Những năm trở lại đây, miền Tây là một điểm đến được khá nhiều người quan tâm, có cả giới trẻ. Khách du lịch trong và ngoài nước đều muốn có một chuyến trải nghiệm thú vị các phong tục, đặc sản nơi đây bởi miền Tây có những nét đặc trưng rất riêng và độc đáo. Tuy nhiên để có một hành trình thuận lợi thì việc tìm hiểu bản đồ miền Tây là rất cần thiết. Bài viết hôm nay chúng tôi sẽ đưa ra một số địa điểm nổi tiếng để bạn đọc tham khảo khi tới trải nghiệm nơi đây.

Thông tin về bản đồ miền Tây

Miền Tây hay còn được gọi với cái tên khác là đồng bằng sông Cửu Long. Nơi đây là một vùng đất vô cùng màu mỡ do được sự bồi đắp của dòng sông Cửu Long. Thêm nữa là hệ thống kênh rạch ao hồ tại đây cực kỳ nhiều, có thể coi đó là đặc sản miền Tây sông nước.

Đặc biệt về phần con người ở đây thì rất hiếu khách, chất phác, họ có cái hồn của sông nước riêng mà không phải dân vùng nào cũng có được. Các hệ thống sinh thái rừng ngập mặn, rừng nước ngọt là điểm thu hút rất nhiều khách du lịch. Theo như bản đồ hành chính thì miền Tây được chia thành 13 vùng, gồm có 1 thành phố trực thuộc trung ương là Cần Thơ và 12 tỉnh khác là: Long An, Tiền Giang, Bến Tre, Đồng Tháp, Vĩnh Long, Trà Vinh, An Giang, Hậu Giang, Sóc Trăng, Kiên Giang, Bạc Liêu và Cà Mau.

Chi tiết bản đồ miền Tây gồm 12 tỉnh và 1 thành phố trực thuộc trung ương

Chi tiết bản đồ miền Tây gồm 12 tỉnh và 1 thành phố trực thuộc trung ương

Khu trung tâm thành phố Cần Thơ

Một điểm đến mà các bạn không thể bỏ qua đó là thành phố Cần Thơ, nơi đây cũng là vùng phát triển sầm uất nhất miền Tây. Được mệnh danh là Tây Đô của nước ta và cũng là khu trung tâm phát triển văn hóa, kinh tế hàng đầu đồng bằng sông Cửu Long. Một số địa điểm bạn có thể ghé khi đến đây đó là chợ nổi Cái Răng, cầu Cần Thơ, nhà cổ Bình Thủy và bến Ninh Kiều,...

Chợ nổi là một trong những điều in sâu vào tiềm thức người dân nơi đây cũng như khách tham quan về thứ đặc sản này. Thay vì hoạt động trên đất liền thì các hoạt động giao thương, buôn bán, ăn uống thậm chí là sinh sống để là ở trên mặt sông nước. Thời điểm hoạt động cao điểm của chợ là vào lúc tờ mờ sáng tinh mơ. Tuy nhiên nếu bạn đến đây ban ngày vào những hôm chợ phiên hay cuối tuần thì cũng sẽ có những thứ khá hay ho.

Hình ảnh chợ nổi Cái Răng nhộn nhịp giao thương, buôn bán

Hình ảnh chợ nổi Cái Răng nhộn nhịp giao thương, buôn bán

Cầu Cần Thơ và bến Ninh Kiều cũng là biểu tượng của Cần Thơ. Hai khu vực này đều nằm ở những vị trí địa lý rất đắc địa, khung cảnh sông nước, cầu kiều hữu tình thi vị. Cầu Cần Thơ cũng nổi tiếng có phần dây văng nhịp chính dài nhất Đông Nam Á. Với tổng chiều dài đạt khoảng 15,85km, chiều rộng khoảng 23m.

