Thị trường bất động sảnnăm 2016 khép lại với nhiều diễn biến bất ngờ tạo nên diện mạo mới lạ cho thị trường trong năm 2017 với thời cơ và thách thức của các phân khúc.

Nhiều chuyên gia cho rằng, thị trường bất động sản Việt Nam có diễn biến ổn định. Khả năng “sốt cao” năm 2017 của toàn thị trường bất động sản hoặc một phân khúc nào đó là không cao, tuy nhiên, thị trường bất động sản 2017 sẽ có sức nóng hơn so với năm 2016.

Thị trường bất động sản 2017 sẽ có sức nóng hơn so với năm 2016.

Phân khúc nhà giá rẻ bất ngờ được ưu chuộng trong năm 2017

Năm 2017 được đánh giá sẽ tiếp tục là một năm tích cực cho thị trường bất động sản Việt Nam, năm nay được kỳ vọng là sôi động với thị trường căn hộ bán, đặc biệt là sự tăng trưởng trở lại mạnh mẽ hơn của phân khúc căn hộ giá rẻ.

Số liệu từ các đơn vị chuyên tư vấn nghiên cứu thị trường bất động sản cho thấy những hộ thuộc phân khúc giá rẻ trung bình sẽ đến mùa “nở rộ” trong năm 2017. Theo Giám đốc phòng nghiên cứu và tư vấn CBRE, dự báo rằng thị trường sẽ tập trung hơn vào thị phần bình dân và trung cấp, chiếm gần 40% tổng số căn mới chào bán thuộc phân khúc bình dân giá rẻ.

Phân khúc nhà ở giá rẻ bất ngờ được ưu chuộng trong năm 2017.

Các chủ đầu tư trong nước và công ty liên doanh đang rất tích cực điều chỉnh dự án của mình sao cho phù hợp với xu hướng thị trường.

Thị trường dự kiến sẽ duy trì tỷ lệ hấp thu cao từ 2017 đến 2019. Tỷ lệ hấp thu của phân khúc bình dân, vốn dao động từ 40% đến 50% và dự kiến có thể đạt tới gần 60% vào năm 2017. Đối với phân khúc cao cấp, số lượng lớn căn hộ mới chào bán và luật lệ huy động vốn được thắt chặt có thể là những yếu tố làm giảm đà bán.

Nhu cầu thị trường cao khiến nhà giá rẻ trở thành phân khúc vàng trong 2017

Đánh giá về phân khúc này, Tổng Thư ký Hiệp hội Bất Động Sản Việt Nam cho rằng, lý do về nhu cầu thị trường khiến ông cho rằng nhà giá rẻ sẽ là phân khúc vàng trong năm 2017. Nhu cầu thị trường đối với phân khúc này chiếm khoảng 65 – 70%.

Trong giai đoạn 2015-2016, các sản phẩm cao cấp đang quá nhiều, dẫn đến vượt quá sức cầu của thị trường thì chắc chắn các chủ đầu tư lớn sẽ tìm hiểu đến phân khúc có thể đáp ứng nhu cầu của đại bộ phận khách hàng. Khi các chủ đầu tư lớn đầu tư vào phân khúc này thì chắc chắn sẽ phát triển mạnh mẽ.

Nhu cầu thị trường cao khiến nhà giá rẻ trở thành phân khúc vàng trong 2017.

Bên cạnh đó, nhà nước đã tạo điều kiện cho phân khúc nhà giá rẻ này phát triển bằng cách ban hành các chính sách, các cơ chế về tín dụng, các quy định pháp luật trong Luật Nhà ở, Luật kinh doanh bất động sản và các Thông tư, Nghị định kèm theo. Hiện nay Nhà nước vẫn đang tiếp tục có những quy định hướng dẫn triển khai thực hiện định hướng này. Chứng tỏ nhà nước đã có định hướng phát triển phân khúc nhà ở cho người có thu nhập thấp. Khi các đại gia “nhảy vào” phân khúc giá rẻ này cũng sẽ hứa hẹn sự cạnh tranh khốc liệt.

Loại hình Condotel hấp dẫn đầu tư nhưng không kém phần rủi ro

Báo cáo mới đây của các sàn bất động sản cho thấy, năm 2016, thị trường bất động sản nghỉ dưỡng chứng kiến sự hồi phục và bùng nổ ở 3 thị trường tại Đà Nẵng, Nha Trang và Phú Quốc với 44 dự án được chào bán trong năm đã cung ứng hơn 5.000 căn biệt thự ra thị trường. Chỉ tính riêng trong năm 2016 là đã có hơn 12.000 căn Condotel được chào bán, đây là sản phẩm đáp ứng được nhu cầu thị trường.

Hiện tại, khách hàng từ 2 thành phố lớn HCM và Hà Nội cũng như ở các tỉnh, thành phố phía Bắc đang chiếm đa số trong thị trường bất động sản nghỉ dưỡng ở các thị trường trên (chiếm tới 80% số giao dịch thành công). Theo dự báo, giai đoạn 2016-2018, Phú Quốc, Đà Nẵng sẽ đón nhận thêm nhiều sản phẩm biệt thự, căn hộ du lịch của các dự án đang triển khai, chứng kiến sự tăng trưởng mạnh mẽ của nguồn cung.

Tuy nhiên loại hình Condotel mới xuất hiện tại Việt Nam, khách hàng chưa biết rõ về hình thức pháp lý sở hữu. Hiện tại, các thủ tục pháp lý liên quan đến loại hình bất động sản Condotel chưa được quy định rõ ràng trong luật pháp liên quan. Điều này có thể khiến khách hàng bị lôi vào những cuộc khiến nại rắc rối và đối mặt với không ít rủi ro.

Vấn đề về mục đích sử dụng Condotel và cam kết lợi nhuận… cũng cần được cân nhắc kỹ lưỡng bởi hiện nay hiện nay các Condotel hoạt động tại Việt Nam vẫn chưa có khung quy định chung về việc sử dụng và trả phí tại Condotel.