Có phải bạn đang băn khoăn rằng chiều cao tầng nhà mình nên xây như thế nào cho nhà cấp 4, nhà cao tầng để có thể phù hợp giúp cho nhà bạn có được phong thủy tốt, mọi thứ sẽ tốt lành khi dọn vào ở. Bài viết cho bạn cách tính cũng như góc nhìn về chiều cao tầng nhà bạn sao hợp lý nhất.

Chiều cao tầng nhà là gì?

Muốn hiểu rõ chiều cao tầng nhà cao bao nhiêu trước hết bạn phải đi tìm hiểu để hiểu hơn về hai khái niệm khác biệt đó chính là chiều cao của ngôi nhà bạn định xây và chiều cao của trần nhà bạn sẽ xây.

Chiều cao tầng nhà là gì?

Chiều cao tầng nhà là gì?

Đầu tiên, khái niệm về chiều cao của cả ngôi nhà được xác định rõ ràng từ mặt nền dưới đất ở tầng trệt ngôi nhà cho đến cái chóp đỉnh mái cao nhất của cái nhà nhưng bạn không được tính tầng hầm nhà bạn.

Tiếp theo, khái niệm về trần nhà của bạn sẽ xây chính là khoảng cách giữa mặt sàn nhà cho đến trần bên trong của tầng nhà bạn xây. Từ đó bạn có thể bao quát được khái niệm tầng nhà chính là khoảng cách được tính từ mặt sàn của tầng dưới đến mặt sàn tầng kế tiếp của ngôi nhà bạn.

Những yếu tố có thể sẽ ảnh hưởng tác động đến chiều cao tầng nhà

Khi bắt tay vào việc xây dựng mái ấm của bạn chắc chắn bạn sẽ phải suy xét đến những việc khi xây dựng chiều cao tầng nhà sẽ có nhiều yếu tố bất chợt ảnh hưởng đến chiều cao tầng nhà bạn. Vậy các yếu tố đó là gì? Khi bạn xây một tầng nhà quá thấp nó sẽ tạo sự chật hẹp ảnh hưởng không tốt đến cảm xúc khi gia đình bạn sinh hoạt ở nhà.

Các yếu tố khác để xây dựng ngôi nhà hợp lý

Số bậc thang xây hợp lý

Số bậc thang xây hợp lý

Số bậc của cầu thang nhà bạn

Cả diện tích của cầu thang và số bậc thang nó khá liên quan nhau và tác động đến việc bạn thiết kế tính toán để xây chiều cao tầng nhà. Cầu thang chỉ nên dốc ở góc từ 33 độ đến 36 độ thôi vì ước chừng chiều cao của mỗi bậc thang các gia đình hay xây là 16,5cm đến tầm 18cm (cao vừa phải vì cao quá sẽ khó bước đi).

Khi xây cầu thang thường chỉ xây số bậc thông thường là 13,17,21,25 đó là các số bậc đa phần mọi người xây nhà hay chọn lựa. Tiếp đến sẽ có một vài lưu ý khi bạn đo tính chiều cao tầng nhà của bạn ở theo số bậc thang bạn lựa chọn:

  • Chẳng hạn bạn lựa chọn xây nhà 2 tầng trở lên sẽ chọn thước lỗ ban tương ứng các tầng và tỉ lệ thuận cùng với diện tích cầu thang nhà bạn.
  • Khi nhà bạn có cầu thang được xây diện tích nhỏ thì tầng nhà của bạn không được làm cao vì nó sẽ gây bạn cảm thấy cầu thang bạn đi bị dốc, có thể nguy hiểm cho bạn và gia đình bạn trong việc di chuyển.
  • Trong tình huống nhà bạn xây nhà diện tích không rộng thì chỉ nên xác định chiều cao các phòng cùng chiều cao chỉ 3 mét.

Một điều bạn nên biết là chiều cao tầng nhà bạn sẽ tỉ lệ với diện tích của cả cầu thang, khi bạn xây một tầng nhà cao thì cầu thang nhà bạn sẽ có diện tích lớn sẽ rất dễ xây và sẽ không hợp nếu xây cầu thang diện tích lớn

Khi xây dựng phòng khách nên có chiều cao như thế nào?

Thông thường khi xây dựng nhà, mọi người thường lựa chọn tầng 1 là tầng có phòng khách bởi thế phải tạo không gian thật sự thoải mái, rộng rãi, thoáng mát. Với các ngôi nhà cấp 4, cao ít tầng thì họ thường chia ở 3 cách như sau:

  • Đối với phòng thấp thì nên từ 2,7 mét đến 2,8 mét
  • Đối với phòng dạng tiêu chuẩn thì chọn từ 3 mét đến 3,5 mét
  • Đối với dạng phòng cao thì nên chọn từ 3,6 mét đến 3,8 mét

Còn những ngôi nhà sang chảnh như biệt thự cao cấp cổ kính thì phải tạo phòng khách với chiều cao lên đến 3,6 mét hoặc có thể đến 4 mét, vì những thiết kế biệt thự công trình này sở hữu một diện tích đất sẽ rất là rộng nên để có một tỉ lệ hợp lý bạn nên xây chiều cao tầng nhà một cách phù hợp logic vừa tạo sức hút cho căn biệt thự.

Xây dựng phòng cách hợp phong thủy

Xây dựng phòng cách hợp phong thủy

Chiều cao tầng nhà để hợp phong thủy

Trong phong thủy, có thể nói chiều cao tầng nhà nếu xây quá cao hoặc xây dựng quá thấp nó sẽ gây một hiện tượng sát khí bao trùm cả căn nhà, làm căn nhà bạn ngột ngạt khó chịu, xảy ra những chuyện phiền toái không tốt đến gia đình bạn, còn ảnh hưởng có tiền tài hoặc sức khỏe.

Được biết thông qua theo cách tính của phong thủy thì được tính rằng khi chúng ta xây dựng gia đình mình theo làm ba tầng nó sẽ tượng chân với ba tầng khác nhau tính từ mặt sàn trở lên trên trần nhà bạn sau như tầng thái âm, tầng thái dương và tầng thái hòa.

Tầng thái âm có chiều cao đến khoảng 40cm sẽ gây ra nhiều âm khí trong nhà. Tầng thái dương có chiều cao đến tầm 60cm thì sẽ tạo nên dương khí tràn trong nhà. Tâng thái hòa là tầng ôn hòa cả âm và dương rất tốt cho gia đình sinh sống làm ăn.

Chiều cao tầng nhà hợp phong thủy

Chiều cao tầng nhà hợp phong thủy

Chiều cao các căn phòng hợp phong thủy

Với phòng để ở thường sẽ dao động 1,8 mét đến 2,5 mét từ đó là tuyến thái hòa còn gọi là tầng sinh khí cho mọi người ở tốt nhất. Để âm khí và dương khí không ở trong gia đình mình thì nên tính toán các số liệu sau:

  • Nếu căn phòng bạn xây rộng dao động 30m2 trở lên và chiêu cao thì 3,25 mét đến 4,1 mét là tốt nhất
  • Nếu căn phòng đó dưới 30m2 thì nên xây chiều cao hợp lý lớn hơn 3,15 mét vuông đó là chiều cao tốt nhất

Trên đây bài viết đã nếu về chiều cao tầng nhà hợp lý cho các bạn sẽ xây nhà và cách tính toán để có thể hợp phong thủy cho ngôi nhà bạn ở. Mong rằng bài viết sẽ bổ ích giúp bạn biết thêm nhiều điều để có một tổ ấm hạnh phúc.