Thị trường BĐS TP.HCM sốt đất do có thông tin “lên quận”

Thông tin về các huyện vùng ven TP.HCM như Hóc Môn, Nhà Bè, Bình Chánh có thể được cân nhắc lên quận trong năm 2017. Là nguyên nhân khiến cho thị trường BĐS ở những địa bàn này trở nên sôi động.

Thị trường bất động sản TP.HCM năm vừa qua đã khép lại bằng một cơn sốt bất động sản ở các huyện vùng ven. Sau khi có thông tin, lãnh đạo các địa phương là Hóc Môn, Bình Chánh, Nhà Bè đã đề xuất với UBND TP.HCM về việc nâng cấp địa phương từ huyện lên quận và đang chờ thông qua.

Ngay sau khi thông tin đó bị rò rỉ ra ngoài, dù chưa biết đề nghị đó có được thông qua hay không. Nhưng thị thường bất động sản đã xuất hiện làn sóng mạnh đầu tư vào các huyện này.

Như tại đường Nguyễn Hữu Thọ (huyện Bình Chánh và huyện Nhà Bè) xuất hiện khá nhiều dự án bất động sản mới. Điển hình như Dragon Hill, Nine South Estate, Park Vista, Sài Gòn South Residence, The Star Village, Dragon Parc, Phu Xuan Residence, Khu dân cư Phước Kiển – Nhà Bè,…

Trục đường Nguyễn Hữu Thọ huyện Bình Chánh và huyện Nhà Bè – con đường của hàng loạt dự án BĐS mới

Gía đất tăng mạnh trong thời gian ngắn

Ở huyện Hóc Môn đã xuất hiện khá nhiều dự án như Cheery 3 Apartment, Hóc Môn Plaza. Và những dự án dân cư rất tiêu biểu như: Eco Town, Sophia Garden,… Bên cạnh đó, đất thổ cư cũng được nhiều người dân đem ra rao bán rầm rộ.

Thực tế, giá bất động sản ở các khu vực này đã tăng mạnh trong thời gian qua. Theo khảo sát của Công ty TNHH Gachvang công bố ngày 10/12/2016 cho biết. Vào giai đoạn cuối năm qua, giá đất tại 3 địa phương có ý định lên quận đã tăng tới 20% so với hồi đầu năm khi chưa có thông tin.Trong đó, giá đất tăng mạnh nhất là tại những trục đường chính. Như đường Nguyễn Hữu Thọ (xã Phước Kiển): có giá tăng từ 24 triệu/m2 (cuối năm 2015) lên đến 36 triệu đồng/m2 vào cuối năm 2017.

Theo diễn biến trên thị trường, có thể nhận thất địa bàn sôi động nhất là huyện Bình Chánh. Vì huyện này là địa phương được đánh giá có cơ hội lên quận cao nhất.Trong đó, hệ thống giao thông chính là điểm sáng nhất thu hút nhiều nhà đầu tư. Bởi giao thông nơi đây đã hình thành và kết nối dễ dàng với các trục đường quan trọng.Ví dụ như Quốc lộ 1A và Tỉnh lộ 10 nối liền với khu công nghiệp Đức Hòa (Long An). Đường Nguyễn Văn Linh nối từ Quốc lộ 1A đến quận 7; đường Võ văn Kiệt nối từ Quốc lộ 1 qua sông Sài Gòn đến quận 2 và đi sang Đồng Nai,…

H.Bình Chánh là địa phương có cơ hội lên quận cao nhất vì hạ tầng đã có sự phát triển mạnh. Lại có quốc lộ 1A chạy qua địa bàn

Chính vì những điều kiện như thế, giá đất tại đây đã tăng mạnh và thu hút đươc rất nhiều nhà đầu tư tham gia. Trong đó đa phần là những nhà đầu tư thứ cấp.

Ngoài ra, còn có những dự án như Trung Sơn, Camellia Garden, An Hạ Riverside, Khu dân cư Tây Sài Gòn, Đại Phúc Town, Việt Phú Garden,… Cũng rầm rộ có thông tin mở bán. Với giá dao động ở mức 20 triệu đến 40 triệu đồng/m2, tùy vào vị trí nó đang sở hữu.

Cần phải cẩn trọng và đề phòng với “sốt ảo”

Việc thị trường tăng theo tin đồn luôn diễn ra ở nhiều lĩnh vực kinh tế chứ không riêng gì BĐS. Nhưng bất động sản lại thuộc top những ngành chịu ảnh hưởng lớn nhất của vấn đề này.

Nhìn lại toàn bộ thị trường trong thời gian qua có thể thấy. Nhiều khu vực BĐS đã có sự tăng trưởng rất nhanh nhờ vào tin đồn. Như ở khu Đông TP.HCM, sau khi có thông tin về dự án metro số 1. Giá đất ở đó đã tăng lên gấp vài chục lần, từ 10 triệu đồng/m2 của năm 2012 tăng lên mức 100 triệu đồng/m2 (gấp 10 lần) chỉ trong thời gian ngắn.

Dự án quyến metro số 1 là nguyên nhân làm cho rất nhiều địa phương mà nó đi qua có thị trường BĐS sốt giá nhanh

Tuy nhiên, mặt trái của những tin đồn chưa có cơ sở như thế là việc nhà đầu cơ thứ cấp ồ ạt gom đất đầu cơ để thổi giá lên quá cao. Làm cho thị trường bị hỗn loạn và gây ra nhiều khó khắn cho những người có nhu cầu ở thực.

Đánh giá về khả năng lên quận của 3 huyện nêu trên và dẫn đến việc thị trường BĐS sốt nóng trong thời gian qua.

Đại diện hiệp hội bất động sản TP.HCM cho rằng: Việc lên quận còn phải tùy thuộc vào rất nhiều yếu tố khác nhau thì mới được lãnh đạo TP.HCM chấp thuận. Chứ vấn đề này không phải cứ xin mà một sớm một chiều được lên quận.

Cũng theo Hiệp hội bất động sản TP.HCM, nếu xét về các điều kiện để lên quận (hạ tầng giao thông, mật độ đất nông nghiệp, thu nhập người dân, thu ngân sách…). Huyện Bình Chánh là địa phương có thể đạt được gần như đầu đủ các yêu cầu. Trong khi 2 huyện kia tại thời điểm hiện tại thì việc có thể lên quận là rất khó khăn.

Đại diện HOReA cũng cho biết thêm, việc nhà đầu tư dựa vào thông tin lên quận để phát triển dự án và thổi giá lên cao là có xảy ra.Giá thực ở các huyện này chỉ khoảng hơn 10 triệu đồng/m2 đối với đất thổ cư và dưới 10 triệu/m2 đối với đất nông nghiệp. Nhưng giá đã được thổi lên rất cao và rất nhanh đa phần là do giới đầu cơ.

Thị trường BĐS sốt nóng trong thời gian qua.

Theo ông Lê Hoàng Châu- Chủ tịch HOReA, người mua BĐS hiện nay cần phải xem xét kỹ lưỡng việc bỏ tiền để mua đất ở trước thông tin lên quận tại các huyện này.“Việc người dân có nhu cầu ở thực lại phải mất tiền oàn cho giới đầu cơ là hết sức vô lý. Thêm vào đó, việc thị trường hiện tại cứ lên xuống thất thường phụ thuộc tin đồn là hết sức nguy hiểm. Vì việc phát triển rầm rộ các dự án, mua đi bán lại liên tục sẽ dẫn tới việc thị trường xuất hiện bong bóng. Cho nên chính quyền thành phố cũng như các địa phương cần phải can thiệp để giải quyết tình trạng này”, ông Châu nói.