Trong một hội thảo về thị trường bất động sản năm 2019, người ta đã có báo cáo về việc giá đất thổ cư 2019 ở thành phố Hồ Chí Minh là cao nhất trên cả nước. Giá trị của cá loại hình bất động sản tăng dần theo thời gian và là lĩnh vực đầu tư sinh lời nhất trong các loại hình đầu tư. Vậy nên nhiều nhà đầu tư có kế hoạch tìm hiểu và bắt đầu mua những khu đất trong địa bàn có quy hoạch rõ ràng để kinh doanh. Cùng BATDONGSAN EXPRESS tìm hiểu thêm thông tin dưới đây!

Ảnh hưởng từ giá đất thổ cư 2019 lên thị trường bất động sản

Ảnh hưởng từ giá đất thổ cư 2019 lên thị trường bất động sản

Trong bài viết dưới đây sẽ đề cập tới thực trạng và diễn biến của các hoạt động bất động sản từ sau những biến chuyển mà nhà nước ban hành khung giá đất thổ cư 2019 cho giai đoạn 2020 – 2024.

Kế hoạch tăng giá đất thổ cư 2019 cho giai đoạn 2020 – 2024

Vào tháng 12 năm 2019, Chính phủ đã ban hành chính sách, khung giá của các loại đất cho giai đoạn 2020 – 2024. Các quận, huyện ngoại thành của thành phố Hồ Chí Minh có dấu hiệu tăng giá đáng kể so với giai đoạn 2015 – 2019 trước đây. Nhìn chung từ trước tới nay, bất kể khi nào đầu tư vào đất đai, bất động sản, dự án căn hộ, chung cư,... đều sẽ có những khoản lãi, lợi nhuận dù ít hay nhiều. Vì vậy mà thu hút rất nhiều nhà đầu tư chú ý tới lĩnh vực này.

Đầu tư bất động sản thành phố Hồ Chí Minh giai đoạn 2020 – 2024

Đầu tư bất động sản thành phố Hồ Chí Minh giai đoạn 2020 – 2024

Lý do xuất hiện tình trạng tăng giá đất

Đất đai và chỗ ở không thể sinh sôi như số lượng dân cư được sinh ra, nên việc quỹ đất càng ngày càng bị thu hẹp lại là một điều tất yếu. Vì vậy nên các khu đất thổ cư càng có giá trị cao hơn dần sau một khoảng thời gian. Giá đất thổ cư 2019 đã có dấu hiệu lên giá từ 1,5 tới 2 lần và đỉnh điểm là gấp 3 tới 4 lần cho tới thời điểm hiện tại. Cơn sốt đất những năm 2016 – 2018 này không chỉ ở thành phố Hồ Chí Minh mà lan rộng trên cả nước.

Vào tháng cuối năm 2019, ngày mà bắt đầu xuất hiện dịch COVID – 19, giá đất thổ cư 2019 có dấu hiệu tăng trưởng chậm lại và có lúc giảm từ 70 – 80% so với những quý đầu năm. Tới đầu năm 2020 thì tình trạng tỷ lệ tiêu thụ trong lĩnh vực bất động sản ở mức thấp, chỉ có 14,3% và sản phẩm chào bán trên cả nước chỉ gồm 53.200 căn hộ, chung cư. Mặc dù không hoạt động như trước đây nhưng vì đã bỏ ra một số tiền lớn nên nhà đầu tư vẫn giữ nguyên giá và chịu sự “đóng băng” của xu hướng thị trường để đợi cơ hội sau này.

Thị trường bất động sản đóng băng do Covid – 19

Thị trường bất động sản đóng băng do Covid – 19

Cũng vì thị trường không còn tình trạng nhảy giá như những năm 2015 – 2019 nên các nhà đầu tư cũng lợi dụng cơ hội này để thu mua những bất động sản giảm giá, dự án tiềm năng đết đợi đến mức đỉnh điểm sau dịch sẽ bán ra để nhận về lợi nhuận khủng.

Giá bất động sản thành phố Hồ Chí Minh

Từ khi tin có kế hoạch quy hoạch địa bàn quận 2, quận 9 và quận Thủ Đức trở thành Thành phố Thủ Đức thì nhiều nơi có tình trạng tăng giá đất phi mã, giá cao ngang với những khu đất trung tâm thành phố khiến nhiều người hoang mang.

