Trong vòng một thập kỷ tính đến năm 2015, thị trường bất động sản đã trải qua những diễn biến phức tạp khó lường trước, khi thì tăng trưởng mạnh mẽ khi thì chững hẳn lại và bước vào thời kỳ đóng băng toàn phần.

Bài viết dưới đây sẽ tóm tắt cho bạn đọc diễn biến thị trường bất đông sản Việt Nam trong 1 thập kỷ đã qua.

Giai đoạn giá bất động sản xác lập những mặt bằng mới liên tục

Trong 10 năm qua, giá cả trên thị trường bất động sản đã trải qua những thăng trầm rõ nét. Trong giai đoạn từ năm 2004 đến năm 2007, giá bất động sản tăng trưởng mạnh mẽ. Có những địa bàn giá tăng tới 300%. Đây là giai đoạn mà giá bất động sản xác lập những mặt bằng mới một cách liên tục.

Cho đến cuối năm 2007, tại các địa bàn tốt, có các dự án tốt, giá bất động sản đã tăng khoảng 300% so với năm 2004. Điển hình, khu Dịch Vọng – Cầu Giấy – Hà Nội xác lập giá chung cư cao tầng ở mức 25 – 30 triệu đồng/m2 tăng cao so với mức 5 – 7 triệu khi các sản phẩm được rao bán năm 2004 – 2005. Giá đấu giá của đất tại khu vực này lúc đạt đỉnh vào năm 2008 còn ở mức 100 triệu đồng/m2.

Qúa trình phát triển của thị trường bất đọng sản Việt nam


Giai đoạn giá bất động sản đi ngang…

Từ năm 2008 đến năm 2010 là giai đoạn giá bất động sản đi ngang. Một số chủ đầu tư đã có những quyết định giảm giá để rút khỏi thị trường bất động sản nhưng phần đông các chủ đầu tư chỉ không tiến hành mở rộng và giao dịch, nhưng không giảm giá. Vì vậy mà thị trường cũng không thể hiện sự giảm giá.

Giai đoạn thị trường bds xuống dốc “không phanh”

Bước sang giai đoạn năm 2011-2013, giá bất động sản tại Việt Nam xuống dốc “không phanh”. Nơi xuống nhiều nhất là tới 50%. Hàng loạt chương tình khuyến mại giảm giá và hỗ trợ của chủ đầu tư đưa ra nhằm thu hút nhưng thị trường vẫn không tiếp nhận. Giá của nhiều dự án và sản phẩm giảm mạnh. Thậm chí có những địa bàn, sản phẩm phải giảm tới 50%.

Sự thay đổi của thị trường bất động sản theo các năm


Thị trường xuống dốc không thể hãm lại được chủ yếu do tác động của khủng hoảng và việc đóng băng tín dụng nên thị trường bất động sản không có tính thanh khoản. Vì vậy, giảm giá chủ yếu để cắt lỗ và thoái vốn. Do đó, giao dịch thực cũng không còn diễn ra nhiều. Nhiều dự án nhà thương mại và đầu tư xây dựng khu đô thị được điều chỉnh cơ cấu và đã chuyển đổi sang làm nhà ở xã hội hoặc các công trình dịch vụ.

Giá bất động sản có dấu hiệu tăng nhẹ từ năm 2014

Từ năm 2014 trở đi, giá bất động sản không giảm nữa mà có dấu hiệu tăng nhẹ trở lại. Cũng vì thế những gói khuyến mại và chiết khấu đã giảm đi rất rõ rệt.

Cùng với những dấu hiệu vĩ mô tốt, giá bất động sản đã có xu hướng tốt. Trước hết là các gói khuyến mại về chiết khấu, về hỗ trợ đã giảm dần dần. Một số sản phẩm của các dự án đã được hoàn thành và lập lại mức giá của những năm 2008 – 2010.

Bất động sản năm 2014 với những chuyển biến mới lạ



Tuy nhiên, số lượng giao dịch vẫn chưa nhiều. Giá sản phẩm giao dịch không tiếp tục đà giảm, mà bước đầu có sự ổn định hơn. Mặt bằng giá nhà ở cũng tương đối ổn định, không tiếp tục giảm nữa. Nhiều dự án giai đoạn 2011 – 2013 giá đã giảm trên 30% thì trong 9 tháng qua đã ổn định giá và không giảm tiếp.

Minh chứng cho sự nỗ lực giải quyết hàng tồn kho của các doanh nghiệp

Các chủ đầu tư không còn quá quan trọng về vấn đề giá cả, mà coi trọng nhất là uy tín, làm sao chủ dự án có tiền mặt để trả nợ. Lúc bấy giờ ưu tiên hàng đầu của các chủ đầu tư là giải quyết lượng căn hộ tồn kho lớn của mình.

Một số dự án có vị trí tốt đã hoặc sắp hoàn thành để đưa vào sử dụng giá có tăng nhẹ từ 1-2% so với năm 2013. Đối với phân khúc căn hộ cao cấp, hoạt động chào bán tại các dự án diễn ra khá sôi động với những chương trình khuyến mại lớn như tặng gói nội thất, tặng xe hơi. Chính sách cho phép trả chậm được thực hiện khá phổ biến, do các dự án này đều đã hoàn thiện và khách hàng có thể vào ở ngay.

Thị trường bất động sản hiện đang có sự thay đổi chóng mặt



Đặc biệt, mức giá ở nhiều dự án thuộc phân khúc căn hộ cao cấp đồng loạt đều giảm xuống dưới 30 triệu đồng/m2. Nhờ sự nỗ lực giải quyết hàng tồn kho để trả nợ thì các chủ đầu tư cũng phần nào cứu vớt được vốn dù ít hay nhiều. Vì vậy mà giao dịch ở hai thành phố lớn Hà Nội, Hồ Chí Minh cũng có chút dục dịch khởi sắc.

Qúy khách hàng có thể tham khảo thêm những thông tin mới nhất tại:https://xaydungxhome.vn