Hiện nay khi nhiều gia đình xây nhà người ta thường quan tâm đến tổng thể cả một ngôi nhà. Nhưng đi sâu vào công trình xây dựng mọi người sẽ quan tâm chi tiết như cách bố trí nhà vệ sinh trong phòng ngủ. Vậy hãy cùng mình tìm hiểu dưới bài viết này nhé!

Vì sao lại chọn cách bố trí nhà vệ sinh trong phòng ngủ?

Khi nhiều quan điểm đưa ra trái chiều rằng không nên xây nhà vệ sinh trong phòng ngủ nhưng chưa có lời giải thích hợp lý. Có thể thấy nhà vệ sinh là không phải nơi công trình phụ của căn nhà mà là nơi khá quan trọng. Chúng ta cần cách bố trí nhà vệ sinh trong phòng ngủ vì những lý do sau:

  • Nếu nhà bạn có diện tích nhỏ không đủ xây các nhà vệ sinh riêng biệt thì phải tận dụng xây nhà vệ sinh ngay tại phòng ngủ. Ngay khi bạn ở trong căn biệt thự rộng vẫn bố trí nhà vệ sinh tại phòng ngủ do mang lại sự tiện lợi khi sử dụng.
  • Ngay cả khi bạn tích hợp nhà vệ sinh và phòng ngủ thì chúng sẽ rất phù hợp, hợp lý cho những bạn có kinh tế không cao.
  • Bạn suy nghĩ liệu phòng ngủ bạn sạch sẽ, thoáng mát vậy có nên đặt nhà vệ sinh trong phòng bạn ngủ không.
  • Sự thật thì nhà vệ sinh là nơi chứa những nước thải, chứa nhiều khí cặn bã. Khi dùng nhà vệ sinh ở phòng ngủ có thể dẫn tới hiện tượng chập điện cháy nổ, còn có thể gây hỏa hoạn. Điều này dẫn tới nguy hiểm tính mạng của gia đình bạn.
  • Bởi vì quan niệm phong thủy cho rằng việc xây dựng cho căn nhà tác động đến gia đình và tất cả các thành viên. Điều đó làm bạn tìm cách bố trí nhà vệ sinh sao cho hài hòa nhất gia đình bạn.

Dù là bạn có thắc mắc xây nhà vệ sinh trong phòng ngủ sẽ có điểm tốt hay điểm không tốt về phong thủy. Bởi vậy cách hiệu quả nhất là bạn hãy tìm cách bố trí nhà vệ sinh trong phòng ngủ một cách chuẩn nhất và hợp phong thủy.

Nên chọn cách bố trí nhà vệ sinh trong phòng ngủ hợp phong thủy

Nên chọn cách bố trí nhà vệ sinh trong phòng ngủ hợp phong thủy

Tổng quát đặc điểm cách bố trí nhà vệ sinh trong ngủ

Khi bạn xây một căn nhà có không gian rộng lớn như biệt thự, nhà cao tầng thì diện tích nhà vệ sinh thường sẽ dao động 5m2-7m2. Chúng ta có thể xây nhà tắm tách ra riêng nhà WC thành 2 căn phòng liền kề nhau. Còn căn nhà phố thì đa phần diện tích giới hạn nên gặp trở ngại nếu tách riêng, buộc tận dụng vị trí có khoảng trống.

Bạn sẽ thấy trong nhà không căn phòng nào nhỏ nhưng lại sử dụng nhiều mà rất nhiều vật nội thất. Bởi thế mà cách bố trí nhà vệ sinh trong phòng ngủ hết sức quan trọng do có cả thiết bị điện và nước.

Diện tích của nhà vệ sinh chuẩn: không được dưới 2m2 và tùy vào loại nhà có khi phải đến 4m2. Với những nhà vệ sinh lớn phải sử dụng cả bồn rửa tay, bồn đi vệ sinh và cả thêm bồn tắm đứng 2-3 mét.

Khi xây nhà vệ sinh ở trên các tầng thì nên dùng trên một trục thẳng để hệ thống cấp thoát nước dễ thoát hơn. Trong trường hợp một tầng muốn xây hai nhà vệ sinh phải xây quay ngược lại với nhau để tiện cho lắp đặt hệ thống nước.

Cấu trúc chung của cách bố trí nhà vệ sinh

Cấu trúc chung của cách bố trí nhà vệ sinh

Các điều cần tuân theo cách bố trí nhà vệ sinh trong phòng ngủ

Sau đây sẽ là những nguyên tắc rất quan trọng giúp cho các bạn trong quá trình bố trí nhà vệ sinh ở phòng ngủ:

Tránh xây dựng nhà vệ sinh hướng Nam, Tây Nam và Đông Bắc

  • Quan niệm của phong thủy thì nhà vệ sinh chỉ nên đặt vào hướng xấu nhìn hướng tốt.
  • Do nhà vệ sinh nơi có nhiều uế khí nên đặt ở hai coi là thổ khí như Tây Nam và Đông Bắc Điều này sẽ gây ra nguy hiểm tới sức khỏe cũng như may mắn, tài lộc gia đình bởi Thổ khắc Thủy.
  • Cũng không được đặt ở hướng Nam vì ở hướng này sẽ có rất nhiều hỏa khí, làm gây xung khắc không tốt khi đặt nhà vệ sinh.

