Năm 2017, nhu cầu nhà ở thương mại giá rẻ vẫn rất cao trong thị trường bất động sản để giải quyết vấn đề nhà ở cho đối tượng thu nhập thấp. Bên cạnh đó, vấn đề trong lĩnh vực đất đai cũng tiếp tục nóng với 95% đơn khiếu nại.

Bài viết dưới đây sẽ cho bạn cái nhìn toàn cảnh về hai vấn đề nổi trội hiện nay về sự tăng trưởng của phân khúc nhà ở giá rẻ và cái nóng của lĩnh vực đất đai.

Dư luận lo ngại liệu các dự án nhà ở giá thấp có đáp ứng đủ những hoạt động về đầu tư xây dựng?

Ngay từ đầu năm 2017, Chính phủ đã có Chỉ thị về đẩy mạnh phát triển nhà ở xã hội. Trong đó, Bộ Xây dựng nghiên cứu cơ chế và chính sách khuyến khích phát triển nhà ở để cho thuê, nhà ở thương mại giá thấp. Thế nhưng, thời gian gần đây, dư luận lại đang lo ngại về việc các dự án nhà ở thương mại giá thấp thì liệu có đáp ứng đủ những quy định về hoạt động đầu tư xây dựng như mật độ, hạ tầng, giấy phép hay không.

Thị trường bất động sản Việt Nam

Tuy nhiên, các cơ quan quản lý nhà nước cho rằng dự án đầu tư xây dựng nói chung và nhà ở nói riêng; kể cả dự án nhà ở giá thấp đều phải tuân thủ đúng và đủ các quy định của pháp luật trong quá trình đầu tư xây dựng.

Thực tế, bất kỳ dự án nào cũng có thể vi phạm nếu bị buông lỏng quản lý trong quá trình xây dựng. Thời gian qua đã có cả những dự án nhà ở cao cấp bị vi phạm và đã bị xử lý bằng nhiều hình thức xử phạt, nặng đến mức bị phá dỡ.

Vì đâu mà dư luận lẫn người mua bán lại lo sợ các dự án giá thành thấp không đảm bảo

Khi triển khai đầu tư các dự án nhà ở giá thấp, chủ đầu tư thường lựa chọn xây dựng ở vị trí có chi phí sử dụng đất thấp và giảm tối đa chi phí vật liệu xây dựng, hoàn thiện vừa phải; đồng thời, giảm chi phí đầu tư cho tiện ích, dịch vụ công cộng như khu vui chơi, sân vườn,…

Mặt khác, chủ đầu tư thường có xu hướng tận dụng tối đa diện tích đất và xây dựng các căn hộ có diện tích nhỏ thậm chí ở mức tối thiểu cho phép để giảm giá bán xuống tối đa. Chính vì vậy, dư luận cho rằng việc đầu tư dự án nhà ở giá thấp có thể dẫn đến tăng số lượng căn hộ trong một dự án nhà ở kéo theo đó là quá tải về dân số và hệ thống hạ tầng kỹ thuật, xã hội của đô thị.

Nhu cầu về nhà ở vẫn còn rất lớn đối với người dân

Các chỉ tiêu như mật độ, hệ số sử dụng đất, dân số và đặc biệt là số lượng nhà và cơ cấu các loại căn hộ của dự án vẫn phải bảo đảm phù hợp quy hoạch được duyệt, khả năng chứa dân số, khả năng đáp ứng về hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội của khu vực. Bởi vậy, nếu làm đúng quy định của pháp luật thì sẽ không xảy ra việc các dự án nhà ở giá thấp phá vỡ quy hoạch và bị quá tải về hạ tầng đô thị.

Bộ Xây dựng sẽ phối hợp với các địa phương tăng cường thanh tra và kiểm tra các dự án nhà ở nói chung, trong đó có cả các dự án nhà ở thương mại giá thấp để kịp thời ngăn chặn cũng như xử lý các vi phạm nếu có.

Lĩnh vực đất đai tiếp tục tăng nhiệt với 95% số đơn khiếu nại

Theo thông tin từ Thanh tra Bộ Tài nguyên và Môi trường cho biết, trong 6 tháng đầu năm 2017, đơn vị này đã tiếp nhận tới 1.539 lượt đơn khiếu nại; trong đó lĩnh vực đất đai chiếm 95,26% tổng số đơn khiếu nại khiến lĩnh vực này tiếp tục nóng lên.

Qua rà soát và phân loại, có 862 vụ việc cần phải xử lý, tăng 72 vụ so với cùng kỳ năm 2016. Đến nay, 16 vụ việc đã có quyết định giải quyết cuối cùng còn 64 vụ việc đã có quyết định giải quyết lần hai của địa phương cùng 740 vụ việc đang thuộc thẩm quyền giải quyết của địa phương.

Đặc trưng của thị trường bất động sản Việt Nam

Trong 6 tháng đầu năm, Bộ Tài nguyên và Môi trường cũng đã tiếp 462 người, có 18 lượt đoàn đông người. So với cùng kỳ năm ngoái, số lượt tiếp công dân giảm 20 lượt, số người khiếu nại tại Bộ cũng giảm 145 người.

Nội dung khiếu nại công dân chủ yếu là liên quan đến việc thu hồi, bồi thường, cấp sổ đỏ, hỗ trợ về đất, tranh chấp đất đai cá nhân và một số trường hợp là tố cáo chính quyền địa phương.

Ngoài ra, trong 6 tháng đầu năm 2017, các đơn vị Bộ Tài nguyên và Môi trường đã tiến hành 51 cuộc thanh tra và 74 cuộc kiểm tra. Kết quả, đã Quyết định xử phạt vi phạm hành chính và thu hồi được gần 179 triệu đồng tiền sử dụng đất còn nợ nộp vào ngân sách Nhà nước.

Qúy khách hàng có thể tham khảo thêm những thông tin mới nhất tại:https://xaydungxhome.vn