Cách tính giá đất - Giá đất là yếu tố quan trọng cần cân nhắc kỹ càng khi mua bán, đầu tư bất động sản. Vậy tính giá đất thế nào là chính xác? Cách tính giá đất chuẩn theo quy định của Pháp luật? Hãy cùng theo dõi trong bài viết sau đây của BẤT ĐỘNG SẢN EXPRESS nhé.

Các nguyên tắc trong cách tính giá đất

Các nguyên tắc trong cách tính giá đất

Giá đất là một phạm vi khá trừu tượng, không có một mức định giá cụ thể nào cho đất đai mà dựa vào biến động của thị trường để định giá. Giá đất không phải tự dưng được lập bởi một cá nhân nào đó, mà phải qua cả một quy trình thủ tục phức tạp từ các cấp để xác định.

Khi tính giá đất, có một số nguyên tắc mà bạn nhất định phải lưu ý sau đây:

- Cách tính giá đất dựa theo mục đích sử dụng đất tại thời điểm định giá

- Cách tính giá đất theo thời hạn sử dụng cho mỗi thửa đất

- Trong một thời điểm nhất định, các thửa đất liền kề nhau có chung chức năng, khả năng sinh lời, mục đích sử dụng sẽ được định giá như sau. Tương tự, giá đất cũng phải tương đương với giá của những thửa đất có chung đặc tính và mục đích sử dụng trên thị trường

- Khi đấu giá, giá đất sẽ được tính theo giá mà người trúng đấu giá quyền sử dụng đất đặt ra, hoặc bằng mức thu nhận được từ quyền sử dụng đất.

Các quy định của Pháp luật trong cách tính giá đất

Các quy định của Pháp luật trong cách tính giá đất

Các quy định của Pháp luật trong cách tính giá đất

Pháp luật Việt Nam có bộ luật quy định cụ thể về giá đất để tránh tình trạng nhũng đoạn, lạm phạm của giá đất. Đảm bảo lợi ích của chủ sở hữu và những nhà đầu tư mua bán đất. Các quy định chủ yếu nằm ở mục khung giá đất và bảng giá đất.

- Về xác định khung giá đất: Khung giá định kỳ sẽ được Chính Phủ quy định lại 5 năm một lần. Giá các loại đất ở từng vùng miền, với những đặc tính và giá trị sử dụng khác nhau sẽ được định giá khác nhau. Trong trường hợp giá đất tăng hoặc giảm trên 20% so với mức quy định do biến động thị trường thì khung giá đất sẽ được thay đổi.

- Về xác định bảng giá đất, giá đất cụ thể:

Tương tự khung giá, cứ 5 năm bảng giá đất sẽ được Chính phủ thay đổi định kỳ 1 lần, dựa trên cơ sở là tình hình giá đất ở thời điểm hiện tại. Khi giá đất thị trường có biến động thì các cấp Ủy ban nhân dân sẽ xem xét để điều chỉnh lại bảng giá, hạn chế xảy ra tình trạng xảy ra chênh lệch quá mức giữa giá nội thành và giá đất ở các vùng giáp ranh thành phố.

Aqua City, Novaworld Phan Thiết, Novaworld Hồ Tràm, The Grand Manhattan đều tuân thủ các quy định giá đất của Pháp luật nên khách hàng hoàn toàn yên tâm khi lựa chọn đầu tư các dự án này.

Cách tính giá đất chuẩn theo quy định Pháp luật

Cách tính giá đất chuẩn theo quy định Pháp luật

Cách tính giá đất chuẩn theo quy định Pháp luật

Bất động sản có vị trí đẹp, có tiện ích nội khu ngoại khu tiện nghi, kết cấu hạ tầng hiện đại thì được mặc định có giá đất cao hơn các bất động sản khác. Mức giá đất chuẩn được định ra dựa trên việc so sánh trực tiếp với các bất động sản khác và thu nhập của mặt bằng chung dân số.

Cách tính giá đất theo phương pháp so sánh trực tiếp

Cách tính giá đất theo phương pháp so sánh trực tiếp như sau:

- Bước 1: Khảo sát thông tin

Thu thập các thông tin về thửa đất cần định giá, các thửa đất lân cận, khu đất chung.

- Bước 2: So sánh thông tin

Dựa trên thông tin thu thập được, lập ra các tiêu chí giống và khác để so sánh giữa các thửa đất cần định giá. Cân nhắc hơn kém để xác định mức giá chuẩn nhất cho thửa đất..

- Bước 3: Điều chỉnh lại các yếu tố khác biệt

Sẽ có một số yếu tố khác biệt phát sinh làm ảnh hưởng đến cách tính giá đất. Bạn cần cân nhắc điều chỉnh lại mức giá, các yếu tố cần cân nhắc là vị trí, đặc điểm đất, ô nhiễm môi trường, kết cấu đất,...

- Bước 4: Định giá nhà đất

Các tiêu chí định giá đất chuẩn sẽ bao gồm: pháp lý, mục đích sử dụng, vị trí, diện tích, kết cấu hạ tầng, tiện ích khu vực, tài sản trên đất,...

- Bước 5: Tính khấu trừ giá trị tài sản trên đất

Nếu có tài sản trên đất như công trình, nhà cửa, cây trồng thì sẽ được cân nhắc để khấu trừ giá trị trong mức giá chung.

Với dự án Aqua City, bạn không cần suy nghĩ quá nhiều về công đoạn này. Giá biệt thự đơn lập, nhà mẫu, shophouse Aqua City được đánh giá là khá ưu đãi so với thị trường. Với mức giá không thể hấp dẫn hơn, bạn sở hữu một bất động sản vị trí đẹp, đầy đủ tiện ích cùng kết cấu hạ tầng được đảm bảo.

Cách tính giá đất theo phương pháp thu nhập

Cách tính giá đất theo phương pháp thu nhập

Cách tính giá đất theo phương pháp thu nhập

Ngoài ra, bên cạnh cách tính giá theo phương pháp so sánh, giá đất còn được tính dựa trên thu nhập. Cách tính giá đất theo phương pháp thu nhập cụ thể như sau:

- Bước 1: Tính giá trị, thu nhập mà thửa đất có thể mang lại mỗi năm

- Bước 2: Tính chi phí phải chi và các khoản phải nộp theo quy định

- Bước 3: Xác định thu nhập hàng năm thuần túy

- Bước 4: Ước tính giá đất

Năm 2021 được nhận định là năm lên ngôi của các dự án bất động sản trong nước. Bạn cần hiểu rõ về các phương pháp tính giá đất để có thể định giá đất chuẩn nhất, tránh tình trạng mua bị đắt so với giá trị thật sự.

Trên đây là bài viết về cách tính giá đất chuẩn theo quy định của pháp luật, BẤT ĐỘNG SẢN EXPRESS hi vọng đã mang lại những thông tin bổ ích cho bạn.