Vì vậy điều quan trọng nhất đó là phải đặt đúng hướng bố trí nhà vệ sinh ngay trong phòng ngủ. Phải tránh các hướng không nên xây để giúp mang tài lộc, may mắn và sức khỏe tốt cho cả gia đình.

Chọn hướng để bố trí nhà vệ sinh hợp phong thủy

Chọn hướng để bố trí nhà vệ sinh hợp phong thủy

Không được đặt nhà vệ sinh ngay giữa căn nhà

  • Do căn nhà cũng như cơ thể ta và ở trung tâm chính là trái tim vậy, nó rất quan trọng.
  • Không những gây mất thẩm mỹ cho căn nhà mà còn ảnh hưởng đến phong thủy gia đình. Đặt ngay trung tâm sẽ khiến toàn căn nhà bị tác động với những vận khí xấu, ô nhiễm làm ảnh hưởng tới sức khỏe và khí vận của cả gia đình.

Không được đặt ngay trung tâm căn nhà

Không được đặt ngay trung tâm căn nhà

Không nên xây cửa nhà vệ sinh đối diện cửa phòng ngủ hoặc giường

  • Ông bà ta ngày xưa có quan niệm cửa chính sẽ là nơi để đón các luồng khí tốt, may mắn, tài lộc cho căn nhà. Nếu đặt cửa nhà vệ sinh ngay đối diện cửa phòng ngủ hoặc giường thì sẽ cản tất cả khí tốt vào căn phòng bạn.
  • Không những vậy còn sẽ tác động không tốt đến tâm sinh lý của mọi thành viên làm cho mọi người có nhiều mâu thuẫn, hiềm khích lẫn nhau.

Do đó bạn hãy tìm các bố trí nhà vệ sinh trong phòng ngủ tránh đặt đối diện cửa chính và giường ngủ để tạo vận khí tốt. Đồng thời cách bố trí hợp lý sẽ giúp gia đình bạn có nhiều năng lượng và nhiều điều may mắn.

 Tuyệt đối không đặt nhà vệ sinh hướng ngay cửa phòng ngủ và giường

Tuyệt đối không đặt nhà vệ sinh hướng ngay cửa phòng ngủ và giường

Độ dốc cho chiếc bồn cầu trong nhà vệ sinh

Được các nhà thiết kế đưa ra những yêu cầu là phải bố trí bồn cầu sao cho phù hợp với hệ thống cấp thoát nước với một độ dốc ổn định. Việc này sẽ tạo nên sự tiện lợi cho hệ thống xử lý nước không bị tình trạng tắc nghẽn tạo nên những mùi hôi.

 Độ dốc bồn cầu hợp lý khi đặt trong nhà vệ sinh

Độ dốc bồn cầu hợp lý khi đặt trong nhà vệ sinh

Hướng đặt bồn cầu trong nhà vệ sinh nên tránh

  • Tuyệt đối không được đặt cùng hướng với cửa nhà bạn.
  • Không được đặt bồn cầu ngay trực xung của giường hay nhà bếp nhà bạn.
  • Tránh đặt bồn cầu hướng Bắc và tránh đặt nơi tạo thành cục diện Thủy- Hỏa.
  • Hướng tốt nhất để đặt chính là hướng chéo hoặc hướng vuông với cửa phòng vệ sinh.
  • Chọn những nơi kín đáo, tránh xa tầm mắt để khi có nhìn vào gương soi sẽ không nhìn thấy.

Các điều cần tránh khi xây nhà vệ sinh

Các điều cần tránh khi xây nhà vệ sinh

Luôn giữ mặt nền nhà vệ sinh sạch sẽ nhất

Vì nhà vệ sinh sẽ là nơi sẽ dễ tạo nên vi khuẩn, vi trùng, nơi ở của các loài như muỗi, gián… những điều này sẽ ảnh hưởng tới sức khỏe. Do đó tìm cách bố trí nhà vệ sinh trong phòng ngủ phải đón được ánh nắng trực tiếp của mặt trời. Việc này giúp cho nhà vệ sinh khô thoáng, khí sẽ lưu thông dễ và nên lắp thêm cả hệ thống thông gió.

Không gộp phòng tắm, nhà vệ sinh, bồn rửa mặt

Nhiều gia đình ngày nay để tiện lợi họ hợp cả phòng tắm, nhà vệ sinh, bồn rửa mặt chung vì đỡ tốn diện tích và chi phí xây dựng. Thế nhưng điều này không tốt nên tách biệt chúng ra riêng nhau bằng cách dùng rèm che hay làm cửa, vách ngăn.

Khi bạn đọc đến đây chắc hẳn bạn đã biết được phần nào về cách bố trí nhà vệ sinh trong phòng ngủ hợp lý cho nhà mình. Hi vọng những kinh nghiệm trên mong rằng sẽ giúp bạn có được nhiều điều bổ ích để bạn vận dụng.