Đề án 5 năm phát triển thị trường bất động sản TP.HCM

Hiệp hội bất động sản TP.HCM (HoREA) mới đây đã trình bản kế hoạch phát triển lên UBND TP.HCM. Đây là bản đề án hoàn thiện kế hoạch phát triển thị trường bất động sản thành phố trong giai đoạn 2017-2020.

Trong các giải pháp được đưa ra để phát triển thị trường bất động sản thành phố giai đoạn 2017-2020. HoREA đã đề nghị thêm một số giải pháp để giải quyết các vấn đề trên thị trường rất được thành phố quan tâm.

Thị trường BĐS TP.HCM sẽ có định hướng phát triển 5 năm tầm nhìn đến năm 2020

Những điểm “ùn tắc” cần giải quyết của thị trường BĐS

Điểm nghẽn đầu tiên là vấn đề tiền sử dụng đất đang là một gánh nặng và là ẩn số tạo ra cơ chế “xin – cho”.

Để giải quyết được điểm nghẽn này và hỗ trợ các doanh nghiệp phát triển. UBND thành phố đã cho phép doanh nghiệp được nộp trước tiền sử dụng đất của dự án đó ngay sau khi được Sở tài nguyên môi trường xác định giá đất.

Từ đó, chủ đầu tư sẽ tiếp tục tiến hành các thủ tục xin cấp giấy phép xây dựng. Việc này có thể giảm được thời gian khoảng 6 tháng chờ làm thủ tục thẩm định giá đất như quy trình trước đây áp dụng.

Thứ hai là vấn đề giải phóng mặt bằng quá lâu dẫn đến nhiều dự án rơi vào tình trạng bồi thường dở dang, không thể triển khai được. Vốn của doanh nghiệp bị chôn trong một thời gian dài mà không có lối ra.

Tiếp theo là vướng mắc về vấn đề chuyển nhượng dự án bất động sản. Với quy định chủ đầu tư phải giải phóng mặt bằng song và phải có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thì mới được nhận chuyển nhượng.Điều này chưa tạo điều kiện thuận lợi cho nhà đầu tư mới có thể thay thế nhà đầu tư cũ để khởi động lại các dự án đã bị ngưng triển khai từ lâu.

Chủ đầu tư mới muốn triển khai lại dự án chậm tiến độ thì cần phải giải phóng mặt bằng và có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

Ngoài ra, vướng mắc về chính sách tín dụng chưa hợp lý và chưa tạo được nguồn vốn trung hạn, dài hạn giành riêng cho thị trường bất động sản.

Hiện nay tính chất hoạt động trên thị trường TP.HCM đang là trung hạn, dài hạn. Nên tương đối lệch pha trong vấn đề này. Lãi suất cho vay thì vẫn ở mức cao và còn có khả năng tăng lên trong năm 2018. Đến nay vẫn chưa bố trí được nguồn vốn tín dụng ưu đãi để triển khai nghị quyết 133 của chính phủ về nhà ở xã hội.

Điểm nghẽn cuối cùng là thủ tục hành chính còn rắc rối, kéo dài, ẩn chứa nhiều tiêu cực. Và nhũng nhiễu trong quá trình phê duyệt trong việc thực hiện các dự án đầu tư có sử dụng đến đất đai.Bên cạnh việc chỉ ra những vướng mắc của thị trường. HoREA cũng đưa ra đề xuất cơ chế phối hợp “chuỗi 5 nhà” bao gồm: nhà đầu tư phát triển dự án, nhà thầu thi công, nhà cung ứng vật tư, trang thiết bị, nhà băng – ngân hàng, nhà nước,… trong bối cảnh hiện tại là rất cần thiết cho thị trường.

“Nếu những chủ thể nêu trên cùng nhau bắt tay hợp tác và phối hợp thực hiện sẽ tạo ra được sức mạnh, hiệu quả. Góp phần thúc đẩy thị trường bất động sản thành phố phát triển minh bạch, lành mạnh và bền vững. Trong đó, các cơ quan nhà nước và các cán bộ nhà nước phải liêm chính, kiến tạo, hành động, đồng hành với các doanh nghiệp”, HoREA nhấn mạnh.

Những điểm “ùn tắc” cần giải quyết của thị trường BĐS

Những chính sách cần được phê duyệt trong các kỳ họp HĐND

HoREA cho rằng theo luật định hiện nay, tất cả các dự án có sử dụng đến mặt bằng đất. Các dự án phát triển đô thị, nhà ở thì đều phải nằm trong quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất hàng năm, quy hoạch xây dựng, phát triển đô thị, phát triển dự án nhà ở của thành phố cũng như của các địa phương.

Vì vậy, để khuyến khích cho thị trường tăng trưởng mạnh hơn nữa. Nhà nước cần chấp thuận cho quỹ đất ra thị trường chảy vào các dự án nhiều hơn. Đồng thời cần phải chấp thuận chủ trương cho đầu tư nhiều dự án bất động sản hơn nữa.

Ngược lại, nếu thị trường xuât hiện hiện tượng bong bóng, thì lại cần áp dụng những chính sách hạn chế nguồn cung quỹ đất ra thị trường. Cũng trong thời gian đó thì cũng nên hạn chế chấp thuận cho các trường hợp muốn đầu tư vào bất động sản.

Do đất đai là nguồn tài nguyên hữu hạn và ngày càng thu hẹp dần. Nên cần có những chính sách để sử dụng hiệu quả và thật tiết kiệm. Có như vậy, thì TP.HCM mới có được những quy đất đủ lớn để giành cho sự phát triển trong tương lai và cá thế hệ mai sau.

Nhà nước cần có những chính sách điều tiết phù hợp cho thị trường để bất động sản có thể phát triển mạnh và bền vững

Theo ông Lê Hoàng Châu- Chủ tịch HoREA cho rằng , thẩm quyền phê duyệt kế hoạch sử dụng đất hàng năm đang do UBND thành phố nắm giữ.Nhưng mỗi năm lại chỉ có 2 kỳ họp, nên cần có cơ chế phối hợp linh hoạt và chặt chẽ giữa thường trực HĐND với UBND thành phố, các sở, ban ngành, điạ phương,… Để đáp ứng đủ nhu cầu đầu tư phát triển và kiểm soát, giám sát được vấn đề sử dụng đất đai.

HoREA có đưa kiến nghị về việc này đó là giao thẩm quyền cho thường trực HĐND về phê duyệt quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất (bổ sung) giữa hai kỳ họp HĐND. Điều này sẽ đảm bảo việc đáp ứng kịp nhu cầu đầu tư phát triển các dự án bất động sản.

“Mục đích của những biện pháp này đều với mong muốn xây dựng và phát triển thị trường bất động sản thơ hướng minh bạch, lành mạnh, bền vững. Cho nên, nếu làm nghiêm túc, vận dụng triệt để và linh hoạt thì chắc chắn thị trường sẽ phát triển tốt”, ông Châu chia sẻ.