Thực tế thì quận 2 phát triển nhanh chóng về hạ tầng cũng đã góp phần lớn vào việc giảm sự ùn tắc giao thông cho các khu vực lân cận xung quanh đó.
Trong các báo cáo và nghiên cứu đã cho thấy, dân số TP Hồ Chí Minh dự kiến đến năm 2025 sẽ rơi vào khoảng 10 triệu người. Trong đó không kể khách vãng lai và trạm trú dưới 6 tháng vào khoảng 2.5 triệu người. Và dân số đô thị ở khoảng 9,5 triệu người, dân số nông thôn khoảng 0.5 triệu người; dân số ở khu vực nội thành vào khoảng 7.0 – 7.4 triệu người; dân số ngoại thành khoảng từ 2.6 – 3.0 triệu người. Vì thế mà việc Tp Hồ Chí Minh đẩy mạnh việc phát triển cơ sở hạ tầng tại quận 2 nói riêng và các quận, huyện ngoại thành của thành phố nói chung là việc làm hết sức cần thiết và cấp bách. Và từ đó thì mật độ dân số giữa các quận, huyện sẽ được cân bằng hơn cũng như vấn nạn kẹt xe cũng sẽ được giảm đi một cách đáng kể.
Qua khảo sát ý kiến của một số người đân hiện đang sinh sống tại TP Hồ Chí Minh cho thấy, nhiều người họ đã rất háo hức vào chờ đợi việc hoàn thiện hệ thống hạ tầng của quận 2. Họ sẵn sàng lựa chọn an cư tại các căn hộ quận 2 và chấp nhận đi làm xa hơn một chút để được di chuyển nhanh hơn thay là vì cứ phải đối mặt với việc kẹt xe và ô nhiễm khói bụi ngày một tăng cao. Ngoài ra thì có khá nhiều người ở các tỉnh thành khác hiện cũng đang quan tâm đến khu vực quận 2 và có ý định lựa chọn nơi đây để lập nghiệp và sinh sống. Điều này đã tạo nên sức hấp dẫn không tưởng cho thị trường BĐS tại quận 2 hiện nay.
Để giải pháp giúp hạn chế vấn nạn kẹt xe tại khu vực trung tâm thành phố nên nhiều chuyên gia trong lĩnh vực địa chính đã cho biết phải chấm dứt việc phát triển các tòa nhà cao tầng tại khu trung tâm một cách triệt để nhất. Đồng thời bên cạnh đó thì phải tiến hành xây dựng một khu trung tâm mới tương tự như: quận 1 và quận 3 ở phía Đông Bắc hoặc Tây Bắc thành phố.
Bên cạnh đó thì các trung tâm mới, hiện đại, mang tầm quốc tế và chuyển một số các cơ quan nhà nước cũng như doanh nghiệp ra đó. Từ đây, người dân sẽ tự động dịch chuyển theo và giúp làm giảm áp lực cho trung tâm hiện nay.
Quận 2 đang tăng tốc để trở thành trung tâm mới của Tp Hồ Chí Minh
UBND TP. Hồ Chí Minh vào tháng 3/2017 vừa qua đã ban hành quy định về quản lý quy hoạch chung đô thị theo đồ án điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng của toàn thành phố đến năm 2025. Theo phó chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Hữu Tín thì đất xây dựng đô thị tính đến năm 2025 vào khoảng 90.000-100.000 ha.
TP Hồ Chí Minh quy định các khu vực nội thành cũ bao gồm 13 quận: quận 1; 3; 4; 5; 6; 8; 10; 11; Gò Vấp; Tân Bình; Tân Phú; Bình Thạnh; Phú Nhuận được phát triển với tính chất và chức năng là khu trung tâm thành phố.
Chính nhờ hệ thống hạ tầng đồng bộ cũng như sự hình thành của các dự án bất động sản cao cấp nên quận 2 ngày càng đóng vai trò quan trọng trong việc kéo giãn dân số thành thị.
Khu vực nội thành của TP Hồ Chí Minh phát triển thành 6 quận bao gồm: quận 2; 7; 9; 12; Thủ Đức; Bình Tân. Trong đó thì quận 2 là khu trung tâm thành phố mới, còn các quận còn lại là khu đô thị được cải tạo, nâng cấp, phát triển.
Khu vực ngoại thành Hồ Chí Minh bao gồm 5 huyện: Củ Chi; Hóc Môn; Bình Chánh; Nhà Bè và Cần Giờ. Trong số đó thì phát triển hai khu đô thị mới có quy mô rộng lớn là khu đô thị Tây – Bắc tại huyện Củ Chi – Hóc Môn với diện tích lên tới khoảng 6.000 ha; khu đô thị cảng Hiệp Phước tại huyện Nhà Bè với diện tích khoảng 3.900 ha.
TP Hồ Chí Minh xác định phát triển theo mô hình tập trung và đa cực. Khu trung tâm là khu vực nội thành với bán kính 15km và 4 hướng phát triển cụ thể bao gồm: hướng chính là Đông và hướng Nam ra biển. Còn lại hai hướng phụ là hướng Tây – Bắc và hướng Tây; Tây – Nam.
Các vùng đất thuộc khu vực bảo tồn nghiêm ngặt cũng như phục hồi sinh thái thuộc khu bảo tồn thiên nhiên; các khu rừng đặc dụng và rừng phòng hộ… sẽ không được sử dụng vào việc phát triển đô thị. Chính bởi vậy mà các dự án One verandah; Palm Garden chỉ xuất hiện tại các khu vực trung tâm, đông đúc cư dân.