Sau những lần bị đóng băng triền miên thì thị trường bất động sản đã có những sự tăng trưởng mạnh mẽ qua từng thời kỳ. Điển hình giai đoạn 2011-2015 tốc độ tăng trưởng như vũ bão.

Dưới đây sẽ là những cái nhìn tổng quát về sự tăng trưởng của thị trường bất động sản Việt Nam. Từ đó quý bạn đọc có thể rút ra chu kỳ tăng trưởng của thị trường bất động sản Việt Nam.

Thị trường bất động sản tăng trưởng mạnh có vị trí quan trọng đối với nền kinh tế

Giai đoạn 2006-2010, tốc độ tăng trưởng của thị trường bất động sản thành phố Hồ Chí Minh tăng 0,9 lần so với năm năm trước đó thì khi sang đến giai đoạn 2011-2015 tốc độ tăng trưởng này đã lên tới 1,6 lần.

Chỉ số thị trường bất động sản tính đến năm 2015

Chu kỳ tăng trưởng này vừa được Hiệp hội Bất động sản BĐS thành phố Hồ Chí Minh (HoREA) đưa ra khi nhận định về diễn biến thị trường bất động sản trong hơn một thập niên qua.

Theo HoREA, thị trường bất động sản có vị trí quan trọng đối với nền kinh tế Việt Nam, quan hệ trực tiếp đến các thị trường tài chính tiền tệ, thị trường nguyên vật liệu thiết thị trường xây dựng, bị cũng như thị trường lao động.

Diễn biến của thị trường bất động sản Việt Nam

Theo quy luật phổ biến, thị trường bất động sản có diễn biến theo hình sin bất đối xứng và phụ thuộc vào nhiều yếu tố như quy luật giá trị; quy luật cạnh tranh; quan hệ cung – cầu; chính sách và cơ chế điều tiết vĩ mô của Nhà nước; hành vi đầu tư, kinh doanh của các doanh nghiệp hay các nhà đầu tư dưới sự tác động của các chính sách, cơ chế hoặc do yêu cầu của thị trường.

Ngoài ra, HoREA cũng cho rằng thị trường bất động sản sẽ trải qua các giai đoạn phát triển: tăng trưởng – ổn định – nóng sốt – đóng băng – trầm lắng – phục hồi và tăng trưởng trở lại…

Trong đó, tác động nghiêm trọng đến nền kinh tế là các giai đoạn thị trường nhà đất bị khủng hoảng, sốt bong bóng hay bị đóng băng.Đồng thời, các đối tượng như doanh nghiệp, ngân hàng, nhà đầu tư anh thứ cấp, người tiêu dùng và người lao động cũng đều bị chịu tác động.

Bong bóng bất động sản đang nổi lên ngày càng nhiều

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch HoREA cho rằng: Cứ sau mỗi giai đoạn năm năm thì quy mô thị trường sẽ có tốc độ tăng trưởng gần gấp đôi. Cụ thể như trong giai đoạn 2006-2010, tốc độ tăng trưởng đạt 0,9 lần.Tuy nhiên trong giai đoạn 2011-2015 tốc độ tăng trưởng đạt lên tới 1,6 lần.

Cuối năm 2016 và đầu năm 2017 thị trường tự nhiên có dấu hiệu chững lại

Năm 2016 và tám tháng đầu năm 2017, thị trường bất động sản đã có những dấu hiệu chững lại, đặc biệt trong phân khúc căn hộ bất động sản cao cấp từ ba phòng ngủ trở lên, hay bất động sản du lịch nghỉ dưỡng, nhưng nhìn chung thị trường vẫn đang phát triển tương đối ổn định.

Vì vậy các nhà đầu tư hay chủ sở hữu không cần phải quá lo lắng đến những dấu hiệu chững lại này. Ngoài ra, cũng xuất hiện những dấu hiệu tích cực khác đối với chủ đầu tư và chủ sở hữu các căn hộ bất động sản.

Dự đoán 2016-2020 sẽ có sự tái cấu trúc mạnh mẽ…

Trong giai đoạn 2016-2020 thị trường bất động sản được dự báo sẽ có sự tái cấu trúc mạnh mẽ, tái cơ cấu sản phẩm nhằm giải quyết tình trạng lệch pha cung- cầu đang thiên về phân khúc cao cấp hay bất động sản du lịch nghỉ dưỡng.

Thay vào đó, sẽ chuyển mạnh sang phân khúc nhà ở, căn hộ vừa và nhỏ, có giá vừa túi tiền đang có nhu cầu thực rất lớn, đồng thời có tính thanh khoản cao. Kiểm soát tín dụng cũng trở nên chặt chẽ để giải quyết hiện tượng lệch pha dòng tiền, tín dụng vào các doanh nghiệp lớn.

FDI đổ vào thị trường Việt Nam

Đặc biệt là triển khai thực hiện Nghị quyết của Quốc hội về thí điểm xử lý nợ xấu với khối lượng khoảng 300.000 tỉ đồng, trong đó có khoảng 60%-70% được bảo đảm bằng bất động sản thì sẽ giải quyết được nợ xấu. Ngoài ra, các dự án bất động sản đang bị ngừng triển khai cũng sẽ được giúp tái khởi động, khai thông thị trường mua bán và chuyển nhượng dự án (M&A).

“Do vậy, có thể dự báo thị trường bất động sản sẽ vẫn tiếp tục giữ được đà phục hồi và tăng trưởng cơ bản ổn định, không có biến động lớn” – ông Châu nhấn mạnh.

Hãy tham khảo thêm những thông tin khác tại: https://xaydungxhome.vn/