Không được biết đến rộng rãi như mắm Phú Quốc hay một số loại mắm khác mà ai ai cũng biết tên thế nhưng mắm Nam Ô Đà Nẵng cũng khéo léo chiếm được sự tin tưởng và ưa chuộng của những người sành ăn và những người đã từng ít nhất một lần thưởng thức nó.

Đây cũng như một đặc sản của Đà Nẵng thường được khách du lịch chọn về làm quà cho người thân và gia đình.

Tại sao lại gọi nó là mắm Nam Ô

Cái tên gọi của sản phẩm này gắn liền với địa danh nơi nó được sinh ra và hình thành – làng Nam Ô, một làng chài nhỏ ở cửa sông Thủ Tú. Ngôi làng bình yên nằm dưới chân đèo Hải Vân đã có lịch sử kéo dài hơn trăm năm với những người dân tần tảo, chất phác.Nơi này có sông, có biển, tựa mình vào núi no hùng vĩ. Chính địa danh và thiên nhiên nơi đây đã cùng con người gây dựng nên một loại đặc sản của riêng nơi đây: nước mắm mang tên Nam Ô. Cũng từ đó, cái tên và thương hiệu nước mắm Nam Ô đi vào lòng người từ hương vị cho đến phẩm chất của nó.

Nước mắm Nam Ô là loại nước mắm đặc sản của vùng biển Nam Ô Đà nẵng

Sản phẩm nước mắm Nam Ô có gì đặc biệt

Nước mắm Nam Ô đặc biệt từ thành phần của nó cho tới hương vị khi ra thành sản phầm.

Thành phần để làm ra loại nước mắm Nam Ô là những con cá cơm than được đánh bắt trực tiếp trên vùng biển Đà Nẵng hay nhưng nơi lặng sóng tại Nam Ô. Cá được chọn để làm nước mắm phải là những con cá thật tươi được chọn từ những chiếc thuyền mới cập bến.Muối để ướp cá phải là loại muối hạt to được sản xuất từ những vùng biển nổi tiếng như Sa Huỳnh, Cà Ná để cho ra được hương vị đúng chuẩn nhất của sản phẩm này. Muối được phơi từ 3 đến 5 ngày sao cho đủ độ thích hợp nhất để ướp cho cá tạo nên sản phẩm tốt nhất khi cho ra lò. Thông thường, phải cả năm thì người dân nơi đây mới cho ra lò được một vụ mắm để đảm bảo được chất lượng thơm ngon tuyệt hảo cho sản phẩm này.

Hương vị và màu sắc của sẩn phẩm nước mắm Nam Ô chuẩn đưa tới thực khách phải sở hữu một mùi hương đặc trưng

Cách làm ra sản phầm này cũng cầu kì và có những yêu cầu rất riêng của nó để cho ra mẻ sản phẩm đúng chất nhất. Cá vừa đến bờ sẽ được bở vào những chiếc chum gỗ mít đã được người thợ chèn sạn, chổi đót dưới đáy chum. Mỗi chum trung bình chứa được vài trăm kí cá ử từ 1 năm tới năm rưỡi để lấy được thành phẩm 150 lít nước mắm loại 1.

Hương vị và màu sắc của sẩn phẩm nước mắm Nam Ô chuẩn đưa tới thực khách phải sở hữu một mùi hương đặc trưng, thấm cái vị mặn mòi của muối biển, của nắng và của gió nơi biển khơi này. Khi nắp chai được mở ra hương thơm lan tỏa khắp cả vùng, đậm đà, mặn mòi ấy mới chính là loại nước mắm Nam Ô chính cống. Khách hàng cũng có thể nhận biết sản phẩm nước mắm Nam Ô qua màu nước mắm. Nhìn bề ngoài nước mắm có màu đỏ sậm như cánh gián, sóng sánh.

Người đã từng sử dụng có những suy nghĩ gì về loại mắm đặc sản của Đà nẵng này

Tuy nước mắm Nam Ô không phải là loại nước mắm mà được nhiều người biết đến thế nhưng với những ai đã một lần nếm thử nó chắc chắn sẽ muốn được thưởng thức nó thêm nhiều lần nữa.

Ngày xưa, nước mắm Nam Ô được xưng là thương hiệu nổi tiếng khắp vùng và chỉ dành để tiến cống cho vua. Với hơn 100 năm tuổi nghề đủ để nhiều người phải đắm say với thứ mắm của nơi đây. Nhiều người thưởng thức thứ mắm này đều có chung một nhận xét là mắm Nam Ô thơm, vị đậm đà, màu sắc sóng sánh đẹp mắt kích thích vị giác.

Các mẹ nội trợ hay những đẩu bếp chỉ cần khéo léo kết hợp thì mắm Nam Ô sẽ khiến cho món ăn dậy mùi hương hay ví dụ như những móm ăn đặc sản của đà Nẵng chắc chắn không thiếu sự góp mặt cúa mắm Nam Ô như: mì Quảng, bánh tráng cuốn thịt heo, bún riêu cua,… góp phần tạo nên sức hút riêng cho ẩm thực Đà nẵng. Không biết mọi người nhự thế nào nhưng khi được thấy công đoạn để làm nên từng giọt mắm Nam Ô thì lúc ấy cái công đoạn tưởng chừng giản đơn mà tốn bao công sức của người dân vùng biển này tôi chỉ muốn có một bát cơm trắng ăn kèm thôi cũng đủ thấy được vị ngon của cái thứ nước cốt ấy. Cầu kì hơn có thể hòa chung với chút tỏi ớt giã nhỏ thêm chút mì chính vào để chấm bánh tráng cuốn thịt heo kèm với rau sống hay chấm với chả bò đà nẵng hay bánh tráng đập thì quả thật là hết vị.

Nước mắm Nam Ô – Hương vị của mọi nhà

Rất nhiều người khi tới du lịch đà nẵng và ra về đều chọn mắm Nam Ô là thức quà gửi tặng người thân và gia đình. Nước mắm được đóng chai với 2 kích cỡ khác nhau lớn và loại nhỏ. Bạn có thể chọn cho mình mọt kích cỡ phù hợp để mua sắm và sử dụng nhé.

Và đừng quên ghi chú lại món quà tuyệt vời này để tránh bỏ sót nó khi chọn quà về cho gia đình mình