Cách tính diện tích đất không vuông chắc hẳn đang là băn khoăn câu hỏi đang được nhiều người đặt ra. Vì đa phần như các bạn cũng biết không phải lô đất nào cũng là đất vuông. Vậy làm thế nào để tính diện tích đất không vuông hay đo diện tích một cách chính xác? Để trả lời cho câu hỏi này hãy cùng theo dõi nội dung dưới đây.

Cách tính diện tích đất không vuông

Cách tính diện tích đất không vuông

Đất không vuông được hiểu là như thế nào?

Đất không vuông bạn có thể hiểu đơn giản là chúng không phải là hình vuông và không có các góc tương xứng nhau. Đất không vuông là những lô đất dạng hình chữ nhật, đất hình tam giác hay đất có hình thang nở hậu, thóp hậu. Cụ thể như sau:

  • Đất hình chữ nhật: đây được coi là dạng đất phổ biến nhất. Lô đất có hình chữ nhật sẽ nằm theo chiều dọc. Chiều rộng được tính theo mặt tiền, và chiều dài được tính theo dọc mảnh đất. Với chiều dài sâu, nhiều gia đình đã áp dụng xây vườn trồng rau.
  • Đất hình tam giác: đây thuộc dạng lô đất hiếm gặp. Vì đất hình tam giác khá khó khăn trong việc xây dựng, thiết kế cũng như tính toán diện tích.
  • Đất hình thang nở hậu và thóp hậu: đây là dạng đất xuất hiện ở những vị trí rộng rãi, thuận lợi như gần ngã ba, ngã tư. Đất nở hậu có mặt tiền trung bình hoặc nhỏ và được mở rộng về phía sau của khu đất. Còn đất thóp hậu thì chúng có mặt tiền mở rộng và phần sau được thu nhỏ.

Để đo diện tích đất không vuông cần tiến hành như thế nào?

Các bước tiến hành và cách đo diện tích đất không vuông cụ thể như sau:

Chuẩn bị các dụng cụ để tiến hành đo lường

Việc đầu tiên không thể thiếu được là bạn cần chuẩn bị tất cả những dụng cụ cần thiết và có vai trò phục vụ trong việc đo đất. Các dụng cụ bao gồm: thước kẻ, thước đo, hay sử dụng thước dây. Tiếp theo, không thể thiếu được là sổ tay, giấy bút máy tính hoặc các máy đo chuyên dụng.

Sử dụng thước cuốn trong cách đo diện tích đất

Sử dụng thước cuốn trong cách đo diện tích đất

Tiến hành đo diện tích, chiều dài và chiều rộng của lô đất

Theo tính toán như thông thường, nhiều người có thói quen làm tròn số. Tuy nhiên, đây được coi là sai lầm cần được loại bỏ khi thực hiện quá trình đo. Bởi vì, chỉ cần sai một số nhỏ thì diện đất đã có thể bị thay đổi đáng kể. Hãy sử dụng các dụng cụ đo chính xác để có kết quả đo đúng. Chọn mốc hay điểm cố định rồi kéo thước thẳng theo hướng đến điểm còn lại của vị trí cần đo.

Để tránh sự chênh lệch trong quá trình đo chiều dài của đất, cần đảm bảo một số tiêu chí sau:

  • Không nên làm tròn số đã đo để tránh sự sai lệch. Ví dụ như đo chiều rộng là 7,8m không nên ghi là 8m, hãy làm tròn hai đến ba chữ số thập phân sau dấu phẩy.
  • Khi bạn thực hiện đo chiều dài của mảnh đất vì khá dài nên để đảm bảo tính chính xác thì hãy đo làm hai đến ba lần rồi hãy đưa ra kết quả cuối cùng. Và nên chia chiều dài của mảnh đất thành nhiều đoạn nhỏ, để tránh sự sai số trong quá trình đo.
  • Hãy đo chiều rộng từ những góc 90 độ được tạo thành từ các cạnh. Và nên làm tròn dưới dạng số thập phân, sử dụng đơn vị cm để đo.

Ghi chép lại kết quả vừa thu được

Qua hai bước trên để thực hiện cách đo diện tích không vuông. Và bước cuối cùng là thực hiện ghi chép kết quả đã đo được vào giấy, sổ sách hay công cụ bạn chuẩn bị theo.

Trên đây là các bước thực hiện để đo lô đất theo nhu cầu và mong muốn của bạn. Với những lô đất có nhiều hình dạng khác nhau, cũng có thể chia nhỏ diện tích và áp dụng theo cách đo này. Đặc biệt phương pháp này đang được đánh giá cao và đưa ra kết quả chính xác.

Một số công thức tính diện tích đất

Một số công thức tính diện tích đất

Cách tính diện tích đất không vuông

Cách tính diện tích đất không vuông bạn có thể áp dụng cách tính diện tích các hình như hình chữ nhật, hình thang,...chi tiết được nêu dưới đây:

Cách tính diện tích hình chữ nhật

Cách tính diện tích đất không vuông cụ thể là hình chữ nhật sẽ được áp dụng theo công tính diện tích: chiều dài (m) x chiều rộng (m). Sau khi đo đạc, xác định được chiều dài cũng như chiều rộng, chỉ cần áp dụng công thức trên để tính diện tích với đơn vị m2. Và cho ra kết quả cuối cùng.

Ví dụ: Lô đất hình chữ nhật sau khi đo có kích thước: chiều 15m, chiều rộng 6m. Ta sẽ có kết quả theo công thức: 15m x 6m = 90m2.

Cách tính diện tích hình tam giác

Sau khi đo đạc, có kết quả chiều dài, chiều rộng. Ta sẽ áp dụng công thức sau để tính diện tích: ( dài x rộng )/2. Và cho ra kết quả cuối cùng.

Ví dụ: Bạn có lô đất có diện tích chiều dài 18, chiều rộng 6m. Ta áp dụng công thức: (18 x 6)/2 = 54m2

Cách tính diện tích đất hình đa giác

Trong các cách tính diện tích không vuông thì trong đó hình đa giác cần sự khéo léo, tỉ mỉ cao. Ta phải đo từng cạnh một rồi cộng lại để tính chu vi. Sau đó, ta sẽ tìm trung đoạn của hình, áp dụng công thức: ½ x ( chu vi x trung đoạn ) và đưa ra kết quả cuối cùng.

Ví dụ: Sau khi thực hiện đo đất ta có: chu vi 30m và trung đoạn là 4m. Ta có: ½ x (30 x 4) = 60m2. Đây chính là diện tích mảnh đất bạn đang cần tính

Sử dụng máy móc là một trong những dụng cụ cần thiết để đo đất

Sử dụng máy móc là một trong những dụng cụ cần thiết để đo đất

Trên đây là một số quy trình thực hiện và cách tính diện tích. Đất không vuông là đất không có các các góc tương xứng nhau. Chính vì vậy, việc thực hiện đo đạc cần chuẩn bị đầy đủ các dụng cụ, cần sự chính xác, tỉ mỉ và áp dụng công thức chuẩn để tính toán.

Mong rằng, bài viết của xaydungxhome.vn đã mang đến cho các bạn một số cách tính diện tích không vuông. Hãy thường xuyên theo dõi bài viết của chúng tôi. Chúc các bạn sức khỏe và thành công!