Trong xây dựng, có hai diện tích phổ biến chính là diện tích thông thủy và điện tích tim tường. Vậy diện tích thông thủy và tim tường là gì? Cách tính diện tích thông thủy và tim tường như thế nào? Cùng BẤT ĐỘNG SẢN EXPRESS tìm hiểu trong bài viết dưới đây.

Diện tích thông thủy là gì?

Diện tích thông thủy là gì?

Diện tích thông thủy là gì?

Diện tích thông thủy hay còn gọi là diện tích lọt lòng được công nhận là một phương pháp ước tính diện tích căn hộ dựa trên những vị trí mà nước có thể lan rộng.

Khu vực thông thoáng, đôi khi được gọi là khu vực trải thảm ở các quốc gia khác, là nơi có thể đặt và đo thảm. Do đó, diện tích thông thủy được gọi là Carpet Area trong tiếng Anh.

Diện tích thông thủy bao gồm diện tích của các bức tường ngăn chia các phòng trong căn hộ cũng như không gian của bất kỳ ban công hoặc lô gia nào liên kết với căn hộ đó.

Khoảng thông thủy không bao gồm tường bao quanh nhà, tường ngăn các căn hộ, diện tích sàn có cột, hộp kỹ thuật đặt bên trong căn hộ. Diện tích toàn bộ sàn được xem xét khi xác định diện tích ban công; trường hợp ban công có diện tích tường chung thì tính từ mép trong của tường chung.

Công thức tính diện tích thông thủy

Chiều cao thông thủy của phòng trong nhà là khoảng cách từ sàn đến mặt dưới của kết cấu chịu lực (nếu nhìn thấy dầm) hoặc trần (nếu không nhìn thấy dầm).

Khoảng cách giữa hai đường viền đối diện của bức tường, hoặc khoảng cách giữa hai bên của cột, xác định chiều rộng rõ ràng của căn phòng (nếu có cột). Kích thước thông thủy được tính từ bề mặt của lớp thạch cao nhưng không tính đến độ dày của vật liệu ốp.

Kích thước của cửa chớp là kích thước thông thủy của cửa sổ và cửa ra vào (ánh sáng có thể lọt qua).

Công thức tính diện tích thông thủy

Diện tích thông thủy = (a x b) + (c x d) – (∑ei + f)

Chú giải:

a, b là phần chiều dài và ngang bên trong căn hộ (tính từ phần tường mép trong).

c, d là phần chiều dài và ngang của ban công, lô gia (nếu có).

∑ei là tổng diện tích của cột chịu lực bên trong căn hộ, i là số cột.

f là diện tích sàn có hộp kỹ thuật nằm bên trong căn hộ (thường căn hộ sẽ chỉ có một f, nếu có 2 f trở lên thì tính tổng như e ở trên.

Cách tính diện tích thông thủy sàn

Diện tích thông thủy sàn bao gồm diện tích tường ngăn các phòng trong căn hộ cũng như diện tích ban công, lô gia (nếu có) liên kết với căn hộ đó. Diện tích thông thủy sàn không bao gồm tường bao quanh nhà, tường ngăn các căn hộ, cột và hộp công nghệ nằm bên trong căn nhà.

Diện tích thông thủy sàn = {Diện tích tường ngăn phòng + diện tích ban công, logia + diện tích ở} – {Diện tích tường bao quanh + tường phân chia căn hộ + diện tích sàn có cột + hộp kỹ thuật}

Lưu ý: Khi tính diện tích logia thì tính toàn bộ diện tích sàn, trường hợp logia có phần diện tích tường chung thì tính từ mép trong diện tích tường chung.

