Nếu bạn là một người quan tâm tới lĩnh vực bất động sản, chắc hẳn bạn đã nghe thấy rất nhiều người nói tới thuật ngữ “bong bóng bất động sản”. Vậy bong bóng bất động sản là gì? Những tác động của hiện tượng bong bóng BĐS ảnh hưởng tới lĩnh vực này là như thế nào? Các bạn hãy cùng chúng tôi đi tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé.

Bong bóng bất động sản là gì?

Bong bóng bất động sản được hiểu là hiện tượng giá của bất động sản vượt quá mức so với giá trị thực của chúng ở thời điểm hiện tại. Khi giá trị được đẩy lên mạnh, điều này cũng đồng nghĩa với việc vào một thời điểm nào đó tính thanh khoản của BĐS không còn, chắc chắn sẽ dẫn đến tình trạng thị trường BĐS bị vỡ.

Bong bóng bất động sản là gì? Tại sao lại xảy ra hiện tượng bong bóng bất động sản?

Bong bóng bất động sản là gì? Tại sao lại xảy ra hiện tượng bong bóng bất động sản?

Có thể lấy ví dụ như sau để giúp bạn có cái nhìn tổng quan hơn về thuật ngữ bong bóng bất động sản:

Một lô đất có giá trị thực là 600 triệu. Tuy nhiên, hiện tượng bong bóng bất động sản xảy ra đã khiến cho giá trị của lô đất này được tăng lên con số 1.2 tỷ đồng.

Sau đó, có một nhà đầu tư A nhận thấy rằng miếng đất này có giá trị gia tăng khá nhanh, sợ rằng giá của chúng sẽ còn tăng cao hơn nữa nên A đã mua lại giá này. Đồng thời, những nhà đầu tư khác cũng thấy vậy bèn mua với giá cao hơn với hi vọng rằng lô đất đó sẽ đem lại lợi nhuận cho mình.

Nhưng đến một lúc, giá của mảnh đất đó được đẩy mạnh quá mức sẽ khiến cho bong bóng bất động sản phình to và nổ. Bởi sẽ chẳng ai muốn đầu tư vào một miếng đất không đem lại nhiều lợi nhuận cho mình. Chính lúc đấy, giá trị của lô đất sẽ chững lại và tụt thê thảm. Từ đó, ta có thể hiểu sâu sắc hơn về sự phát triển của bong bóng bất động sản.

Những nguyên nhân gây ra hiện tượng bong bóng bất động sản

Sau khi đã giải nghĩa được hiện tượng bong bóng bất động sản là gì, chúng ta sẽ đi tìm hiểu tiếp lý do tại sao lại xảy ra hiện tượng như vậy. Theo các chuyên gia bất động sản cho thấy, các cuộc khủng hoảng bong bóng bất động sản có thể xảy ra là do các nguyên nhân chính sau đây:

Chỉ số GDP cao

Trong giai đoạn năm 2007 - 2011, tăng trưởng GDP ở nước ta đạt ở mức rất cao. Cụ thể, tăng trưởng GDP vào năm 2007 đạt tới mức 8.43%, một mức tăng trưởng toàn diện đối với nền kinh tế của Việt Nam.

Chỉ số GDP càng cao cũng đồng nghĩa với việc người dân có thu nhập tốt. Họ sẽ tìm tới bất động sản để lưu trữ, kinh doanh thu lợi nhuận và đầu cơ.

 Chỉ số tăng trưởng GDP tăng mạnh cũng đồng nghĩa với việc thu nhập của người dân trở nên tốt hơn và họ sẽ tận dụng điều này để tìm các dự án bất động sản nhằm lưu trữ, kinh doanh sinh lời và đầu cơ

Chỉ số tăng trưởng GDP tăng mạnh cũng đồng nghĩa với việc thu nhập của người dân trở nên tốt hơn và họ sẽ tận dụng điều này để tìm các dự án bất động sản nhằm lưu trữ, kinh doanh sinh lời và đầu cơ

Chính sách nới lỏng tín dụng

Có thể nói rằng, nguyên nhân trực tiếp dẫn tới hiện tượng bong bóng bất động sản chính là do chính sách nới lỏng tín dụng. Điều này đã được thể hiện rõ ràng vào năm 2007 khi tăng trưởng tín dụng đạt mức hơn 37%. Nhiều số liệu thống kê cho thấy, phần lớn tín dụng được đầu tư vào bất động sản. Không chỉ thế, còn có nguồn vốn xã hội đầu tư kinh doanh bất động sản nữa.

Xuất hiện nhiều nhà đầu tư kinh doanh BĐS

Nguyên nhân phổ biến tiếp theo khiến cho xảy ra hiện tượng bong bóng BĐS chính là sự xuất hiện của hàng loạt các nhà đầu tư kinh doanh BĐS, người môi giới, cò đất, cò nhà,... cùng với các đợt sóng tăng giá bất động sản với tần số chóng mặt. Điều này đã tạo ra một cơn sốt giá ảo, tăng cao hơn nhiều so với giá trị hiện thực của BĐS nhằm đem lại hiệu quả kinh tế cao và kích thích đầu tư lướt sóng.

Nguyên nhân phổ biến khiến cho xảy ra tình trạng bong bóng bất động sản chính là sự xuất hiện của hàng loạt dự án ảo, đầu tư lướt sóng cùng với các cơn sốt giá

Nguyên nhân phổ biến khiến cho xảy ra tình trạng bong bóng bất động sản chính là sự xuất hiện của hàng loạt dự án ảo, đầu tư lướt sóng cùng với các cơn sốt giá

Hậu quả của hiện tượng bong bóng bất động sản

Hiện tượng bong bóng bất động sản xuất hiện sẽ dẫn đến nhiều hậu quả nghiêm trọng như: Ảnh hưởng tới nền kinh tế, làm xảy ra tình trạng nợ xấu triền miên, nhiều dự án bất động sản ma xuất hiện,...

Hậu quả nghiêm trọng của hiện tượng bong bóng BĐS

Hậu quả nghiêm trọng của hiện tượng bong bóng BĐS

Tất cả những hậu quả này đều có ảnh hưởng rất lớn tới cuộc sống của người dân. Biết bao nhiêu người đã phải điêu đứng, hoảng loạn cũng như phá sản bởi hiện tượng này vào giai đoạn 2007 - 2011. Chính vì thế, trước khi đầu tư vào một dự án bất động sản nào hoặc có ý định hoạt động trong lĩnh vực này, bạn hãy tìm hiểu thật kỹ càng để nhận định và tìm ra những giải pháp để cho mình một hướng đi đúng nhé.

Trên đây là toàn bộ những thông tin mà chúng tôi muốn gửi tới các bạn trong bài viết ngày hôm nay. Mong rằng các bạn đã có thêm thật nhiều kiến thức để giải thích được hiện tượng bong bóng bất động sản là gì. Cảm ơn các bạn đã chú ý theo dõi!