Thị trường bất động sản hạng sang tăng trưởng nhanh

Theo các báo cáo mới đây của Savills Vietnam chỉ ra rằng, những dự án cao cấp đang được xây dựng ồ ạt. Bởi nhu cầu phát triển từ việc đô thị hóa cao, sự giảm số lượng thành viên trong một gia đình và xu hướng sống độc thân ngày càng nhiều.

Thêm vào đó là tác động từ hệ thống đường sắt cao tốc trị giá 2,5 tỷ USD – Saigon Metro. Dự kiến đưa vào hoạt động trước năm 2020 cùng một vùng đô thị mới đang được mở rộng từ trung tâm ra phía sông Sài Gòn.

Khu vực BĐS sôi động và đắt giá nhất hiện nay là Quận 1. Trong khi những gia đình giàu có thường sống tại các quận khác. Thì Quận 1 lại có đầy đủ các nhân tố mà họ muốn cho cuộc sống đầy đủ. Từ khách sạn hạng sang, văn phòng cao ốc,… cho đến các mặt bằng bán lẻ.

Sức tiêu thụ các căn hộ cao cấp ở TP.HCM đang ở mức cao cho dù giá thì vẫn cứ tăng qua mỗi năm

Bà Dương Thùy Dung – Giám đốc cấp cao của CBRE Việt Nam cho biết: BĐS phân khúc cao cấp hiện chỉ chiếm nhỏ hơn 2% tổng số các căn hộ cung cấp cho thành phố. “Số lượng căn hộ cao cấp hiện nay trên điah bàn thành phố đạt khoảng 4.200 căn. Đó là một thị tường khá nhỏ, nhưng thực sự đó là một con số khá lớn và sẽ còn tăng lên gấp đôi trong thời gian tới. Thị trường TP.HCM sẽ đón thêm hơn 500 căn hộ hạng sang trước năm 2020”.

Giá BĐS cũng phản ánh nguồn cung bị hạn chế bởi quỹ đất hiện tại ở Quận 1. Theo báo cáo “Real Estate Market Insights” của CBRE cho quý III vừa qua, có đến 88% các căn hộ cao cấp đã được bán và giá của nó thì đã tăng khoảng 8% so với năm ngoái.

Giải thích cho sự phát triển trong thời gian qua của phân khúc BĐS cao cấp tại TP.HCM bà Dung cho rằng: “Do Quận 1 là vùng lõi của thành phố. Không giống như những tỉnh thành khác ở nước ta, bao gồm cả Hà Nội, khu vực kinh tế trung tâm thành phố này vẫn tập trung quanh Quận 1″.

Còn ông Neil MacGregor- Giám đốc quản lý Savills TP.HCM thì lại cho rằng: “Có rất ít hoạt động thương mại nằm ngoài khu vực quận 1. Cho nên tất cả những văn phòng chính, khách sạn 5 sao, căn hộ và mặt bằng bán lẻ cao cấp đều nằm ở quận trung tâm này”.

Giá sẽ còn tiếp tục có diễn biến theo chiều hướng tăng lên

Bà Dung cũng nhấn mạnh, giá bán trung bình đối với các BĐS có sẵn hiện tại dao động trong khoảng 97,7 triệu đồng/m2. Nhưng mức giá này được dự đoán là còn tăng nhanh trong thời gian tới. Với giá trung bình sẽ không dưới 140 triệu đồng/m2 trong năm 2019.

Theo ông MacGregor: “Sản phẩm cao cấp hạng 1 thường nằm ở giữa khoảng 6-8 nghìn USD/m2 và những căn này sẽ có diện tích khoảng 75 – 95m2”. Như vậy, giá của mỗi căn trung bình sẽ dao động từ 450 – 760 nghìn USD.

Một trong những sự phát triển mạnh mẽ được mong đợi nhất ở Quận 1 thời gian qua. Là tổ hợp Vinhomes Golden River có quy mô 60 tầng ở khu đất ven sông.

Gía của các căn hộ ở quận 1 trung bình rơi vào 4-5 nghìn USD/m2. Điển hình như Vinhomes Golden River của Vingroup

Dự kiến, dự án sẽ hoàn thành trong năm 2018. Và các căn hộ cao cấp ở đây dự báo sẽ rơi vào khoảng từ 3,5 – 6 nghìn USD/m2, diện tích các căn trung bình khoảng 83 – 158m2.

Bên cạnh đó, dự án được mong chờ không kém là DIMENSION. được quản lý bởi The Ascott Group- tập đoàn tiên phong trong phát triển căn hộ dịch vụ chất lượng quốc tế ở Châu Á.

Dự án này sở hữu tầm nhìn bao quát toàn bộ thành phố với 102 căn hộ chính (mỗi căn có từ 2-4 phòng ngủ và nhà kho, rộng từ 69 – 372m2). Gía của nó dao động trong khoảng 5 nghìn USD/m2 trở lên.

Ở Quận 1, tất cả những chung cư cao cấp hiện nay đều có đầy đủ hệ thống các phòng tập thể thao, có hệ thống mái che mưa, phòng xông hơi, bồn tắm hơi cũng như một quầy phục vụ rượu và các tiện nghi với anh ninh rất tốt.

Dự án The Vinhomes Golden River là một mô hình của “thành phố trong thành phố”. Sẽ có một trường học quốc tế (K-12), mặt bằng bán lẻ, các nhà hàng, công viên ven sông, bến du thuyền, khu thể thao ngoài trời. Bao gồm cả một sân golf phủ xanh và thậm chí cả một bảo tàng lịch sử bên trong.

Dự án sẽ được kết nối trực tiếp với tháp Landmark 81 (81 tầng) – nằm tại trung tâm của tổ hợp đa năng có giá trị hơn 1,5 tỷ USD. Đây cũng là tòa tháp chọc trời cao nhất Việt Nam và xếp thứ 11 trên thế giới khi nó được hoàn thành.

Dự án The Vinhomes Golden River còn được kết nối với tòa tháp Landmark 81- tòa tháp cao nhất Việt Nam nếu nó hoàn thành

Bất động sản cao cấp thường hướng đến khách hàng nào?

Phần lớn các cư dân ở Quận 1 là thành viên của những cộng đồng thương mại từ khắp nơi đến hoặc là giới thượng lưu đến từ Hà Nội. “Trong đó có rất nhiều người và hầu như đó là các doanh nhân”, ông MacGregor nhận định.

Bà Dung con bổ sung thêm: “Những cư dân sống ở Quận 1 thường là quản lý cấp cao hoặc là những người đứng đầu của một công ty xuyên quốc gia. Thêm vào đó, con có nhiều người nước ngoài thuê các căn hộ cao cấp với giá lên tới 4 nghìn USD/tháng. Ngoài ra, Quận 1 còn là địa điểm ư thich của những người nổi tiếng.

“Rất khả quan!” – đó là nhận định được ông MacGregor đưa ra khi đưa ra đánh giá về tương lai của BĐS Quận 1. Ông cho rằng: “ Sẽ có rất nhiều căn hộ được xây dựng và rao bán trong 5 năm tới, thu hút tất cả mọi khách hàng từ những nhà đầu tư quốc tế đến các đại gia Việt Nam”.

“So với Bangkok, BĐS cao cấp ở TP.HCM có giá bán chiếm nhiều lợi thế hơn. Và các giao dịch ở thành phố này cũng rộng mở hơn cho khách hàng đến từ Hong Kong hoặc Singapore” – ông MacGregor nhận định.