Hoặc nếu bạn thích những thứ cũ kỹ, cổ xưa thì có thể tới tham quan nhà cổ Bình Thủy. Ngôi nhà này được xây dựng từ những năm 1870 với thiết kế năm gian và hai gác mái. Với lối kiến trúc Pháp song song truyền thống và vẫn giữ được nét Việt thời xưa. Trong suốt 140 năm qua, nơi đây thu hút rất nhiều khách du lịch đến chiêm ngưỡng vẻ đẹp cổ xưa và tìm hiểu những vết tích thời chiến còn lại. Những đồ vật quý giá cũng được trưng bày khá nhiều.

Vẻ đẹp của kiến trúc Pháp cổ xưa kết hợp truyền thống Việt của nhà cổ Bình Thủy

Vẻ đẹp của kiến trúc Pháp cổ xưa kết hợp truyền thống Việt của nhà cổ Bình Thủy

Khu vực tỉnh Cà Mau

Vùng đất phía tận cùng tổ quốc-tỉnh Cà Mau cũng là một điểm đến trên bản đồ miền Tây để khách du lịch tham khảo. Tại đây có đặc sản chợ nổi Cà Mau rất thú vị với các hoạt động diễn ra cả ngày. Có tới hàng trăm, hàng ngàn chiếc xuồng, ghe chở các loại đồ ăn, đồ dùng, hoa quả, trái cây tại các vườn trái mang đi giao thương buôn bán.

Vùng đất miền Tây nổi tiếng với các vườn trái cây, các miệt vườn rộng lớn cả vài chục ha. Hoa quả theo mùa luôn luôn có rất nhiều và tươi ngon, đặc biệt giá thành lại cực kỳ rẻ. Các miệt vườn này đều cho khách tham quan ghé chơi và mua đồ trực tiếp tại đây mang về làm quà nên bạn đừng bỏ lỡ những địa điểm này nhé.

 Hòn Đá Bạc mang vẻ đẹp hoang sơ, thơ mộng

Hòn Đá Bạc mang vẻ đẹp hoang sơ, thơ mộng

Hoặc bạn có thể ghé Hòn Đá Bạc để chiêm ngưỡng cảnh biển. Chỉ cách trung tâm thành phố khoảng 50km nơi đây có cụm đảo gồm 3 hòn nằm kế nhau bên bờ biển tạo nên khung cảnh thơ mộng tuyệt đẹp. Tại đây bạn cũng có thể đem gia đình tới cắm trại, thư giãn trên bờ cuối tuần và ngắm mặt trời chiều.

Các khu du lịch sinh thái Đồng Tháp

Nếu vào mùa nước nổi mà bạn chọn đến Đồng Tháp thì chắc chắn những trải nghiệm nơi đây sẽ không làm bạn thất vọng chút nào. Nổi tiếng với hai khu du lịch sinh thái là khu Gáo Giồng và vườn quốc gia Tràm Chim. Đến đây bạn sẽ thực sự có được cảm giác gần gũi, hòa mình với thiên nhiên cùng các cánh rừng tràm bát ngát, mênh mông và cùng thưởng thức những món ăn đặc sản vùng miền.

Đi xuồng tham quan vườn quốc gia Tràm Chim

Đi xuồng tham quan vườn quốc gia Tràm Chim

Khi mùa nước lên, vườn quốc gia Tràm Chim cũng khoác lên mình một màu mới, đó là màu sắc thiên nhiên tươi mới, rực rỡ và rất gọi mời. Vào thời điểm đúng mùa khách du lịch cũng có thể thưởng thức mùi hương và những cánh đồng sen trải dài bất tận. Cho bạn những phút giây thư giãn, giải tỏa đầu óc từ mùi hương thoảng hoa sen ở đây.

Ngoài 3 khu vực kể trên thì miền Tây cũng có rất nhiều nơi khác mang đậm dấu ấn con người, đặc trưng của đồng bằng Sông Cửu Long. Khách du lịch có thể dựa theo bản đồ miền Tây bạn có thể tham khảo để trải nghiệm thêm nữa. Nếu bạn muốn hướng ngoại, muốn đi nhiều, biết nhiều và làm quen với những con người mới thì miền Tây chắc chắn sẽ hứa hẹn là một điểm đến rất thú vị đấy.