Để có thể cho thuê nhà làm văn phòng thì bạn cần phải có mẫu hợp đồng mượn nhà để tránh các rủi ro về pháp lý. Chẳng hạn như việc người khác mượn nhà xong lại không trả rồi xảy ra tranh chấp lúc trả nhà lại hay giao nhà. Trong bài này mình sẽ chia sẻ cho các bạn chi tiết về các khoản nên nhớ khi điền vào hợp đồng mượn nhà.

Những quy định cụ thể cho hợp đồng mượn nhà

Những quy định cụ thể cho hợp đồng mượn nhà

Những quy định chung về vấn đề cho mượn, cho thuê nhà ở

Khi cho mượn hay cho thuê nhà ở đó chính là việc người sở hữu đất muốn cho người khác thuê hay mượn để ở trên khu đất của họ làm chủ. Với người được mượn hay được cho ở nhờ sẽ không cần phải trả khoản tiền lại cho chủ khu đất đó.

Mẫu hợp đồng mượn nhà có thể tham khảo

Mẫu hợp đồng mượn nhà có thể tham khảo

​Mẫu tham khảo cho hợp đồng

Mẫu tham khảo cho hợp đồng

Những điều lưu ý bạn soạn viết cho hợp đồng mượn nhà

Về khoản bên chủ cho mượn nhà bắt buộc phải là người chủ sở hữu đúng khu đất, hợp pháp việc sở hữu thì mới được cho phép mượn. Bên cạnh đó là cá nhân, hộ gia đình hay doanh nghiệp, trong các trường hợp cần phải có điền đầy đủ các thông tin về người thân gồm:

  • Ghi rõ đầy đủ họ và tên cùng ngày tháng năm sinh
  • Ghi chính xác số chứng minh nhân dân hoặc căn cước công dân, số hộ khẩu, các địa chỉ nơi cấp, ngày cấp
  • Ghi cụ thể địa chỉ thường trú có thể liên lạc được, số điện thoại di động…

Về phía bên được mượn nhà thì đó có thể cá nhân, hộ gia đình, tổ chức hoặc công ty. Lúc điền thông tin thì bên mượn phải ghi rõ thông tin của công ty đi mượn nhà kèm với người đại diện cho công ty đó.

Có những điều lưu ý khi viết hợp đồng mượn nhà

Có những điều lưu ý khi viết hợp đồng mượn nhà

Chi tiết về khoảng thời gian được mượn trong hợp đồng

Trong hợp đồng mượn nhà cần xác định rõ cụ thể các khoảng thời gian để tránh các trường hợp gây hiểu nhầm thời gian. Nên xác định thời gian ghi bằng các con số hoặc bằng chữ rõ ràng, điền các đơn vị thời gian như ngày, tháng, năm.

  • Về thời gian chính xác cho mượn và hết hạn: Dựa vào mục đích để sử dụng khi mượn căn nhà đó mà quy định thời gian sẽ thay đổi khác nhau. Thời gian sẽ được thỏa hiệp dựa vào hai bên quyết định. Nên lưu ý các điều về thời gian bắt đầu mượn và kết thúc để tránh các trường hợp xảy ra tranh chấp sau này.
  • Về thời gian chuyển bàn giao căn nhà cho mượn: Bắt buộc có quy định thời gian để bàn giao căn nhà và thời gian để nhận lại nhà khi đã hết hợp đồng. Thời gian có thể bắt đầu từ lúc ngay sau khi ký xong hợp đồng và ngay lúc kết thúc hạn hợp đồng.
  • Phải báo trước thời gian khi đang muốn chấm dứt hết hợp đồng mượn trước hạn. Trong trường hợp cho mượn bạn nên quy định rõ ràng để muốn chấm dứt hợp đồng trước thời hạn. Việc này giúp cho các bên mượn họ có thời gian chuẩn bị giao nhà lại, hoặc bên muốn gia hạn mượn phải báo trước.

Về mục đích hợp đồng mượn nhà

Hai bên phải ghi rõ mục đích sử dụng khi mượn nhà để phòng ngừa các trường hợp mượn nhà nhưng sử dụng để làm các việc vi phạm pháp luật. Phòng ngừa được trường hợp phát sinh gây nên tranh chấp lúc đã hết thời gian cho mượn, lúc đã dùng đúng mục đích xong mà chưa trả lại.

Cách để thay đổi hoặc chấm dứt hết hợp đồng

Tại Bộ Luật Nhà ở năm 2014 điều 154 đã được ban hành các trường hợp có thể chấm dứt hợp đồng cho mượn nhà sẽ gồm:

  • Khi căn nhà đang ở cho mượn không còn nữa
  • Thời gian cho mượn đã bị hết hạn
  • Người bên mượn mất hoặc mất tích đúng theo lời tuyên bố của bên cơ quan thẩm quyền
  • Nhà đang cho mượn sắp có nguy cơ sập đổ hoặc đang trong tình trạng sắp giải tỏa, bị Nhà nước cơ quan thẩm quyền thu hồi.
  • Làm theo các thỏa hiệp của hai bên

Giải quyết tình trạng mượn nhà nhưng không trả thì làm sao?

Theo đúng quy định pháp luật khi mượn nhà hết hạn thì phải trả lại nhưng nhiều tình huống không muốn trả lại nhà ở cho chủ sở hữu. Do vậy để bảo vệ được quyền lợi cho bên cho thuê nhà thì có thể đi lên Tòa án khởi kiện các bước như sau:

  • Bước 1: xác định Tòa án cơ quan thẩm quyền để giải quyết được các vụ đất đai nhà ở
  • Bước 2: nộp đơn để khởi kiện cộng với giấy tờ giấy chứng minh quyền sở hữu đất, tài liệu chứng cứ để kiện
  • Bước 3: bên phía Tòa sẽ xem xét cũng như tiến hành bước vào quá trình hòa giải và xét xử vụ kiện
  • Bước 4: Tòa án sẽ quyết định vụ kiện xử lý theo đúng trình tự xét xử và sơ thẩm

Trên đây là tất cả các vấn đề liên quan đến hợp đồng mượn nhà mà bạn có thể đọc và làm theo hướng dẫn. Hy vọng những thông tin chi tiết về bài viết này sẽ giúp bạn biết được những điều khoản và các xử lý trong hợp đồng mượn nhà quy định thế nào.