Nhà ống là kiểu nhà vô cùng thịnh hành ở các khu vực đô thị lớn ngày nay. Cho đến hiện tại thì vẫn chưa có một định nghĩa cụ thể về nhà ống tuy nhiên kiểu nhà này vẫn được xây dựng ở rất nhiều nơi. Vậy xây dựng nhà ống có những lợi ích gì? Kinh nghiệm trang trí nội thất cho nhà ống như thế nào? Cách kê bàn ghế gỗ phòng khách nhà ống nên sắp xếp ra sao cho khoa học? Hãy cùng xaydungxhome.vn tìm hiểu chi tiết nhé.

Đôi nét về nhà ống

Không có một định nghĩa chính thức về nhà ống do Bộ Xây Dựng đưa ra. Nhưng theo các chuyên gia xây dựng thì nhà ống là kiểu nhà được xây dựng trên một diện tích có chiều ngang hẹp và hạn chế trong khi chiều dài rất dài nên căn nhà tạo thành 1 hình hộp chữ nhật đặc trưng. Và để đơn giản hóa cho việc gọi tên thì những người làm nghề xây dựng gọi là nhà ống.

Ưu điểm của nhà ống

Không phải tự nhiên mà nhà ông lại trở nên phổ biến vô cùng, không chỉ ở Việt Nam mà còn ở nhiều nơi trên thế giới. Hãy cùng điểm qua một số lợi ích mà kiểu nhà này đem lại:

  • Thiết kế đơn giản và tiện lợi: nhà ống có hình dạng như một hình hộp chữ nhật nên bản vẽ thiết kế sẽ không quá phức tạp. Nhiều trường hợp bạn sẽ không cần đến kiến trúc sư cho một căn nhà ống vì các thợ có kinh nghiệm cũng có thể phát thảo và thiết kế bản vẽ cho một căn nhà ống. Do đó mà chủ nhà có thể tiết kiệm được chi phí thuê kiến trúc sẽ cung cấp bản vẽ cho nhà ống.

Và do đặc điểm của ngôi nhà là đơn giản nên quá trình sửa chữa và nâng cấp ngôi nhà cũng sẽ đơn giản hơn rất nhiều.

  • Xây dựng nhanh chóng: cũng chính bởi sự đơn giản trong thiết kế mà một căn nhà ống có thể xây dựng rất nhanh. Trung bình từ 2 đến 3 tháng là căn nhà đã có thể cất nóc. Sau đó là việc bố trí và sắp xếp, hoàn thiện ngôi nhà, trang trí nội thất là có thể đưa vào sử dụng. Việc xây dựng nhanh chóng sẽ giúp tiết kiệm chi phí nhân công.
  • Đáp ứng được nhu cầu về nhà ở cho hầu hết các gia đình: do nhà ông không đòi hỏi quá nhiều diện tích nên kiểu thiết kế này đáp ứng được nhu cầu về nhà ở cho nhiều gia đình, đặc biệt là ở các khu đô thị lớn “đất chật người đông”.
  • Chi phí xây dựng nhà ống không quá cao: so với các kiểu biệt thự hay những căn nhà phố cầu kỳ thì 1 căn nhà ống từ 2 đến 3 tầng sẽ có chi phí xây dựng thấp hơn nhiều.

Nhược điểm của nhà ống

Bên cạnh những ưu điểm thì nhà ống cũng có những nhược điểm riêng, cụ thể là:

  • Hơi khó bố trí và sắp xếp nội thất cho căn nhà: do nhà ống có diện tích bề ngang rất nhỏ nên sẽ gặp khó khăn trong việc bố trí và sắp xếp nội thất cho ngôi nhà.
  • Không gian có độ thông thoáng bị hạn chế vì căn nhà có diện tích chiều ngang hẹp, chưa kể là nhà xây dựng san sát bên nhiều sẽ không lấy được ánh nắng tự nhiên từ cửa sổ.

Đôi nét về nhà ống

Đôi nét về nhà ống

Cách kê bàn ghế gỗ phòng khách nhà ống

Như đã đề cập ở phần nhược điểm thì việc sắp xếp nội thất cho một căn nhà ống là một vấn đề đau đầu cho gia chủ. Bởi vì lúc này gia chủ phải giải được bài toán làm sao có thể sắp xếp nội thất cho không gian hẹp vừa đáp ứng đủ công năng mà vừa lại khoa học, phù hợp với phong thủy.

Về phần nội thất cho phòng khách nhà ống thì một trong những lựa chọn tốt nhất là sử dụng bàn ghế gỗ. Vậy cách kê bàn ghế gỗ phòng khách nhà ống sao cho hợp lý? Bạn có thể tham khảo nội dung dưới đây:

Cách kê bàn ghế gỗ phòng khách nhà ống

Cách kê bàn ghế gỗ phòng khách nhà ống

Kê bàn ghế gỗ sát với cầu thang

Cách kê bàn ghế gỗ phòng khách nhà ống đầu tiên được nhiều chuyên gia về nội thất đề xuất đó là kê bàn ghế gỗ gần sát với cầu thang. Cách kê này sẽ giúp tối đa hóa không gian trống dưới cầu thang và từ đó sẽ tiết kiệm được diện tích hạn chế của phòng khách. Lúc này bạn sẽ có một không gian rộng rãi hơn để dùng cho việc bố trí các vật dụng nội thất khác. Thật tuyệt đúng không nào?

