Trong năm 2013 thị trường bất động sản Việt Nam có lúc thăng lúc trầm bên cạnh những những thuận lợi và khó khăn điển hình chi phối ảnh hưởng đến tốc độ cũng như tần suất giao dịch trong thị trường.

Những thuận lợi và khó khăn của thị trường bất động sản Việt Nam sẽ được khai thác cặn kẽ qua bài viết dưới đây.

Sự ổn định của nền chính trị xã hội Việt Nam là nền tảng cho sự phát triển

Sự phát triển cao và ổn định của nền kinh tế Việt Nam chính là nền tảng vững chắc để các ngành và lĩnh vực khác phát triển trong đó có bất động sản. Năm 2007, tốc độ tăng trưởng kinh tế Việt Nam có thể đạt 8.5% cao nhất trong 10 năm qua theo Thời Báo Kinh Tế Việt Nam.

Sự thay đổi của thị trường bất động sản theo các năm

Sự hình thành các thị trường vốn và các định chế tài chính như xuất hiện Thị trường chứng khoán, sự mở cửa của thị trường tài chính, có sự xuất hiện các quỹ đầu tư tài chính, quỹ đầu tư mạo hiểm, quỹ đầu tư bất động sản, quỹ tín thác bất động sản cũng khiến bất động sản tăng trưởng hơn.

Sự hấp dẫn của môi trường đầu tư tại Việt Nam đối với các nhà đầu tư quốc tế ngày càng mạnh mẽ bởi thị trường lớn, lao động giá rẻ, cùng với sự gia nhập WTO của nước ta, hạ tầng kỹ thuật ngày càng phát triển, hội nhập vào toàn cầu hóa ngày càng sâu,… cũng khiến nguồn FDI vào nước ta gia tăng.

Ma lực nào thu hút nguồn vốn mạnh mẽ đổ vào…

Sự gia tăng dân số cộng với các chính sách cho phép người nước ngoài và Việt kiều mua nhà tại Việt Nam đã khiến cầu tăng nhanh. Bên cạnh đó lộ trình chiến lược phát triển đô thị Việt Nam với diện tích đất đô thị sẽ tăng từ 105,000 ha lên đến 460,000 ha vào năm 2020, tỷ lệ đô thị hóa sẽ đạt khoảng 45% vào năm 2025 cũng có ảnh hưởng tới thị trường.

Pháp luật và các thủ tục chính sách về bất động sản ngày càng được cải cách theo hướng sát với yêu cầu của thực tiễn. Lợi nhuận cao, nhu cầu cao cùng các chính sách quản lý ngày càng thông thoáng đã tạo nên lực hấp dẫn mạnh mẽ thu hút một lượng vốn đổ vào các dự án bất động sản của không chỉ các nhà đầu tư trong nước mà còn cả nước ngoài.

Thị trường bất động sản hiện đang có sự thay đổi chóng mặt

Theo thống kê, trong chín tháng đầu năm 2007 cả nước đã thu hút được 9.6 tỷ USD vốn FDI, trong đó đa số các dự án quy mô lớn đều nằm trong lĩnh vực bất động sản.

Bên cạnh những thuận lợi là đầy rẫy những khó khăn…

Không phải ai hay doanh nghiệp nào cũng có chuyên nghiệp cao về kinh doanh bất động sản. Số lượng dự án nhiều nhưng quy mô thường nhỏ, thiếu đồng bộ, thống nhất, trong khi hạ tầng không theo kịp sẽ có thể gây ra hệ quả nặng nề cho xã hội và gây ra nguy cơ vừa thừa lại vừa thiếu cung trong tương lai.

Sự mâu thuẫn giữa thu nhập bình quân của người so với giá bất động sản tại Việt Nam ngày càng cao, rất khó giải quyết. Theo tính toán ở Hà Nội với mức thu nhập đầu người khoảng 15 triệu đồng/năm và giá nhà ở khoảng 300 triệu đồng thì phải mất ít nhất 20 năm mới mua được nhà.

Ngoài ra hệ thống luật pháp còn rườm rà, thủ tục đầu tư, giao đất còn nhiều rắc rối, không có gắn với quyền của người sử dụng và người sở hữu, thông tin thì chưa được công khai minh bạch, chưa theo kịp thực tiễn phát triển của thị trường nên tiếp tục tạo cơ hội cho đầu cơ tăng giá trong thị trường.

Bong bóng bất động sản dang nổi lên ngày càng nhiều

Việc thiếu hành lang pháp lý đã tạo điều kiện cho việc thực hiện quyền thế chấp, quyền bảo lãnh, góp vốn bằng bất động sản. Còn hệ thống tín dụng cho vay mua bất động sản phục vụ cho nhu cầu ở thực sự của người dân vẫn chưa phát triển càng làm cho mâu thuẫn trở nên ngày một gay gắt.

Các dự án về nhà ở cho người thu nhập thấp vẫn chủ yếu nằm trên giấy, còn ở dạng chính sách thì chưa đưa vào thực tiễn do không theo kịp với diễn biến tình hình biến động của thị trường bds. Những vụ khiếu nại, khiếu kiện về đất đai ngày một tăng do các chính sách của nhà nước không thể theo kịp tình hình thị trường.

Trước tình hình giá đất thì đang tăng quá cao, có dấu hiệu của đầu cơ làm giá, thì có những đề xuất can thiệp bằng thuế của nhà nước bắt buộc để điều chỉnh thị trường trở lại cân bằng. Tuy nhiên vẫn có những ý kiến phản biện. Do đó đòi hỏi phải có thời gian để những can thiệp ra đời đi vào áp dụng và có ảnh hưởng đến thị trường bất động sản tại Việt Nam

Qúy khách hàng có thể tham khảo thêm những thông tin mới nhất tại:https://xaydungxhome.vn