Năm 2017 dự kiến có khoảng hơn 40.000 căn hộ được chào bán và điều này sẽ tạo ra sự chênh lệch lớn giữa cung – cầu dẫn đến sẽ tạo ra thừa cung và áp lực giảm giá là rất mạnh.

Thị trường bất động sản Việt Nam 2017 dù vẫn là kênh thu hút nhà đầu tư cá nhân, nhưng có sự phân hóa mạnh. Một số dự án cục bộ có ưu thế về tài chính, sản phẩm mới sẽ tiêu thụ thuận lợi. Cùng với đó là những nỗi lo về một thị trường trong năm 2017.

Những nỗi lo về một thị trường bất động sản trong năm 2017

Để Bất động sản Việt Nam phát triển bền vững thì mức tăng của thị trường phải phù hợp với sự tăng trưởng của nền kinh tế hoặc đi sau một bước. Tuy nhiên thị trường của Bất động sản trong các năm 2014 – 2016 thì lại có mức tăng cao hơn rất nhiều so với sự tăng trưởng của nền kinh tế.

Với số lượng dự án và sản phẩm rất lớn và vượt qua khả năng tiêu thụ của khách hàng. Sẽ dẫn đến sự dư cung và thiếu nguồn cầu từ phát triển kinh tế.

Ước tính sẽ có 200.000 căn hộ tồn kho vào năm 2011 – 2015. Hiện nay, theo thống kê sơ bộ thì cả nước có hơn 4.000 dự án, với 460 triệu m2 sàn, tương đương 3 triệu căn hộ với quy mô vốn khoảng 4,5 triệu tỷ đồng. Chỉ tính riêng thành phố Hồ Chí Minh đã có 1.219 dự án với tổng diện tích 5.000 ha, 45 triệu m2 sàn, tương đương với 316.000 căn hộ.

Xem thêm: BÁO CÁO TÌNH HÌNH THỊ TRƯỜNG BẤT ĐỘNG SẢN VIỆT NAM TỪ NĂM 2000 – 2006

Nguồn vốn từ ngân hàng đóng vai trò quan trọng trong năm 2017

Một điều đáng chú ý là thị trường hiện đang có sự tham gia mạnh của các nhà đầu cơ sử dụng vay vốn ngân hàng rất lớn và có nhu cầu thoát hàng khi nhận căn hộ.

Không phải chất lượng căn hộ không tương xứng khiến cho giá thành giảm mà là do các nhà đầu cơ không có nhu cầu sử dụng khiến việc cho thuê gặp khó khăn nên đã tìm cách thoát hàng. Dự kiến vào năm 2017 nguồn cung sẽ càng tăng và cầu suy giảm do rất nhiều người sẽ nhận căn hộ bàn giao và thoát hàng để trả nợ.

Dự kiến vào năm 2017- 2018 sẽ có khoảng 40.000 căn hộ chào bán, khiến cung thừa và tạo áp lực giảm giá mạnh.

Cùng với đó, nguồn vốn tín dụng từ ngân hàng, đóng vai trò quyết định để phát triển thị trường Bất động sản cũng sẽ gặp khó khăn và thu hẹp hơn nhiều so với năm 2015 – 2016. Các ngân hàng thương mại hầu hết không còn dư địa về nguồn vốn ngắn hạn để đầu tư vào thị trường Bất động sản theo quy định của Ngân hàng Nhà nước áp dụng từ tháng 1/2017.

Phân khúc căn hộ bán cao cấp cạnh tranh quyết liệt

Trong quý IV, nỗi lo về việc tiêu thụ các căn hộ trung cao cấp ngày càng rõ rệt.

Từ đầu năm, Hiệp hội Bất động sản thành phố Hồ Chí Minh đã cảnh báo, phân khúc thị trường Bất động sản cao cấp đã có những dấu hiệu cung vượt cầu. Do sự cạnh tranh nhau giữa những dự án và lấn át các dự án căn hộ trung cao cấp ở khu đô thị mới.

Các chủ đầu tư có thể đã sớm nhận ra điều này nên luôn áp dụng theo các chương trình khuyến mãi lớn cho khác hàng mua sớm khi chào bán hàng. Thị trường hiện đang có sự cạnh tranh rất quyết liệt giữa các chủ đầu tư và các nhà môi giới trong việc tìm nguồn khách hàng tiêu thụ

Mặc dù thị trường gặp rủi ro ở phân khúc căn hộ cao cấp nhưng phân khúc trung bình và nhà xã hội dưới 1 tỷ thì lại đang có nhu cầu rất lớn. Với người có tiền thì vẫn đang tìm những nhà mặt phố để đầu tư và coi đó là kênh đầu tư an toàn.

Tuy nhiên, nếu nhận định trên nhiều phương hướng thì khả năng thị trường Bất động sản Việt Nam 2017 sẽ hạ nhiệt và thậm chí xảy ra giai đoạn khó khăn không kém năm 2013.

Năm 2017 thị trường vẫn đón nhận hàng loạt sản phẩm với nhiều phân khúc…

Mặc dù gặp quan ngại về nguồn cung, cũng như vốn tín dụng đổ vào, nhưng năm 2016 vẫn được đánh giá là năm khá thành công ở tất cả các phân khúc của thị trường Bất động sản.

Tại thành phố Hồ Chí Minh, trong 3 quý đã có khoảng 23.800 căn hộ được chào bán; khoảng 4.700 căn nhà phố và biệt thự. Năm 2016 cũng đã ghi nhận các căn biệt thự và căn hộ nghỉ dưỡng vốn trì trệ nhiều năm đã có mức tiêu thụ tăng mạnh trở lại. Các biệt thự nghỉ dưỡng ven biển thu hút nhiều nhà đầu tư mặc dù có mức giá cao, khoảng 10 – 35 tỷ đồng.

Năm 2017, dự kiến các chủ đầu tư vẫn tiếp tung hàng ra ở nhiều phân khúc, khiến nguồn cung tăng mạnh và cũng xuất hiện các nhà đầu tư thứ cấp bán ra khi nhận bàn giao nhà. Việc gây dư nguồn cung sẽ làm giá có thể giảm. Tuy nhiên đối với các nhà đầu tư cá nhân thì thị trường Bất động sản vẫn luôn là kênh quen thuộc và hứa hẹn sẽ sinh lợi nhuận so với nhiều kênh đầu tư khác.