Bất cứ cá nhân hay gia đình nào cũng vậy, một khi tính đến chuyện xây dựng nhà thì điều đầu tiên cần chuẩn bị đó là chi phí xây nhà. Đây là yếu tố đầu tiên và yếu tố quan trọng tác động đến quá trình xây dựng nhà ở của các bạn. Có kinh phí, bạn rất dễ hoạch định được mình sẽ phải chọn xây nhà ở đâu, diện tích bao nhiêu hay xây nhà theo kiểu thiết kế như thế nào. Và những yếu tố đó cũng tác động đến ngân sách xây nhà cần được chuẩn bị để thực hiện. Bài viết dưới sẽ nêu lên cụ thể từng yếu tố liên quan đến chi phí xây dựng nhà.

Những yếu tố tác động đến chi phí xây nhà

Nói đến chi phí xây nhà thì có rất nhiều vấn đề cần phải tìm hiểu và chọn lọc. Bởi vì mỗi yếu tố tác động đến chi phí lại bao gồm vấn đề nhỏ khác mà nếu không tìm hiểu ký bạn sẽ rất khó để tính toán chi phí xây dựng nhà.

Nói chung thì yếu tố tác động đến chi phí xây nhà như là mẫu bạn chọn cho thiết kế là nhà cấp 4 hay là nhà 2,3 tầng. Diện tích xây dựng ngôi nhà, phong cách thiết kế như thế nào, phần mái muốn xây dựng ra sao.

Hay xây nhà ở nơi nào? vật liệu chọn những gì? và công năng sử dụng nhà mong muốn thế nào? Tất cả đều có liên quan đến chi phí xây dựng nhà và cụ thể lý do tại tại lại có sự ảnh hưởng nhiều đến thế thì cùng tìm hiểu phần dưới để rõ hơn nhé.

Các yếu tố ảnh hưởng đến chi phí xây nhà

Các yếu tố ảnh hưởng đến chi phí xây nhà

Diện tích xây dựng nhà và số lượng của tầng nhà khi chọn thiết kế.

Về phần diện tích ảnh hưởng đến chi phí xây nhà là điều đơn nhiên bởi ta có thể thấy rõ nếu nhà xây với diện tích nhỏ thì giá nhân công sẽ thấp hơn so với nhà xây với diện tích lớn. Thời gian xây nhà đối với mỗi loại diệện tích cũng khác nhau, sự chênh lệch về số ngày thi công cũng ít nhiều ảnh hưởng đến chi phí xây dựng.

Số lượng tầng nhà ảnh hưởng đến chi phí là vì nếu nhà được xây dựng với số lượng lầu càng nhiều thì diện tích xây dựng sẽ càng tăng và chi phí cũng sẽ tang theo. Bởi diện tích xây dựng nhà sẽ tính cả phần lầu của ngôi nhà đó và đi cũng với nó là thời gian xây dựng của nhân công lâu, sử dụng nhiều vật liệu xây dựng. Qua đó kéo theo nhiều chi phí phát sinh khác tăng lên.

Không chỉ vậy, nếu ngôi nhà có nhiều tầng sẽ gây một áp lực lớn cho hệ thống hay kết cấu chịu lực của công trình. Chính vì thế phải xây dựng chắc chắn từ phần ngầm đến dầm, cột sàn,... gia cố cho hệ thống chịu lực nên chi phí xây nhà sẽ tăng lên đáng kể.

Diện tích xây dựng nhà càng lớn thì chi phí xây dựng càng cao

Diện tích xây dựng nhà càng lớn thì chi phí xây dựng càng cao

Nhà càng ít tầng thì càng giảm chi phí, như xây dựng nhà cấp 4 hay nhà 1 tầng thì lực tạo ra không quá lớn. Phần móng nhà có thể xây dựng như cách bình thường mà không cần áp dụng theo các phương án nhằm gia cố cho hệ thống có thể chịu, giúp tiết kiệm được chi phí xây dựng.

Kiểu thiết kế kiến trúc cũng sẽ ảnh hưởng đến chi phí xây nhà

Đây là điều đơn nhiên bởi kiến trúc quyết định đến hình thái, loại hình thiết kế của một công trình. Mỗi kiểu kiến trúc thiết kế sẽ có một mức chi phí nhất định và khác nhau. Xây dựng nhà ở dân dụng thì chủ yếu sẽ thiết kế theo kiểu cổ điện, tân cổ điển và hiện đại.

Kiến trúc theo phong cách thiết kế cổ điển thì chú trọng vào sự kết hợp tinh tế của những chi tiết có cấu tạo và tỷ lệ hoàn mỹ. Qua đó tạo nên một kiến trúc xa hoa và thanh lệ.

Với phong cách thiết kế này thì thường áp dụng với những công trình có diện tích và quy mô lơn, đơn nhiên thì chi phí xây nhà ở đây sẽ rất cao. Những ngôi biệt thự có diện tích lớn hơn 100m2 có thể áp dụng kiểu thiết kế này để tạo sự tinh tế và nguy nga cho công trình.