Kê bàn ghế gỗ hướng mở gần ban công

Một ý tưởng khác về cách kê bàn ghế gỗ phòng khách nhà ống khác được được áp dụng rất nhiều là đặt bàn ghế ở hướng mở gần ban công. Cùng điểm qua lợi ích khi đặt bàn ghế kiểu này:

  • Sẽ đón được nhiều nắng, gió và không khí tự nhiên từ bên ngoài ban công. Do hạn chế của nhà ống là thiếu sự thông thoáng nên với những ai thích một không gian thông thoáng thì đây là một ý tưởng sắp xếp vô cùng hợp lý.
  • Đây là nơi hoàn hảo để tiếp nhận được nguồn ánh sáng tự nhiên và từ đó sẽ tiết kiệm được chi phí dùng cho đèn điện. Tưởng tượng bạn là một người hay đọc sách và đặt bộ bàn ghế ngay cạnh ban công ngôi nhà, bạn sẽ tiết kiệm đáng kể tiền điện dùng để thắp sáng đèn đấy.
  • Cuối cùng là bạn sẽ có cho mình một view phòng khách tuyệt vời dành cho những giây phút thư giãn của cả gia đình.

Kê bàn ghế gỗ hướng mở gần ban công

Kê bàn ghế gỗ hướng mở gần ban công

Kê bàn ghế gỗ liền kề phòng ăn

Ý tưởng cuối cùng về cách kê bàn ghế gỗ phòng khách nhà ống mà được các kiến trúc sư sử dụng là kê bàn ghế liền kề với phòng ăn.

Tương tự như kê cạnh cầu thang thì thì vị trí này sẽ giúp tiết kiệm được diện tích cho phòng khách. Lúc này bạn sẽ có nhiều không gian hơn cho các vật dụng khác, hay đơn giản là có một không gian rộng rãi hơn.

Kê bàn ghế gỗ liền kề phòng ăn

Kê bàn ghế gỗ liền kề phòng ăn

Cách kê bàn ghế gỗ phòng khách nhà ống theo phong thủy

Hướng bàn ghế

Có một số lưu ý về cách kê bàn ghế gỗ phòng khách nhà ống theo hướng phong thủy, cụ thể như sau:

  • Tránh việc đặt hướng bàn ghế đối diện trực tiếp với cửa chính. Lý do là cửa chính là nơi tiếp nhận vượng khí và xua đuổi tà khí nên việc đặt bàn ghế gỗ ở đây sẽ cản trở việc hanh thông của ngôi nhà.
  • Tránh đặt bàn ghế ở các vị trí nhà không có sự riêng tư như cửa ra vào vì rất dễ nhận được ánh mắt “dòm ngó” từ bên ngoài vào, khiến gia đình bạn không có những giây phút riêng tư thực thụ.
  • Không được kê bàn ghế có hướng hướng vào nhà vệ sinh. Điều này rất bất lịch sự vì sẽ rất khó chịu nếu tầm nhìn của bạn lúc nào cũng hướng vào nhà vệ sinh. Hơn nữa, nhà vệ sinh được cho là nơi có nhiều khí không tốt nên sẽ ảnh hưởng tài vận của gia chủ nếu đặt bàn ghế hướng vào đây.
  • Không nên đặt bàn ghế ở dưới xà của ngôi nhà vì theo phong thủy thì nó sẽ tạo nên một cảm giác đè nén cho cả gia đình. Điều này ảnh hưởng đến sức khỏe tinh thần của cả gia đình vì nó tạo ra sự bất an.
  • Không nên đặt bàn ghế nơi có đèn chiếu sáng trực tiếp vào mặt hay vào đầu vì sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe do các tia sáng từ điện của bóng đèn và sẽ ảnh hưởng đến những giây phút thư giãn của bạn.

Cách kê bàn ghế gỗ phòng khách nhà ống theo phong thủy

Cách kê bàn ghế gỗ phòng khách nhà ống theo phong thủy

Như vậy, xaydungxhome.vn vừa chia sẻ đến bạn sơ lược về nhà ống cũng như những hướng dẫn về cách kê bàn ghế gỗ phòng khách nhà ống. Do đặc điểm của nhà ông là bề ngang bị hạn chế nên việc bố trí bàn ghế sao cho hợp lý là điều rất quan trọng. Ngoài việc sắp xếp một cách khoa học, tối đa hóa không gian thì gia chủ cần chú ý đến các yếu tố về phong thủy. Sắp xếp hợp lý sẽ nâng cao chất lượng số của cả gia đình.