vài chục căn hộ tại những dự án còn chưa được khởi công.Có phải đã có một sự thay đổi nhu cầu theo xu thế hay chỉ là một bộ phận khách hàng như thế? Câu hỏi làm đau đầu rất nhiều những nhà đầu tư. Chúng ta hãy xem xét diễn biến thị trường BĐS TP.HCM thời gian vừa rồi qua bài viết.

Có những căn hộ thậm chí còn chưa khởi công nhưng đã được khách đặt mua hàng chục căn ở TP.HCM

Những dự án chỉ chờ ngày khai tử…

Một công ty môi giới ở TP.HCM đã thay mặt chủ đầu tư rao bán một dự án chung cư tại quận Bình Tân. Có diện tích đất khoảng 6.000 m2, đã thanh toán xong các khoản về đất, giấy phép xây dựng đã được ký, đã ép cọc móng,…Chung cư nằm tại khu Mã Lò giao thông rất thuận tiện. Chủ đầu tư đã đầu tư trên 130 tỷ đồng từ 4 năm nay. Nhưng vừa qua đã rao giá bán dự án với giá 70 tỷ đồng, sau đó hạ giá còn 60 tỷ đồng. Đến thời điểm này các cò đất còn đang kháo nhau: Có lẽ bây giờ còn khoảng 40 tỷ đồng.

Đây chỉ là một điển hình về một dự án bán cả dự án mà không có người mua. Nếu đi sâu vào thị trường còn có nhiều dự án kể không ai tin.Ông Nguyễn Út, một chuyên gia môi giới có tiếng tại quận Thủ Đức cho biết: Nếu ông đang có trong tay vài chục tỷ là có thể sở hữu một dự án chung cư hoặc đô thị mới. Mà tài sản của nó lên đến hàng trăm, thậm chí hàng nghìn. Dĩ nhiên cũng sẽ được làm con nợ với những khoản nợ tương ứng.

Dự án căn hộ Green Building – quận 9

Không chỉ các chủ dự án đang muốn bán thốc bán thaó các dự án. Nhiều nhà đầu tư BĐS thứ cấp cũng đang muốn bán với mọi giá. Không chỉ một căn hộ mà cả tầng, cả vài tầng trong các dự án chung cư hiện tại.Giá cả thì đương nhiên không ai tưởng tượng được. Những chủ đầu tư này sẵn sàng chịu lỗ cả 50% thậm chí lỗ đến 60%, miễn là bán được” những cái nhọt ” này.

Tại dự án căn hộ Green Building – quận 9, cách đây 7 năm. Gía bán của nó ở mức hơn 1.200 USD/ m2. Nhưng hiện nay, giá dự án này trên các trang rao vặt và tại các văn phòng môi giới chỉ còn 500 USD mỗi m2. Tương đương mức 11-12 triệu đồng/ m2. Giá giảm tới 60% nhưng thậm chí còn không có khách hàng.

Không chỉ phân khúc tầm trung mới xảy ra hiện tượng này. Tại một số dự án cao cấp cũng ế không kém. Chủ đầu tư sẵn sàng lỗ mà hạ giá bán đã đành. Các nhà đầu tư cũng hạ giá, thậm chí còn hạ giá sâu hơn.Dự án chung cư cao cấp Petro Landmark (quận 2) do Công ty PVC Land làm chủ đầu tư là một điển hình của việc rớt giá. Gía của nó hiện nay còn thấp hơn cả những dự án xã hội.

Không chỉ chung cư thấp cấp mới rớt giá mà phân khúc cao cấp cũng thảm hại không kém

Trong khi có rất nhiều dự án đang nằm chờ chết, bán không ai mua. Thì ở một góc khác của thị trường BĐS TP.HCM lại sôi động. Nhiều dự án, các căn hộ bán ra còn không đủ nhu cầu khách hàng, hầu như các căn hộ đã được đặt chỗ hết từ trước khi mở bán.

Lại có những dự án không đủ cung cho cầu.

Đầu tháng 10 vừa qua, Công ty Savills và CBRE đã đồng thời công bố báo cáo khảo sát thị trường quý III năm nay. Theo các báo cáo này, kỷ lục thị trường được xác lập trước đó đã bị phá vỡ.Cụ thể, báo cáo của Savills cho thấy, trong quý III, thị trường BĐS TP.HCM đã ghi nhận con số 3.280 căn hộ được bán, tăng 85% so với cùng kỳ.

Đây là số căn được bán cao nhất kể từ sau kỷ lục xác lập từ quý IV-2010. Cũng theo Savills, trong quý vừa qua có 10 dự án mới và các giai đoạn mới của 4 dự án đang hoàn thành được chào bán. Với hơn 4.600 căn hộ tung ra thị trường, tăng 103% so với cùng kỳ.

Trong khi đó, theo báo cáo được công bố từ CBRE, trong quý III, thị trường BĐS TP.HCM có 3.104 căn hộ được bán ra, tăng 95,8% so với cùng kỳ.

Ví dụ điển hình nhất của quá trình tăng mạnh này là tại dự án căn hộ Scenic Valley của Phú Mỹ Hưng. Vừa qua chủ đầu tư đã mở bán giai đoạn 1 và bán hết 251 căn (100%). Sau 1 tháng mở bán giai đoạn 2, vừa chào bán đã “cháy hàng”với 109 căn hộ.

Căn hộ Scenic Valley của Phú Mỹ Hưng. Những căn hộ rất được khách hàng ưa chuộng và mua rất nhanh

Thời gian gần đây, nhiều dự án BĐS tại các quận nằm ở cửa ngõ thành phố được khách hàng và các nhà đầu tư thứ cấp đánh giá rất cao và đổ tiền đầu tư nhiều.Quận Bình Tân với những dự án Khu đô thị Tên Lửa, khu đô thị Vĩnh Lộc, dự án Green Park,… Khách hàng không dễ để có thể mua được căn hộ ở những dự án này, dù có nguồn tài chính cực mạnh.

Các dự án BĐS khác tại Quận 9 cũng được khách hàng rất quan tâm. Đặc biệt các dự án đất nền đang khồn có nguồn cung đủ đáp ứng nguồn cầu.Ví dụ như dự án đất nền Hoàng Anh Minh Tuấn, tổng diện tích 81.988 m2. Với 201 nền nhà phố và 72 nền biệt thự, chỉ trong một đợt mở bán đầu tiên đã bán hết 100% nền nhà phố.