Với Luật cho phép người nước ngoài đầu tư và mua nhà tại Việt Nam từ năm 2015, thị trường bất động sản Việt Nam đã có thêm nguồn cầu mới thúc đẩy sự phát triển hơn nữa cho thị trường bds nội địa.

Sau đây hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây xem với việc mở cửa cho người nước ngoài vào đầu tư thì thị trường được những gì và liệu có rào cản hay khó khăn gì không?

Sự chuyển biến rất khả quan trong chính sách sửa đổi Luật nhà ở

Từ năm 2015, với những sửa đổi trong Luật nhà ở là cho phép người nước ngoài mua nhà tại Việt Nam được nhận thấy là một chuyển biến rất khả quan trong chính sách. Những yêu cầu dành cho đối tượng này đã được quy định khá rõ ràng và cụ thể, từ đó đã tạo ra một nguồn cầu mới và sẽ thúc đẩy hơn nữa sự phát triển của thị trường bất động sản nội địa.

Việc cho người nước ngoài mua nhà sau khi nhập cảnh tạo ra yếu tố thuận lợi để thu hút, kích thích sự phát triển nhiều loại hình bất động sản như du lịch, đầu tư, dịch vụ. Điều này có lợi cho cả nền kinh tế và phù hợp với thông lệ quốc tế, trở thành một hình thức “xuất khẩu” bất động sản tại chỗ hiệu quả.

Hiện nay, về cơ bản, những thủ tục pháp lý về việc sở hữu bất động sản tại Việt Nam dành cho người nước ngoài đã nhận được phản hồi rất tích cực sau gần 3 năm triển khai. Theo quan sát chỉ riêng thị trường bất động sản thành phố HCM trong vòng 2 năm qua đã có hàng nghìn giao dịch thành công mà khách hàng là người nước ngoài.

Thị trường bất động sản hiện đang có sự thay đổi chóng mặt

Trong năm 2017, đã có rất nhiều dự án được sở hữu bởi khách nước ngoài với thời gian nhanh chóng. Cụ thể hơn, một dự án nằm có vị trí đắc địa của quận 2 được mở bán thì hạn ngạch dành cho người nước ngoài đạt hơn 30% chỉ trong thời gian ngắn và còn nhiều khách nước ngoài khác không có được suất mua căn hộ. Trên thực tế, các dự án và sản phẩm thu hút người mua quốc tế chủ yếu thuộc phân khúc cao cấp, có chất lượng công trình, dịch vụ trong quá trình tư vấn và hàng tương xứng cũng như khả năng đầu tư.

Những thuận lợi từ việc mở cửa đầu tư và mua bán cho người nước ngoài

Việc điều chỉnh giới hạn để phù hợp với một số loại hình bất động sản ở khu vực có nhu cầu đặc biệt hơn, như bất động sản nghỉ dưỡng hay chung cư hạng A, cũng là một cân nhắc, bởi sự linh động về phạm vi giới hạn thay vì giới hạn cố định sẽ tạo đòn bẩy thúc đẩy thị trường trong nước. Nhất là khi Việt Nam đang có khoảng hơn 82.000 người nước ngoài sinh sống và làm việc và hơn 4 triệu kiều bào với mối quan tâm đặc biệt mang tên “quê hương”.

Việc giới hạn số lượng căn hộ người nước ngoài sở hữu là điều rất quan trọng, với mục tiêu giảm thiểu và ngăn chặn những ảnh hưởng tiêu cực tới nền kinh tế và xã hội nói chung. Bộ Xây dựng ban hành, quy định về số lượng căn hộ mà người nước ngoài được cho phép sở hữu nhằm thắt chặt các thủ tục bán lại, tăng tính minh bạch hơn của quy trình thực hiện các thủ tục giấy tờ và hành chính bất động sản.

Đặc trưng của thị trường bất động sản Việt Nam

Bên cạnh thuận lợi là những rào cản từ việc mở cửa lối cho người nước ngoài và Việt kiều

Sau vài năm Luật Nhà ở 2014 sửa đổi, đã có nhiều khách nước ngoài bày tỏ sự quan tâm đến thị trường bất động sản tại các thành phố lớn. Tuy vậy, số lượng sổ đỏ được cấp cho tổ chức hay cá nhân người nước ngoài tại Việt Nam còn tương đối thấp so với sự quan tâm và nhu cầu của khách hàng.

Những tác nhân giới hạn số lượng này phải kể đến quy trình cấp sổ đỏ chưa được phổ biến rộng rãi hơn, thay vì tập trung ở một vài khu vực trung tâm. Người nước ngoài chưa nắm bắt rõ thủ tục pháp lý ở Việt Nam và ngược lại, công tác hành chính ở một số địa phương còn chưa quen thuộc với khách nước ngoài đều tạo nên những rào cản có thật trong thời điểm này.

Báo cáo thị trường bất động sản đến năm 2017

Ngoài ra, để tìm kiếm dự án bất động sản phù hợp, các nhà đầu tư nước ngoài nên làm việc qua đơn vị tư vấn quốc tế với mạng lưới văn phòng, có chi nhánh ở nhiều quốc gia để đảm bảo có thể giải đáp các thắc mắc về pháp lý cũng như thủ tục mua bán cụ thể nhất và có khi không mất chi phí phụ thêm. Ngoài ra, nhà đầu tư cũng nên hiểu rõ về ngân sách và những yêu cầu cụ thể của bản thân dành cho những dự án, sản phẩm mình quan tâm, để có được thông tin tư vấn chi tiết nhất.

Qúy khách hàng có thể tham khảo thêm những thông tin mới nhất tại:https://xaydungxhome.vn