Cách tính chiều cao, diện tích thông thủy cửa

Cách tính chiều cao, diện tích thông thủy cửa

Cách tính chiều cao, diện tích thông thủy cửa

Khi phát triển dự án, chủ đầu tư thường quan tâm đến chiều cao thông thủy của căn nhà, tuy nhiên nhiều gia chủ cũng quan tâm đến kích thước thông thủy của cửa. Trong đó bao gồm các phép đo của cửa chính, cửa sổ, v.v. Sẽ có những yêu cầu khác nhau về kích thước của khoảng thông thủy để phù hợp với phong thủy cũng như phong thủy cho từng kiểu dáng cửa. Hỗ trợ bạn mang lại may mắn và thuận lợi trong cuộc sống. Một số kích thước thông thủy cửa thường được áp dụng:

- Đối với cửa chính (cửa đi): Đây là cửa ở khu vực sảnh chính đón khách và mở ra vùng giao thông di chuyển đầu tiên trong ngôi nhà. Khoảng trống của cửa chính được xác định bằng cách sử dụng chiều cao và chiều rộng của cửa như sau:

Chiều cao: 2.30 – 2.52- 2.72 – 2.92m

Chiều rộng cửa chính: 1.46 – 1.62 – 1.90- 2.32- 2.46 – 2.92- 3.12 – 3.32- 3.72- 4.12 – 4.56- 4.8m

- Đối với kích thước thông thủy cửa 1 cánh, cửa hậu, cửa phụ, thì tùy thuộc vào từng khuôn cửa dày bao nhiêu sẽ lựa chọn kích thước cửa phù hợp bấy nhiêu.

Đối với khuôn cửa dày 4.5cm, và kích thước cửa phù hợp là rộng 81cm + 4.5cm bên trái + 4.5cm bên phải = 90cm, Dài 212cm + 4.5cm bên trên = 316.5mcm

Đối với khuôn cửa dày 6cm thì cách tính tương tự như trên, với kích thước cửa phù hợp là 93cm x 218cm

- Đối với cửa phòng ngủ chính: Phòng ngủ chính là phòng ngủ của gia chủ. Điển hình, đây cũng là căn phòng có diện tích sử dụng nhiều nhất trong toàn bộ phòng ngủ của ngôi nhà. Kích thước thông thủy được thực hiện trong ngôi nhà được thực hiện với chiều cao từ: 1.9 – 2.1 – 2.3m. Chiều rộng từ 0.82- 1.04- 1.24m.

Diện tích tim tường là gì?

Diện tích tim tường là gì?

Diện tích tim tường là gì?

Diện tích tim tường hay còn gọi là diện tích sàn xây dựng là diện tích được tính bao gồm các bức tường của căn hộ hoặc nhà ở, các bức tường ngăn chia các căn hộ, khoảng thông tầng với các cột, hộp kỹ thuật đặt bên trong căn hộ.

Ngoài ra, diện tích Tim tường được dùng một thuật ngữ khác, đó là diện tích phù bì và được sử dụng với thuật ngữ tiếng Anh là Built-up area.

Đo lường một ngôi nhà hoặc căn hộ theo diện tích tim tường là một giải pháp thay thế tốt hơn là đo theo diện tích thông thủy. Khi đó, căn cứ vào diện tích tâm tường sẽ không sử dụng khoảng trống giữa các bức tường, vì các bức tường ngăn chia căn hộ không phải là tường chịu lực. Do đó, bạn có thể đi sâu vào chúng để thêm kệ tủ, giá sách, TV, tranh, v.v. Do đó, việc đo lường theo diện tích Trái tim của bức tường sẽ giải thích quyền sở hữu diện tích chính xác cho chủ sở hữu căn hộ hoặc nhà ở.

Cách tính diện tích tim tường

Diện tích tim tường = Diện tích tường ngăn phòng + diện tích ban công, logia + diện tích để ở

Ưu nhược điểm của diện tích tim tường

Lợi ích của việc tính kích thước tim tường là đo căn hộ theo tim tường sẽ làm rõ giới hạn quyền của chủ sở hữu, nhưng đo theo thông thủy thì không.

Nhược điểm của phép đo tim tường là nó sẽ gây bất lợi cho một số căn hộ có nhiều cột chịu lực (và có thể cả hộp công nghệ). Đúng như vậy, các công ty luôn chia sẻ đồng đều mọi chi phí và thu nhập dự kiến ​​cho mỗi mét vuông bán được.

Phân biệt diện tích tim tường và diện tích thông thủy

Phân biệt diện tích tim tường và diện tích thông thủy

Các phần được tính diện tích

- Diện tích thông thủy: Các phòng bên trong căn hộ và diện tích ban công, lô gia (nếu có) gắn liền với căn hộ.

