Tính tới năm 2011, thị trường bất động sản Việt Nam đã trải qua 3 chu kỳ nóng – lạnh với điểm chung là tăng trưởng nóng sốt sau đó lại suy giảm, đóng băng kéo dài triền miên khiến khách hàng lẫn chủ đầu tư xoay như chong chóng.

Hãy cùng theo dõi 3 chu kỳ của thị trường bất động sản Việt Nam tới năm 2011 qua bài viết dưới đây nhé!

Giai đoạn từ những năm 1993 đến năm 1999

Theo tiến sỹ thuộc Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương, thì những năm qua, thị trường bất động sản Việt Nam luôn phát triển bấp bênh, khi thì lên cao tận đỉnh núi khi thì xuống tận thung lũng. Nhìn lại thị trường bất động sản Việt Nam, ta thấy có 3 giai đoạn rõ rệt và đều có điểm chung là từ tăng trưởng nóng thậm chí tạo ra những cơn sốt rồi sau đó suy giảm dần thậm chí tới đóng băng.

Giai đoạn thứ nhất dưới tác động của Luật Đất đai năm 1993 nên thị trường bất động sản tăng trưởng rất nhanh chóng. Giá đất tại những vùng đô thị mới tăng cao, thậm chí có nơi tăng hơn 10 lần. Giao dịch trên thị trường trở nên hết sức sôi động. Các khu đô thị mới nhỏ lẻ được hình thành và phát triển nở rộ như nấm sau mưa.

Qúa trình phát triển của thị trường bất đọng sản Việt nam

Tuy nhiên, chu kỳ suy giảm của giai đoạn này là vào những năm 1997- 1999. Bởi tác động của cuộc khủng hoảng tài chính toàn châu Á và do Nhà nước đã tăng cường, siết chặt quản lý đất đai vì vậy trong những năm này, thị trường gần như đóng băng hết.

Giai đoạn thứ hai từ những 2000 đến 2006

Trong những năm từ 2000 đến 2004 là thời điểm bất động sản trong nước tăng trưởng rất mạnh. Dưới tác động của việc hồi phục kinh tế thế giới, cùng với việc Nhà nước ban hành Nghị định 71, 79 và Nghị định về giảm Thuế thu nhập, Thuế trước bạ, nên thị trường bất động sản phát triển rất nhanh và hình thành nhiều doanh nghiệp bất động sản hùng mạnh.

Trong những năm này cả giá và giao dịch đều tăng rất cao. Mặc dù vậy, bắt đầu từ 2004 đến 2006, vì chính sách của Nhà nước ban hành Luật Đất đai, Luật Xây dựng, Luật Nhà ở không tiếp tục cho phân lô và bán đất nền với những ràng buộc khắt khe về vốn và về năng lực chủ đầu tư,… đã khiến cho các doanh nghiệp bất động sản rơi vào tình cảnh khó khăn. Thị trường trong những năm này rất ảm đảm và rất ít giao dịch.

Giai đoạn minh chứng rõ ràng nhất cho sự “sôi động – đóng băng” của thị trường từ 2006 đến 2011

Giai đoạn thứ 3 là thể hiện rõ nhất sự nóng – lạnh của thị trường bất động sản là từ 2006 đến 2011. Các năm 2006 đến 2008 là quãng thời gian bùng nổ mạnh mẽ của bất động sản. Bất động sản luôn luôn sôi sùng sục trong đời sống xã hội và trở thành món điểm nóng thu hút rất nhiều tầng lớp tham gia đầu tư. Giá bất động sản trong thị trường lúc bấy giờ bị đội lên rất cao. Địa bàn các dự án triển khai rất rộng lớn.

Năm 2007, thời gian người dân đổ xô đi mua nhà

Giai đoạn này cũng chứng kiện sự gia nhập mạnh mẽ của thị trường bất động sản khu vực miền Trung, đặc biệt là những sản phẩm thuộc bất động sản du lịch, nghỉ dưỡng. Không chỉ ở thành phố Hà Nội, TP HCM mà cả tại Đà Nẵng, Nha Trang, bất động sản cũng trở nên vô cùng sôi động.

Tuy nhiên, bắt đầu từ năm 2008, thị trường bất động sản Việt Nam lại rơi vào trạng thái khó khăn khi tín dụng từ hệ thống ngân hàng bị thu hẹp lại, nguồn vốn đầu tư công bắt đầu giảm. Hơn nữa, vào cuối năm 2008, toàn cầu bùng nổ khủng hoảng tài chính càng khiến cho thị trường nước ta lúc bấy giờ rơi vào ảm đạm.

Bong bóng bất động sản đang nổi lên ngày càng nhiều

Năm 2009, dưới tác động của các gói kích cầu, mà một số dự án và sản phẩm trên địa bàn Hà Nội đã được phục hồi đôi chút. Tuy nhiên, sang đến năm 2010, sự tăng trưởng của thị trường bất động sản là không đáng kể và chủ yếu giữ ở mức độ đi ngang còn gọi là thời kỳ chững lại. Để rồi năm 2011, dưới tác động của các chính sách thắt chặt tín dụng và cắt giảm đầu tư công đã khiến thị trường gần như đóng băng và chứa đựng rất nhiều mâu thuẫn.

Phân tích diễn biến thị trường bất động sản Việt Nam trong những năm qua để có cái nhìn và sự đánh giá tổng thể trong bối cảnh bất động sản lúc đang khó khăn là rất cần thiết. Qua những chu kỳ phát triển “sôi động – đóng băng” của bất động sản, các nhà quản lý có thể tìm ra được những giải pháp hữu hiệu để thúc đẩy sự phát triển sao cho ổn định, lành mạnh cho thị trường bất động sản Việt Nam trong những năm tiếp theo.

Qúy khách hàng có thể tham khảo thêm những thông tin mới nhất tại:https://xaydungxhome.vn