Xây nhà là một việc quan trọng với một quy trình dài bao gồm rất nhiều công việc khác nhau. Việc nắm rõ quy trình xây nhà sẽ giúp bạn có sự chuẩn bị kỹ càng cũng như dễ dàng hơn trong việc quản lý và giám sát trong suốt quá trình xây dựng. Vậy quy trình xây nhà bao gồm những công việc gì? Hãy cùng xaydungxhome.vn tìm hiểu quy trình xây nhà.

Quy trình xây nhà- giai đoạn chuẩn bị

Đất xây nhà

Theo quan niệm của người Việt thì có “an cư” rồi mới “lạc nghiệp” nên việc xây nhà là một việc rất quan trọng. Trong đó việc chọn đất xây nhà là một việc trong quy trình xây nhà được nhiều người đặc biệt để tâm tới. Vì nếu bạn tin vào phong thủy thì đất xây nhà sẽ là nơi ảnh hưởng đến cuộc sống đến bạn rất nhiều, ví dụ như vận may, sự bình an cũng như công doanh sự nghiệp của bản thân. Do vậy mà việc chọn đất phải là nơi “đất lành” thì “chim mới đậu”.

Ngoài lý do về phong thủy thì chọn đất xây nhà phải là nơi thuận lợi cho giao thông cũng như sinh sống, khu vực có an ninh tốt, đất có giá trị về pháp lý cũng như có tiềm năng phát triển trong tương lai.

Cuối cùng là chọn đất xây nhà với diện tích phù hợp. Kinh nghiệm của chúng tôi là đừng nên chọn đất trong hẻm với diện tích 2m vì nó rất nhỏ và sẽ gây ra rất nhiều bất tiện cho quy trình xây dựng nhà.

Dat-xay-nha

Dat-xay-nha

Kiến thức

Làm gì cũng vậy, điều bạn cần có là kiến thức và việc xây nhà cũng vậy. Bạn có thể tham khảo nhiều nguồn tài liệu khác nhau về xây dựng nhà cửa. Bạn có thể tham khảo từ người có kinh nghiệm, từ những người làm trong ngành xây dựng hay là các bài viết trên Internet.

Thủ tục pháp lý

Trong quy trình xây nhà thì thủ tục pháp lý rất quan trọng. Bạn cần nắm rõ các giấy tờ về pháp lý cần thiết như:

  • Giấy phép xây dựng
  • Thủ tục thông báo khởi công
  • Thủ tục thông báo tháo dỡ
  • Hoàn công nhà

Chủ nhà nên nhờ đến các công ty thầu xây dựng hoặc những nơi cung cấp dịch vụ tư vấn pháp lý để được tư vấn và hướng dẫn một cách chi tiết.

Kinh phí xây nhà

Vấn đề về kinh phí là vấn đề quan trọng bậc nhất cần được chuẩn bị kỹ càng trong quy trình xây nhà. Trên thực tế, một ngôi nhà cho dù xây dựng đơn giản vẫn bao gồm rất nhiều chi phí khác nhau. Nếu bạn chuẩn bị bản kế hoạch về chi phí thì sẽ hạn chế tối đa các chi phí phát sinh cũng như kịp tiến độ xây nhà.

Có một thực tế là việc dự trù không đúng chi phí có thể dẫn đến việc chủ nhà phải miễn cưỡng tạm dừng thi công do không còn đủ khả năng tài chính để tiếp tục xây dựng nhà.

Kinh phí xây nhà

Kinh phí xây nhà

Lập bản dự trù chi phí

Dưới đây là các khoản chi phí bạn có thể tham khảo để lập ra bản kế hoạch dự toán chi phí xây nhà:

  • Chi phí xin giấy phép xây dựng.
  • Chi phí phá dỡ nhà cũ (nếu có).
  • Chi phí khảo sát địa chất và gia cố móng, ép cọc.
  • Chi phí thiết kế hồ sơ thi công nhà.
  • Chi phí xây thô và hoàn thiện nhà.
  • Chi phí giám sát.
  • Chi phí khác: Chi phí mềm (thanh tra xây dựng, đô thị, phòng cháy chữa cháy, an toàn lao động, hàng xóm,…)
  • Chi phí dự phòng cho các khoản phát sinh.
  • Chi phí mua sắm nội thất.
  • Chi phí hoàn công nhà.

Thiết kế

Một bản thiết kế là một phần không thể thiếu trong quy trình xây nhà. Việc có một bản vẽ chi tiết sẽ giúp bạn hình dung được ngôi nhà tương lai. Ngoài ra, dựa vào bản thiết kế bạn cũng có thể dự trù được chi phí cũng như lựa chọn các loại vật liệu phù hợp.

Bạn có thể nhờ đến các đơn vị thầu xây dựng và kiến trúc sư để được hỗ trợ có được một bản vẽ tốt nhất.