Bất động sản nóng lên cùng thành phố thủ Đức

Bất động sản nóng lên cùng thành phố thủ Đức

Những nhà đầu tư đổ xô nhau tới các tuyến đường lớn như Võ Văn Ngân tới 95 triệu đồng/m2, Nguyễn Xiển từ 30 triệu đồng lên giá tới 50 – 55 triệu đồng/m2,... Đặc biệt các khu vực đất nông nghiệp tại các quận Thủ Đức, quận 9 cũ cũng có giá cao hơn so với những năm gần đây từ 10 – 12 triệu đồng. Còn đối với quận 2 trước đây, vốn thuộc dự án Đông Thủ Thiêm nay có giá 60 – 65 triệu đồng, sau này còn có trường hợp tăng từ 10 – 15% giá trị.

Những dự án đất nền ngoại ô thành phố

Các khu vực khác dù thời kỳ Covid nhưng cũng có giá trị lên tới hàng tỷ đồng trên một dự án đất nền, dù là ở hẻm cũng đạt giá trị từ 3 tỷ đồng trở lên. Đối với người mua nhà thì đây là một giá khá cao và không phù hợp để mua khiến cho thị trường dù biên lợi nhuận cao nhưng rất khó khăn khi hoạt động.

Các huyện Củ Chi, Cần Giờ, Hóc Môn, Nhà Bè cũng phát sốt tới đỉnh khi có thông tin quy hoạch lên quận vào các năm tới đây. Có dự kiến quy hoạch nên được các nhà đầu tư săn đón và mua vào rất nhiều, đất thổ cư đã lên tới 15 – 17 triệu đồng/m2. Để tránh các trường hợp sốt đất ảo, ban lãnh đạo thành phố Hồ Chí Minh đã có các biện pháp, cơ chế để giám sát và ngăn ngừa tình trạng này.

Các huyện ngoài thành có dấu hiệu tăng giá đất

Các huyện ngoài thành có dấu hiệu tăng giá đất

Tips giúp mua đất thổ cư

Trước khi mua đất, bài viết xin chia sẻ một số những mẹo để bạn có thể tránh được các rủi ro và sai lầm có thể xảy ra gây mất mát về tài chính và thời gian của nhà đầu tư.

Tips mua nhà đất dành cho bạn

Tips mua nhà đất dành cho bạn

  • Tìm hiểu các thông tin liên quan tới mục tiêu cần mua: Việc đầu tiên cần làm đó chính là tìm hiểu về khu đất như địa hình, giao thông, dân sinh,...
  • Có giấy xác nhận sở hữu đất: đây là giấy tờ chứng minh tính pháp lý của khu đất, chúng ta nên ưu tiên mua những lô đất có sở hữu rõ ràng, không có tranh chấp để tránh tình trạng lừa đảo tràn lan hiện nay.
  • Lựa chọn hướng đất, diện tích đất, môi trường xung quanh khu đất: Nếu là một người đầu tư đất có kinh nghiệm, việc xem hướng đất, diện tích đất là điều không thể thiếu để có được phong thủy tốt nhất cho gia chủ. Cũng phải xem khu vực xung quanh để có thể phát triển giá trị khu đất nhận được lợi nhuận cao nhất.
  • Điều kiện địa chất: Nếu muốn xây dựng một dự án, chung cư thì cần xem xét đất nền để hạn chế chi phí phát sinh cho việc san bằng hoặc các yếu tố về địa chất.
  • Phải có hợp đồng mua bán : Hợp đồng mua bán nhà đất là yếu tố để giúp bạn phòng ngừa rủi ro và bảo vệ quyền lợi của mình. Nên việc hoàn thiện đầy đủ các bước để có hợp đồng mua bán là điều rất quan trọng.

Các câu hỏi thường gặp về vấn đề giá đất thổ cư 2019

Giá đất thổ cư 2019 ảnh hưởng rất lớn tới thị trường bất động sản hiện nay, vào khoảng giai đoạn 2015 – 2019 là thời kỳ đất lên giá do có những thông tin về quy hoạch nên việc đầu tư đất là rất lớn. Do dịch Covid cuối năm 2019 nên tin tức thị trường bất động sản bị đóng băng và vẫn chưa có dấu hiệu sôi động trở lại. Nhà đầu tư và người mua đất cần bình tĩnh trước tình hình này và chờ đợi những khởi sắc sau khi dịch Covid – 19 được kiểm soát tốt hơn.