Kinh doanh, môi giới bất động sản được đánh giá là một trong những ngành nghề thu về rất nhiều lợi nhuận cho giới đầu tư. Tuy nhiên, để có thể thành công trong lĩnh vực này đòi hỏi nhà đầu tư phải có chiến lược lâu dài. Một trong những chiến lượng đó là mở văn phòng bất động sản. Vậy để mở được văn phòng thì cần phải có những điều kiện gì? Bài viết sau sẽ giúp các bạn trả lời thấu đáo vấn đề này.
Điều kiện để mở văn phòng bất động sản.
Thực chất văn phòng bất động sản là cơ sở pháp lý để doanh nghiệp hành nghề kinh doanh, môi giới bất động sản. Theo quy định của nhà nước thì các doanh nghiệp phải đạt đầy đủ theo đúng các tiêu chí của luật doanh nghiệp. Cụ thể những quy định đó là:
Thành lập doanh nghiệp.
Đăng ký thành lập doanh nghiệp là nhiệm vụ bắt buộc trước khi mở văn phòng bất động sản. Tuy nhiên, doanh nghiệp muốn thành lập được cần phải có những điều kiện sau:
Thành lập doanh nghiệp bất động sản
- Điều đầu tiên là doanh nghiệp phải đăng ký thành lập doanh nghiệp. Thủ tục, hồ sơ đăng ký phải theo đúng quy định của luật doanh nghiệp ban hành vào năm 2014.
- Đối với cá nhân, tổ chức muốn thành lập doanh nghiệp thì không được thực hiện đồng thời 2 mục đích đó là: Vừa là nhà môi giới và vừa là người giao dịch trong một hợp đồng kinh doanh bất động sản.
- Đối với văn phòng môi giới bất động sản còn phải đáp ứng 1 điều kiện nữa đó là có ít nhất 2 nhân viên có chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản.
- Những người có thể hành nghề kinh doanh, môi giới bất động sản phải có đủ năng lực hành vi dân sự theo đúng quy định của pháp luật.
- Đồng nghĩa với đó thì những người này còn phải có trình độ đào tạo từ cấp trung học phổ thông trở lên và đã được sát hạch về một số kiến thức liên quan đến bất động sản.
- Đối với cá nhân muốn kinh doanh bất động sản theo phương thức độc lập thì không cần đăng ký thành lập doanh nghiệp. Tuy nhiên, vẫn phải thực hiện đúng theo quy định là có chứng chỉ hành nghề và nộp thuế cho nhà nước.
Đăng ký ngành nghề kinh doanh.
Sau khi đã đăng ký thành lập doanh nghiệp thì nhiệm vụ tiếp theo đó là đăng ký ngành nghề kinh doanh phù hợp. Cụ thể đối với lĩnh vực bất động sản, doanh nghiệp có thể lựa chọn 1 trong những hình thức kinh doanh sau:
Đăng ký ngành nghề kinh doanh bất động sản
- Đăng ký làm đại lý kinh doanh và môi giới bất động sản.
- Đăng ký là đơn vị trung gian trong việc mua, bán, thuê hoặc cho thuế bất động sản theo 2 hình thức là phí hoặc cũng có thể là hợp đồng.
- Đăng ký quản lý bất động cũng dựa trên 2 cơ sở là phí hoặc hợp đồng.
- Đăng ký dịch vụ định giá cho bất động sản.
- Đăng ký dịch vụ mở sàn giao dịch bất động sản.
Tuy nhiên việc đăng ký này cần phải loại trừ 3 trường hợp sau:
- Loại trừ với trường hợp thuộc nhóm 69101. Đây là nhóm hoạt động đại diện về tư vấn pháp luật.
- Tiếp đến là loại trừ với nhóm 81100, đây là nhóm hỗ trợ tổng hợp.
- Cuois cùng là nhóm quản lý cơ sở vật chất cho quốc phòng, an ninh và một số cơ sở khác do nhà nước quy định.
Thủ tục cần thiết để mở văn phòng bất động sản
Sau khi đáp ứng đủ yêu cầu thì các cá nhân hay tổ chức có thể tiến hành làm thủ tục để thành lập văn phòng bất động sản. Để làm được điều này thì các bạn phải thực hiện theo quy trình sau:
Thủ tục cần thiết để mở văn phòng bất động sản
Làm hồ sơ và nộp tại phòng đăng ký kinh doanh của sở kế hoạch và đầu tư.
Theo luật doanh nghiệp 2014 thì hồ sơ thành lập doanh nghiệp bao gồm các loại giấy tờ sau:
- Đơn đề nghị sở kế hoạch và đầu tư cấp giấy cho phép kinh doanh cho doanh nghiệp kinh doanh theo như lĩnh vực kinh doanh có ghi trong hồ sơ. Tuy nhiên cần lưu ý là mẫu đơn phải đúng theo quy định.
