Thị trường BĐS Đà Nẵng đang là cuộc chơi của nhà đầu tư Hà Nội và nước ngoài.

Từ giai đoạn những năm 2014 đến nay, những nhà đầu tư Hà Nội chọn Đà Nẵng là nơi “gửi tiền”. Số lượng những nhà đầu tư đến từ Hà Nội mua nhà đất tăng đột biến, chiếm đến hơn 50% số lượng khách hàng giao dịch tại thành phố này.

Bên cạnh lượng khách hàng lớn đến từ Hà Nội. Một lượng khách cũng chiếm thị phần rất lớn tại thị trường bất động sản Đà Nẵng hiện nay là khách du lịch đến từ Trung Quốc, Hồng Kông, Đài Loan và Macau. Họ không chỉ đơn thuần đến du lịch mà họ còn có ý định mua bất động sản tại đây.

Biệt thự biển Đà Nẵng đang là cuộc chơi riêng của nhà đầu tư Hà Nội và khách du lịch nước ngoài

Lượng nhà đầu tư từ địa đầu tổ quốc tăng nhanh. Đặc biệt là từ thủ đô

Ông Trần Ngọc Thành- Tổng giám đốc Đất xanh miền Trung tiết lộ một thống tin. Có đến 60% trong số những người mua đất nền ở dự án Vision City phía Nam TP. Đà Nẵng tính đến thời điểm này là những khách hàng đến từ thủ đô.

Khách Hà Nội tỏ rõ sự quan tâm đặc biệt đến bất động sản Đà Nẵng thông qua kênh thông tin từ các sàn giao dịch – ông Nguyễn Xuân Hiệp- Giam đốc Tập đoàn Cường Hưng Thịnh, cho hay.

Nếu những năm trước đây, đi lại hay thông tin còn khóc tiếp cận thì giới đầu tư bất động sản Hà Nội vào Đà Nẵng chủ yếu theo hình thức gửi bán. Nhưng đến thời điểm hiện nay thì là đổ tiền mua vào. Trường hợp có những nhà đầu tư Hà Nội đặt mua tới vài lô đất thì hiện nay không còn là chuyện hiếm.

Lý giải nguyên nhân cho vấn đề này, giới đầu tư kinh doanh BĐS đều cho rằng: Thời gian qua, thị trường đã có nhiều tín hiệu khởi sắc hơn.Trong đó nổi bật là các giải pháp tài chính đến từ phía những ngân hàng.

Các ngân hàng đã đưa ra những gói cho vay từ 30.000 tỷ đến 50.000 tỷ. Niềm tin của khách hàng đối với thị trường đang dần được hồi phục sau thời gian dài trầm xuống.

Theo ông Thành, với bất động sản Đà Nẵng, có một điều rất đặc biệt là nó chịu sự tác động cực lớn của 2 thị trường lớn nhất nước là Hà Nội và TP. HCM. Khi 2 thị trường này có sự khởi sắc trở lại thì đồng thời thị trường Đà Nẵng cũng có sự tăng trưởng theo.

Bất đông sản Đà Nẵng tuy là thị trường lớn nhưng lại chịu nhiều sự tác động của Hà Nội và TP.HCM

Nếu như những năm 2012 trong cơ cấu khách hàng giao dịch ở Đà Nẵng. Những nhà đầu tư Hà Nội chỉ chiếm khoảng 10% thị phần. Nhưng từ năm 2014 đến nay, con số thống kê này tăng lên đột biến.

Khi khách hàng Hà Nội luôn luôn chiếm khoảng trên 50% lượng khách giao dịch. Trong khi đó, đáng chú ý là số lượng sản phẩm bán cho khách hàng Hà Nội lại chiếm đến khoảng 65% lượng sản phẩm. Tức là có những nhà đầu tư Hà Nội sẽ mua cho mình nhiều hơn 1 sản phẩm BĐS – ông Thành cho biết.

Thời gian những năm 2014, nhà đầu tư đến từ Hà Nội, TP.HCM và các tỉnh phía Bắc chiếm lĩnh gần như toàn bộ thị trường căn hộ, biệt thự nghỉ dưỡng. Với tỷ lệ giao dịch thành công chiếm đến 80%. Thì hai năm gần đây, những nhà đầu tư đến từ Trung Quốc, Macau, Hongkong và cả Singapore đang rất chú ý đến những căn biệt thự nghỉ dưỡng biển và khách sạn hướng biển tại Đà Nẵng.

Bất động sản Đà Nẵng có “nổi sóng” với sự cạnh tranh này?

Trước đó, khi thị trường Hà Nội và TP.HCM đóng băng kéo theo thị trường BĐS Đà Nẵng đã tụt dốc không phanh. Mặc dù giá nhà đất tại thành phố này đã giảm kịch sàn, thậm chí một số dự án ở một thời điểm còn giảm đến 50%.

Theo bà Dương Thùy Dung- Phó giám đốc bộ phận nghiên cứu thị trường và tư vấn CBRE cho rằng: Trên thực tế, khách hàng Hà Nội vẫn là những người chiếm thế thượng phong trong các giao dịch ở Đà Nẵng những năm qua.

Sự khủng hoảng chung của thị trường BĐS từ giai đoạn năm 2011 khiến sự quan tâm của các cá nhân đến BĐS giảm đi nhiều, nhà đầu tư đối với BĐS trên cả nước nói chung và Đà Nẵng nói riêng.

Bất động sản Đà Nẵng đang “nổi lên” với sự cạnh tranh mạnh mẽ từ các nhà đầu tư

Nhiều chuyên gia cho rằng thị trường Đà Nẵng sẽ khó có thể xuất hiện “sóng lớn” như giai đoạn trướ. Lý do, cách đây khoảng 5 năm, Đà Nẵng còn đang trong giai đoạn quy hoạch, cho nên kinh tế còn diễn biến theo chiều tương đối thuận lợi.

Với sự quay trở lại của khách hàng Hà Nội thời điểm này, liệu thị trường BĐS Đà Nẵng có sốt trở lại?

Nhà nước cũng chưa có sự can thiệp nhiều vào thị trường, đặc biệt là thị trường tiền tệ. Còn hiện nay, nhà nước đã đề ra nhiều chính sách mới, nhiều công cụ mới để tham gia nhiều hơn vào quản lý thị trường. Nên điều này rất khó có thể xảy ra được.

Còn theo một số chuyên gia khác, thì BĐS Đà Nẵng sẽ không còn là thị trường mang nhiều tiềm năng cho các nhà đầu cơ. Người mua hiện nay chủ yếu là mua theo hình thức một ngôi nhà thứ hai, như là một nơi gửi khoản tiết kiệm, để thỉnh thoảng đi nghỉ dưỡng. Hoặc để thu lợi nhuận từ việc cho thuê lại, bên cạnh những mục đích xã hội khác.

Hơn nữa, những khách hàng bây giờ cũng đã tỏ ra thận trọng hơn và đòi hỏi khắt khe hơn trong quá trình đầu tư. Và nhiều chuyên gia cũng cảnh báo rằng: Nếu các nhà đầu tư vẫn cứ mải mê với thị trường BĐS Đà Nẵng mà không tỉnh táo xem xét lại tình hình thị trường. Thì khả năng “dính đòn” khi thị trường đóng băng một lần nữa là điều rất có thể xảy ra. Bởi, tính đến thời điểm này, kỳ vọng về sự tăng trưởng mạnh mẽ của BĐS Đà Nẵng như cách đây vài năm là rất khó để thành hiện thực.