- Diện tích tim tường: Tường ngăn căn hộ. Bao gồm cả diện tích sàn có xây cột và hộp kỹ thuật nằm bên trong căn hộ.

Các phần không tính

- Diện tích thông thủy: Phần diện tích tường bao, tường chia giữa các căn hộ, diện tích sàn có cột và hộp kỹ thuật nằm bên trong căn hộ.

- Diện tích tim tường: Không có

Cách sử dụng

- Diện tích thông thủy: Chỉ sử dụng bên trong căn hộ hay còn gọi là diện tích lọt lòng

- Diện tích tim tường: Là diện tích tính cả tường xây dựng căn hộ và quyết định quyền sở hữu tài sản.

Thuật ngữ thường sử dụng trong mua bán bất động sản

- Diện tích sở hữu hay diện tính sàn đó là nói đến diện tích Thông thủy

- Diện tích xây dựng hay diện tích phủ bì đó là diện tích Tim tường

Loại hình bất động sản sử dụng

- Diện tích thông thủy: Đối các loại hình khác thì căn cứ vào giấy chứng nhận quyền sở hữu đất đê biết chính xác giá mua.

- Diện tích tim tường: Chỉ đối với căn hộ chung cư thì tính diện tích Tim tường (đó là giá bán)

Khi mua chung cư thì diện tích chung cư tính theo diện tích thông thủy hay tim tường?

Trước đây, khi Thông tư 16/2010 / TT-BXD còn hiệu lực, các nhà làm luật đã cho Chủ đầu tư lựa chọn sử dụng một trong hai phương pháp này để xác định diện tích trong Hợp đồng mua bán. Điều này dẫn đến rất nhiều trường hợp “tranh chấp” giữa Chủ đầu tư và người mua nhà, vì thông thường Chủ đầu tư sẽ chọn kỹ thuật tính theo tim tường, vì cách tính này sẽ làm tăng diện tích thực của bất động sản, căn hộ. Người mua nhà vô hình chung có khả năng sẽ bị thiệt hại không chỉ về diện tích sử dụng thực tại mà còn chịu thêm các khoản phí dịch vụ sau này (do được tính dựa trên diện tích căn hộ trong Hợp đồng).

Vì những lý do này, diện tích sử dụng của căn hộ hoặc các nơi khác trong nhà chung cư thuộc sở hữu riêng của chủ sở hữu căn hộ chung cư hiện nay chỉ được xác định căn cứ vào diện tích thông thủy theo quy định tại khoản 2 Điều 101 của Luật Nhà ở. 2014. Cách tính này chính xác nhất, tối đa hóa lợi ích cho người mua cả về diện tích sử dụng thực và diện tích sử dụng để tính giá dịch vụ quản lý, vận hành chung cư trong tương lai.

Cụ thể, Thông tư số 03/2014/TT-BXD sửa đổi, bổ sung Điều 21 của Thông tư số 16/2010/TT-BXD ngày 01 tháng 9 năm 2010 của Bộ Xây dựng quy định như sau:

“Điều 1. Sửa đổi, bổ sung khoản 1 và khoản 2 Điều 21 của Thông tư số 16/2010/TT-BXD như sau:

Đối với hợp đồng mua bán căn hộ chung cư thương mại ký với chủ đầu tư thì ngoài các nội dung quy định tại khoản 1 Điều này, các bên còn phải ghi rõ thêm các nội dung sau đây: phần diện tích thuộc sở hữu, sử dụng chung, phần diện tích thuộc sở hữu riêng của chủ sở hữu nhà chung cư; diện tích sàn xây dựng căn hộ; diện tích sử dụng căn hộ (diện tích thông thủy) để tính tiền mua bán căn hộ.

Khoản kinh phí bảo trì 2% tiền bán nhà ở; mức phí và nguyên tắc điều chỉnh mức phí quản lý vận hành nhà chung cư trong thời gian chưa thành lập Ban quản trị nhà chung cư. Kèm theo hợp đồng mua bán căn hộ chung cư là Bản nội quy quản lý sử dụng nhà chung cư do chủ đầu tư ban hành, bản vẽ thiết kế mặt bằng căn hộ, mặt bằng tầng có căn hộ và mặt bằng nhà chung cư có căn hộ mua bán đã được phê duyệt.”