Kiến trúc nhà ảnh hưởng đến chi phí xây dựng

Kiến trúc nhà ảnh hưởng đến chi phí xây dựng

Tiếp theo sẽ là kiến trúc thiết kế theo phong cách hiện đại, kiểu này này chú trọng đến thể hiện về mặt hình khối, những đường nét chi tiết thì không quá coi trọng. Theo phong cách xây dựng này thì có thể đặt các khối hình học theo kiểu phi đối xứng để tạo sự độc đáo cho ngôi nhà. Mang lại sự trẻ trung, sức sống tràn đầy và nét đẹp năng động, kiểu thiết kế này rất phù hợp với các gia đình trẻ tuổi. Chi phí xây nhà cho kiểu thiết kế này thuộc tầm trung nên được nhiều gia đình lựa chọn nhiều để xây dựng.

Một kiểu kiến trúc có thể dung hòa, kết hợp của 2 phong cách thiết kế trên đó là kiểu thiết kế kiến trúc tân cổ điển. Khi chọn kiểu thiết kế này bạn có thể cảm nhận được sự sang trọng qua các cột, mái cũng như những thiết kế có dạng vòm.

Phong cách thiết kế tân cổ điển vừa thể hiện sự hiện đại, sang trọng và không quá xa hoa cũng không phải là quá đơn giản. Và một điều đáng nói nữa là chi phí xây dựng của nó cũng không quá cao, có thể cân nhắc khi có nhu cầu xây dựng nhà ở.

Chọn kiểu mái ảnh hưởng đến chi phí xây dựng nhà

Nếu bạn chọn kiểu xây dựng nhà với mái được đổ bằng bê tông cốt thép và độ dốc thấp thì có thể đạt tuổi thọ cho ngôi nhà cao và chi phí xây nhà cũng không đến mức cao. Có thể áp dụng cho cả kiểu thiết kế theo phong cách hiện đại hay tân cổ điển đều được.

Còn đối với mái lợp bằng tôn thì sẽ được thi công bằng cách lợp những tấm tôn lên hệ thống mái giúp nhà có khả năng thoát nước tốt, tang tuổi thọ ngôi nhà và chi phí xây dựng thấp

Tìm hiểu kỹ thông tin trước khi xây dựng nhà

Tìm hiểu kỹ thông tin trước khi xây dựng nhà

Nhu cầu sử dụng công năng của ngôi nhà

Thiết kế nhà thì sự phân bố sắp xếp công năng sử dụng là vô cùng cần thiết. Điều này có thể đảm bảo cho sự sinh hoạt của mọi thành viên trong gia đình thuận lợi, đầy đủ tiện nghi. Có thể thấy rằng khi xây dựng một ngôi nhà mà được bố trí nhiều công năng hay không gian sử dụng thì chi phí xây nhà sẽ càng cao.

Bởi vì phần nay có quan đến hai yếu tố chính là vật liệu xây dựng và nhân công xây dựng. Việc bố trí công năng ngôi nhà phù hợp có thể khiến cho không gian hạn hẹp của ngôi nhà trở nên thông thoáng.

Ảnh hưởng của vật liệu xây dựng đến chi phí

Trong xây dựng thì vật liệu xây dựng là yếu tố không thể thiếu. Có 2 loại vật liệu là phần thô và phần hoàn thiện. Nhìn chung thì vật liệu phần thô (bao gồm các vật liệu như cát, xi măng, thép, gạch,...) có giá cả không biến động nhiều.

Các ngôi nhà có kết cấu tương tự sẽ mất chi phí xây nhà cho vật liệu phần thô không quá chênh lệch nhiều. Còn đối với vật liệu hoàn thiện thì lại có giá khác nhau hoàn toàn. Chính vì thế nên việc chọn vật liệu hoàn thành sẽ phụ thuộc vào điều kiện kinh tế của mỗi gia đình.

Chọn địa điểm xây dựng thích hợp

Chọn địa điểm xây dựng thích hợp

Chọn địa điểm xây dựng nhà.

Đây cũng là một yếu tố ảnh hưởng đến chi phí xây nhà bởi mỗi một khu vực, mỗi địa phương khác nhau sẽ có những đặc điểm về địa chất hay giá nhân công khác nhau. Và một trong những sự khác nhau đó là chi phí xây dựng ngôi nhà.

Thực tế thì giữa khu vực ở thành thị và nông thôn sẽ có giá xây dựng khác nhau và thành thị sẽ có chi phí cao hơn so với nông thôn. Bởi vì mức sống ở thành thị cao qua đó giá cả vật liệu cũng như nhân công xây dựng công trình cũng sẽ tang theo.

Tất cả các yếu tố trên đều ảnh hưởng đến chi phí xây nhà. Các bạn cần tìm hiểu thật kỹ lưỡng một trong những yếu tố trên để tính toán và chuẩn bị kinh phí tốt khi có ý định xây nhà.