Quan sát thị trường Đà Nẵng trong thời gian qua có thể thấy được một điểm chung. Dường như đang có một luồng gió mạnh mang theo những tín hiệu tốt đang thổi vào thị trường này.

Nhưng nhiều chuyên gia đều nhận định rằng: phải mất một thời gian nữa thị trường BĐS Đà Nẵng mới trở về được thời hưng thịnh nhất của nó.

Mặc dù chỉ mang tính chất tham khảo, nhưng có thể nói rằng báo cáo của những đơn vị tư vấn là một nguồn tài liệu. Với nhiều số liệu rất có ý nghĩa, để đánh giá một thị trường BĐS nói chung và Đà Nẵng nói riêng.

Trong thời gian qua, những báo có đó về thị trường Đà Nẵng đều mang những con số thể hiện sự tích cực.

BĐS Đà Nẵng sẽ trở lại thời kì phát triển hưng thịnh trong thời gian tới nhờ những tác động tích cực từ nền kinh tế

Sự tăng trưởng nhận thấy được ở các phân khúc trên thị trường

Thị trường phân khúc căn hộ, phân khúc “đóng băng” trong một thời gian dài vừa qua. Thì những điểm sáng đã bắt đầu xuất hiện trở lại.

Báo cáo của Savills cho thấy, trong nửa đầu năm nay, thị trường căn hộ chung cư ở Đà Nẵng đã mang về những tín hiệu tốt. Với tỉ lệ hấp thụ đạt 9% ( tăng 4 điểm % so với năm ngoái).

Còn theo báo cáo của CBRE cũng cho các kết quả tương tự. Theo đó, hai quý đầu năm 2017, số lượng những giao dịch thành công đã nhiều hơn và cũng đã có nhiều căn được đặt cọc giữ chỗ hơn.

Với phân khúc đất nền đang gây được nhiều sự chú ý nhất trong thời gian qua. Ông Trần Ngọc Thành – TGĐ đất xanh miền Trung cho biết: Tính đến thời điểm này. Công ty đã thực hiện thành công hơn 1.000 giao dịch . Đó là còn chưa kể đến những giao dịch thứ cấp.

Dự án Green City của Công ty Đất Xanh Miền Trung là ví dụ điển hình cho sự tăng trưởng rất mạnh của phân khúc đất nền

Tương tự, ông Đặng Thanh Bình – Chủ tịch HĐQT Cty CP Đầu tư Đà Nẵng – miền Trung cũng tiết lộ thêm thông tin: Hiện tại với KĐT Phước Lý của mình, mỗi tháng công ty bán được trên 30 nền đất.

Sự sôi động của thị trường BĐS Đà Nẵng thời gian qua cũng không phải là điều gì đó khó giải thích. Khi những dự án ở đây đang có mức giá khá mềm, mà còn đi kèm theo là các chương trình ưu đã hấp dẫn.

Dự án khu đô thị Green City là một ví dụ điển hình. mở bán biệt thự Ruby Villa thuộc dự án này. Sau khi đã bán được 300 nền đất tại các phân khu khác nhau của dự án với mức giá chỉ từ 501 triệu.

Họ còn tặng kèm một gói ưu đãi “VIP Ruby” gồm: miễn phí xin phép xây dựng và hoàn công. Thêm nữa là bao trọn gói chi phí sang tên sổ đỏ và vé máy bay khứ hồi, thẻ golf 6 tháng,…

Đi tìm nguyên nhân sâu xa của sự phát triển

Lý giải nguyên nhân của sự đi lên tại thị trường BĐS Đà Nẵng, ông Đỗ Minh Dương – Chuyên gia bất động sản cho rằng: Nếu như trong những năm trước, BĐS Đà Nẵng phục thuộc rất nhiều vào giới đầu cơ và người mua tại 2 thị trường lớn nhất cả nước.

Thì hiện nay sự phục thuộc này gần như không quá lớn, nếu không muốn nói là không còn nữa. Quan điểm này của ông Dương cũng được nhiều chuyên gia đồng tinh quan điểm.

Bà Dương Thùy Dung- Phó giám đốc của CBRE Việt Nam khẳng định: Người dân địa phương và khách hàng đến từ các tỉnh lân cận như Quảng Nam, Quảng Ngãi, Huế, Quảng Bình, Quảng Trị,… Hiện tại mới là những người giao dịch chính ở Đà Nẵng thời gian vừa qua chứ không còn là Hà Nội và TP.HCM như trước đây.

Thêm một lý giải nữa được đưa ra, là những dự án có lượng giao dịch thành công lớn. Thì đều có những điểm chung của các dự án này, là tọa lạc tại một vị trí đẹp hoặc gần với khu dân cư đã hình thành từ lâu. Khoảng cách để đến với trung tâm không xa và gần các khu tiện ích.

Bên cạnh đó còn là yếu tố cơ sở hạ tầng đã đồng bộ hoặc gần hoàn thiện. Đáp ứng tốt cho nhu cầu sinh hoạt là những yếu tố dễ dàng thuyết phục người mua.

Thêm vào đó là thị trường BĐS cả nước có dấu hiệu ấm lên sau thời gian dài đóng băng. Kéo theo sự sôi động của BĐS Đà Nẵng với nhiều dự án mới được ra mắt.

Phân khúc trung cấp trở thành tâm điểm của thị trường.

Theo báo cáo mới nhất của CBRE Việt Nam, tổng nguồn cung phòng ốc trong năm qua tăng 3.476 căn. Trong đó phân khúc trung cấp chiếm tỷ trọng lớn nhất với 40%. Theo sau là phân khúc cao cấp chiếm (37%) và phân khúc bình dân chỉ (14%).

Phòng ốc phân khúc trung cấp vẫn chiếm tỷ trọng cao nhất trong cơ cấu phòng mới ở thị trường Đà Nẵng

Nguồn cung mới đã đẩy giá trung bình của những dự án trung cấp và bình dân lên 9,3% và 3,2% so với năm ngoái. Giá bán tại các dự án hiện tại của phân khúc cao cấp trung bình tăng lên 1.696 USD/m2, cao hơn 2,2% so với cuối năm ngoái.

Bà Dương Thùy Dung nhận định: Việc chủ động điều chỉnh giá bán, tăng tỷ lệ chiết khấu cho khách hàng và đưa ra nhiều gói khuyến mãi khác nhau. Cho thấy các chủ đầu tư đang làm mọi cách cho dự án của họ có số lượng giao dịch cao hơn. Hy vọng sự nỗ lực đến từ các chủ đầu tư sẽ đáp ứng được kỳ vọng của hầu hết khách hàng.

Hầu hết số lượng các căn bán ra trong quý vừa qua đều từ những dự án thuộc phân khúc trung cấp. Phân khúc này ghi nhận mức tăng trưởng cao nhất trong tỷ lệ bán trung bình(tăng 2,6 điểm % so với quý II).

Phân khúc cao cấp và bình dân chỉ có mức tăng 0,9 điểm % tương ứng với mỗi phân khúc. Dự báo, thị trường Đà Nẵng sẽ không còn nguồn cung mới về căn hộ và biệt thự nghỉ dưỡng chào bán trong 2 tháng cuối năm này.

Vì hầu hết các chủ đầu tư vẫn còn giữ thái độ dè dặt và các dự án của năm trước thì vẫn trong giai đoạn triển khai đến năm sau mới hoàn thành.