- Riêng trường hợp đối với tổ chức thì cần có giấy chứng minh tư cách cá nhân là người đại diện cho doanh nghiệp. Ngoài ra còn có quyết định thành lập doanh nghiệp, giấy đăng ký doanh nghiệp và một số giấy tờ tùy thân của người đại diện.
- Trường hợp là cá nhân thì chỉ cần chuẩn bị bản sao CMND hoặc thẻ CCCD. Nếu không có thì sử dụng hộ chiếu cũng được.
- Đối với một văn phòng bất động sản thì điều kiện không thể thiếu đó là điều lệ của hoạt động kinh doanh, môi giới bất động sản.
- Ngoài ra còn bao gồm cả danh sách các cổ động cũng như thành viên tham gia góp vốn.
Nhận giấy phép kinh doanh và hoàn thiện một số thủ tục cần thiết khác.
Sau khi doanh nghiệp đã nộp hồ sơ tại phòng đăng ký kinh doanh thuộc sở kế hoạch và đầu tư thì việc tiếp theo cần làm là chờ sự phản hồi của cơ quan chức năng. Thường thì quy trình giải quyết một hồ sơ đăng ký kinh doanh sẽ rơi vào từ 3-7 ngày tính theo ngày làm việc hành chính.
Nhận giấy phép kinh doanh
Nếu trong trường hợp hồ sơ bị thiếu hoặc sai thì cơ quan chức năng sẽ yêu cầu doanh nghiệp bổ sung hoặc thay thế. Khi doanh nghiệp đã nhận được giấy đăng ký kinh doanh thì nhiệm vụ tiếp theo cần làm đó là đăng ký trên cổng thông tin điện tử của Quốc gia. Trong trường quên hoặc cố tình không đăng ký sẽ bị phạt hành chính.
Ngoài những thủ tục trên nếu doanh nghiệp muốn văn phòng bất động sản đi vào hoạt động thì cần phải thực hiện thêm một số vấn đề sau:
- Tiến hành khắc tên và con dấu cho doanh nghiệp. Số lượng và hình thức do doanh nghiệp tự quyết định. Tuy nhiên nội dung con dấu phải đúng theo hồ sơ đăng ký kinh doanh.
- Đăng ký mua chữ ký số là nhiệm vụ không thể thiếu trước khi văn phòng đi vào hoạt động.
- Ngoài ra doanh nghiệp còn phải mở tài khoản tại ngân hàng và cung cấp cho cơ quan thuế.
- Tiếp đến là treo bảng hiệu tại địa chỉ mà văn phòng đăng ký hoạt động.
- Hơn thế nữa là doanh nghiệp phải thực hiện việc kê khai và nộp thuế theo đúng quy định của nhà nước.
Một số vấn đề cần lưu ý trong việc thành lập văn phòng bất động sản.
Điều mà chúng tôi muốn đề cập ở đây đó là vấn đề tạo dựng thương hiệu cho văn phòng bất động sản. Đây là điều không phải dễ dàng đối với những doanh nghiệp mới đi vào hoạt động. Vậy làm thế nào để có thể tạo thương hiệu cho doanh nghiệp khi mới bước chân vào nghề?
Xây dựng chiến lược quảng cáo cho văn phòng bất động sản
- Điều đầu tiên cần làm là phải quảng bá cho văn phòng kinh doanh, môi giới bất động sản. Cụ thể phải cung cấp đủ tên, loại hình kinh doanh. Đặc biệt hơn nữa là uy tín mà văn phòng có thể đảm bảo với khách hàng là gì…
- Theo kinh nghiệm của những người làm kinh doanh trong lĩnh vực này thì cái tên đóng một vai trò rất quan trọng. Chúng sẽ là tiền đề để tạo thương hiệu cho doanh nghiệp.
- Tiếp đến là việc tiếp cận với khách hàng. Hiện nay, các doanh nghiệp có rất nhiều chiến lược tiếp cận. Ví dụ như làm quảng cáo, phát tờ rơi… Vậy những chiến dịch này phải đáp ứng được nhu cầu, thị hiếu cũng như phải đánh vào tâm lý của khách hàng mới hiệu quả.
- Cuối cùng là phải cung cấp địa chỉ, số điện thoại để khách hàng có thể tìm đến và tiếp cận hình thức kinh doanh của doanh nghiệp.
Trên đây là một số kinh nghiệm mà chúng tôi đã tổng hợp được từ kinh nghiệm của những người đi trước. Hy vọng đây sẽ là những thông tin bổ ích để các bạn có thể thành công trong việc văn phòng bất động sản.