9 thực trạng này đã được nêu ra trong hội thảo bàn về các giải pháp để thúc đẩy thị trường bất động sản thành phố trong giai đoạn cuối năm 2017. Hội thảo mới được tổ chức trong tháng 8 vừa qua.

Chuyên gia Đinh Thế Hiển nhận định, thị trường địa ốc TP HCM trong những tháng cuối năm tiềm ẩn rất nhiều những rủi ro, gây nguy hiểm cho người dân cũng như nền kinh tế. Những ý kiến này được tổng hợp từ thực trạng thị trường TP.HCM hiện nay.

Mộtlà nguồn cung căn hộ trong 6 tháng đầu năm nay có mức tăng tương đương với cùng thời điểm hết quý II của năm ngoái. Điều đáng nói ở đây là hiện tượng lệch pha cung- cầu vẫn xảy ra. Hiện tượng nguồn cung tung ra thị trương luôn lớn hơn nhu cầu khách hàng là vẫn còn. Bởi vì trong 6 tháng qua, lượng tiêu thụ căn hộ đã có sự sụt giảm đáng kể so với năm 2016. Khiến các căn hộ tồn kho càng tăng cao. Sự giảm tốc của nhu cầu căn hộ, chính là một trong những dấu hiệu đầu tiên của sự bất ổn trên thị trường.

Các căn hộ đang rơi vào tình cảnh tồn kho do sức hấp thụ trên thị trường hiện đang rất kém

Hailà người lao động sinh sống trên địa bàn còn có thu nhập khá thấp và cả năng suất lao động cũng không được cao. Ông Hiển lấy ví dụ từ dữ liệu của Quỹ tiền tệ Quốc tế (IMF) công bố hồi tháng 5 vừa qua. Theo đó, thu nhập bình quân và năng suất lao động thấp sẽ dẫn tới hạn chế nhóm khách hàng mua nhà để ở. Trong bối cảnh đô thị hóa vẫn diễn ra mãnh mẽ hàng ngày. Ông Hiển cho rằng đây cũng sẽ là thách thức không hề nhỏ mà cần phải giải quyết rất cấp bách. Với một đô thị có quy mô dân số 10 triệu như Tp.HCM.

Balà, trong khi tốc độ tăng trưởng của tín dụng diễn ra rất nhanh. Thế nhưng nền kinh tế lại có tốc độ phát triển không tương xứng. Điều này khiến cho hiệu quả tín dụng cũng như tỷ suất lợi nhuận của vốn đầu tư theo chiều hướng không tốt. Nhận định này ông Hiển cũng đã lấy dữ liệu từ thống kê của quỹ tiền tệ(IMF)

Bốnlà, nguồn vốn vay để đầu tư vào bất động sản có thể sẽ đối mặt với nhiều khó khăn hơn. Do nhà nước đã ban hành chính sách thắt chặt tín dụng và sẽ được áp dụng trong thời gian tới. Theo đó, nhiều nhà đầu tư sẽ không thể vay vốn từ ngân hàng để có thể đầu tư vào các dự án BĐS. Nhà nước đã sử dụng quyền để can thiệp vào vấn đề này nhằm điều chỉnh thị trường BĐS. Không cho BĐS xuất hiện “sốt ảo” và làm ảnh hưởng đến nền kinh tế chung, đến người dân.

Các ngân hàng sẽ thắt chặt vấn đề vay vốn để đầu tư và BĐS nhằm tránh việc BĐS làm ảnh hưởng đến nền kinh tế chung

Nămlà, giá bất động sản ở thị trường TP HCM trong giai đoạn năm 2015-2017 đã phục hồi và có diễn biến tăng trở lại. Theo đánh giá của chuyên gia Đinh Thế Hiển, đây cũng có thể sẽ là rào cản cho khả năng tăng giá hơn nữa trong thời gian tới.

Sáulà, trong những tháng cuối năm này, một số lượng lớn các dự án căn hộ cao cấp trên thị trường sẽ vào giai đoạn hoàn thành vào giao nhà. Điều này sẽ làm tăng áp lực cho thuê và thoát hàng lên các chủ đầu tư. Bên cạnh đó cũng tạo ra gánh nặng cho thị trường nếu hàng bị đọng. Ngoại trừ những phân khúc căn hộ trung cấp và bình dân, thì còn lại thị trường căn hộ cao cấp sẽ đối mặt với sự giảm tốc.

Bảylà, trong năm nay và những năm tới, nhu cầu cho căn hộ giá rẻ và bình dân vẫn sẽ thống lĩnh các phân khúc tại Sài Gòn. Tuy nhiên, nếu như dự án có vị trí không tốt mà tiện ích kèm theo cũng kém thì vẫn có thể sẽ chịu cảnh tương tụ phân khúc cao cấp.

Đất nền tại TP.HCM cũng sẽ có nguy cơ chững lại khi nhà đầu tư khó có thể triển khai thêm nhiều dự án trong thời gian tới

Támlà, trong thời gian tới, nhà đầu tư sẽ khó có thể triển khai các dự án cho nên đất nền có thể sẽ bị chững lại. Đặc biệt nếu dòng vốn lớn đổ vào phân khúc thị trường này mà lại sử dụng đòn bẩy tài chính thì sẽ dẫn đến việc mất an toàn cho suất đầu tư.

Chínlà, thị trường TP.HCM hiện tại đã có sự góp mặt của quá nhiều chủ đầu tư. Trong đó có cả những đại gia trong ngành BĐS nước ta. Mà nguồn cung thị lại đang quá lớn, sẽ tạo sự cạnh tranh gay gắt trên thị trường. Bên cạnh đó, BĐS nghỉ dưỡng trong trung tâm và lân cận Sài Gòn cùng cả các thành phố biển cũng sẽ đối mặt với nhiều khó khăn.

Trong khi chuyên gia Đinh Thế Hiển đưa ra góc nhìn đầy thận trọng ở trên. Thì cũng trong hội thảo này, Luật sư Bùi Quang Tín lại chỉ ra những điểm sáng của thị trường TP HCM nói riêng và Việt Nam nói chung.

Cụ thể ông Tín cho rằng, trong năm 2017 lãi suất tại Việt Nam vẫn đang trên đà giảm xuống. Trong những năm tới vẫn sẽ tiếp tục xu hướng đi xuống. Sự điều chỉnh này là để hòa chung với lãi suất của các nước trong khu vực và trên thế giới.

Đây chính là một điều kiện rất thuận lợi và sẽ tác động trực tiếp đến thị trường bất động sản. Bởi vì hiện nay trong số vốn dung để mua hoặc đầu tư vào các dự án BĐS thì đã có quá nửa là vốn vay từ ngân hàng. Có thể thấy được tác động tích cực nhất của việc lãi suất giảm là người dân có thể tiếp cận được nguồn vốn vay giá rẻ dễ dàng hơn.