Lựa chọn nhà thầu

Bước tiếp theo trong quy trình xây nhà đó là lựa chọn nhà thầu. Việc lựa chọn nhà thầu cần dựa vào các tiêu chí như sau:

  • Dựa vào danh tín và uy tín của nhà thầu. Điều này bạn có thể tham khảo qua người thân, bạn bè, các đánh giá của khách hàng trên Internet để có thể biết được uy tín của nhà thầu như thế nào.
  • Kiểm tra mức độ tin cậy của nhà thầu bằng cách xem xét các cam kết mà họ đặt ra.
  • Giá cả thi công đưa ra bởi nhà thầu. Có những nhà thầu sẽ đưa ra mức giá cao hơn các nhà thầu còn lại. Tuy nhiên, người ta vẫn thường nói “tiền nào của nấy” nên bạn không nên vì rẻ mà chọn một nhà thầu kém chất lượng nhé.

Chuẩn bị mặt bằng

Quy trình xây dựng sẽ bao gồm phần chuẩn bị mặt bằng như việc tháo dỡ, vận chuyển xà bần, dọn dẹp vệ sinh công trường xây dựng, chuẩn bị nguồn điện, nguồn nước, làm lán trại cho công nhân, làm hàng rào che chắn, chuẩn bị bạc phủ sử dụng khi thi công

Chuẩn bị vật liệu xây dựng

Nếu bạn thuê đơn vị thầu trọn gói thì phía nhà thầu sẽ chuẩn bị luôn phần vật liệu. Và bạn có thể yêu cầu nhà thầu cung cấp loại vật liệu như ý muốn. Còn nếu bạn là người tự chọn vật tư thì bạn có thể nhà sự trợ giúp của người có kinh nghiệm trong việc lựa chọn vật liệu xây dựng.

Quy trình xây nhà- giai đoạn chuẩn bị

Quy trình xây nhà- giai đoạn chuẩn bị

Giai đoạn thi công

Hoàn thiện phần thô

Hoàn thiện phần thô là việc hoàn thành xây dựng phần sườn của ngôi nhà, bao gồm: Móng nhà, sàn nhà, tường bao, hệ thống đà kiềng và cột, hệ thống cơ điện,..

Tùy theo hợp đồng giữa chủ nhà và nhà thầu cũng như gói dịch vụ xây dựng mà các bên sẽ chịu trách nhiệm các phần khác nhau của ngôi nhà.

Nếu bạn thuê dịch vụ xây nhà trọn gói thì nhà thầu sẽ chịu trách nhiệm việc xây dựng toàn bộ phần thô của ngôi nhà. Nhiệm vụ của bạn lúc này chỉ cần phê duyệt thiết kế, phương án xây dựng và loại vật liệu được đưa ra bởi chủ nhà thầu.

Ngoài ra còn các gói dịch vụ xây dựng phần thô của nhà khác như:

  • Gói xây thô và nhân công hoàn thiện
  • Khoán nhân công

Hoàn thiện ngôi nhà

Sau khi đã hoàn thành việc xây dựng phần thô thì sẽ đến giai đoạn hoàn thiện ngôi nhà trong quy trình xây dựng nhà.

  • Đầu tiên sẽ là phần hoàn thiện phần thô của ngôi nhà. Việc này có ảnh hưởng rất lớn đến tính thẩm mỹ của ngôi nhà vì đây sẽ là giai đoạn: lót gạch, sơn tường, ốp tường trang trí. Bên cạnh đó là những công tác khác như: lắp đặt hệ thống điện, nước, chống sét, làm cửa, cầu thang, bếp,…
  • Tiếp đến là phần hoàn thiện nội thất bên trong ngôi nhà. Bạn sẽ cần kiến trúc sư hoặc một chuyên gia về nội thất để được tư vấn sắp xếp nội thất sao cho khoa học nhất.

Nghiệm thu, bàn giao, hoàn thành đưa vào sử dụng

Bước cuối cùng của quy trình xây nhà là việc làm hồ sơ hoàn công. Lúc này phía nhà thầu sẽ lập bản nghiệm thu để tiến hành bàn giao lại nhà cho chủ nhà. Nhà thầu sẽ cung cấp các giấy tờ và biên bản có liên quan cũng như là bảng chi phí chi tiết cho từng phần của ngôi nhà để chủ nhà có thể tiến hành thi toán. Sau đó là căn nhà có thể đưa vào sử dụng theo đúng thời gian dự kiến trong bản kế hoạch.

Giai đoạn thi công

Giai đoạn thi công

Như vậy, https://xaydungxhome.vn/ vừa chia sẻ đến bạn toàn bộ quy trình xây nhà. Xây nhà là việc đòi hỏi một quy trình dài và cần sự chuẩn bị kỹ càng từ phía chủ đầu tư. Việc chuẩn bị kỹ lưỡng cho quy trình xây dựng sẽ giúp quá trình xây dựng công trình diễn ra một cách suôn sẻ và có được một căn nhà như ý muốn. Hãy chia sẻ nếu bạn cảm thấy bài viết hữu ích nhé.