13 thành phố biến mất kỳ lạ

Tanis, Sanchi, Nimrud … những thành phố huyền thoại đã biến mất kỳ lạ hàng chục nghìn năm trước đây, để lại nhiều nét kiến trúc độc đáo cùng giá trị lịch sử cho loài người.

Tanis, Sanchi, Nimrud … những thành phố huyền thoại đã biến mất kỳ lạ hàng chục nghìn năm trước đây, để lại nhiều nét kiến trúc độc đáo cùng giá trị lịch sử cho loài người.

Palenque, Mexico


13 thành phố biến mất kỳ lạ


Là thành phố của người Maya ở phía Bắc Mexico, Palenque được xây dựng vào thời kỳ cổ đại của Mexico (năm 400-500 sau công nguyên). Thành phố nổi tiếng với đền đài, lăng mộ, những tác phẩm điêu khắc được chạm trổ vô cùng tinh tế, mang dấu ấn kiến trúc của người Maya. Nếu có cơ hội tới thăm di sản văn hóa thế giới này, kim tự tháp Pacal Votan ( vua của người Maya cổ đại), đài thiên văn Iza và các cung điện cổ là những địa điểm bạn không nên bỏ qua.


Persepolis, Iran


13 thành phố biến mất kỳ lạ


Xuất hiện vào thời vua Darius, Persepolis được xây dựng vào khoảng năm 515 trước công nguyên trên đỉnh của một vùng đất hình bậc thang nhân tạo, phía cao trên núi. Nó là một trong bốn thủ đô của Đế chế Ba Tư hùng mạnh. Bao quanh bởi các tòa nhà đồ sộ và cầu thang kép, Persepolis là một biểu tượng về sự giàu có đáng kinh ngạc của đế chế này, với nhiều kiến trúc to lớn, các công trình xa hoa với vàng và bạc, hay các tác phẩm điêu khắc quy mô và tinh xảo. Ngoài ra, còn có một số lượng lớn chữ khắc, phù điêu nằm rải rác trên một diện tích lớn tại đây.


Ephesus, Thổ Nhĩ Kỳ


13 thành phố biến mất kỳ lạ


Được coi là một bảo tàng lớn ngoài trời, Ephesus của Thổ Nhỹ Kỳ nổi tiếng với Ngôi đền thờ thần Artemis, một trong bảy kỳ quan thế giới của thế giới cổ đại. Mặc dù Ephesus là thành phố do vương triều Attic - Ionian của người Hy Lạp cổ thành lập vào thế kỷ thứ 10 trước công nguyên, nhưng nó lại mang kiến trúc rất đặc thù của người La Mã. Ephesus là quê hương của nhiều công trình kiến trúc lớn như Thư viện La mã Celsus, nhà thờ thánh St.John, đền thờ Hadrian, Cổng chào Augustus, nhà thờ Đức Mẹ Maria nơi người đã sống và qua đời.


Petra, Jordan


13 thành phố biến mất kỳ lạ


Nằm trên sườn núi Hor của Jordan, Petra nổi tiếng vì công trình kiến trúc kỳ lạ tạo ra bởi đền đài, lăng tẩm, nhà hát… được khắc sâu vào vách đá. Thành cổ nằm giấu mình trong dãy núi đá đỏ này là một tàn tích thực sự làm say đắm lòng người với hàng trăm lăng mộ được chạm khắc tinh vi trên vách đá. Sự pha trộn giữa kiến trúc phương Đông truyền thống và Hy lạp cổ của tàn tích được thể hiện rõ nét qua ngôi đền thờ từ thế kỷ 13, tu viện Ad Deir và ngôi đền mang tên kho báu Al Khazneh.


Angkor, Campuchia


13 thành phố biến mất kỳ lạ


Lịch sử của Angkor bắt nguồn từ thế kỉ 9 và được coi là minh chứng cho đế chế Khmer hùng mạnh trong quá khứ. Angkor là di tích tôn giáo lớn duy nhất thế giới, với hàng ngàn ngôi đền cổ đặc sắc trải dài trên một diện tích lớn. Di tích này chứa đựng những tác phẩm tôn giáo và kiến trúc kỳ diệu nhất ở Đông Nam Á, bao gồm hơn 1.200 câu khắc trên đá và các tòa tháp khác nhau với những nghệ thuật điêu khắc sắc sảo tuyệt đẹp.


Pompeii, Italy


13 thành phố biến mất kỳ lạ


Hình thành từ thế kỷ thứ 8 trước Công nguyên, Pompeii tọa lạc ở phía Tây Nam nước Ý, gần vịnh Naples. Pompeii là thành cổ của một thành bang La Mã, bị chôn vùi hoàn toàn trong một vụ phun trào hai ngày của núi lửaVesuvius năm 79 sau công nguyên. Thành phố này đã biến mất trong 1,700 năm trước khi nó bất ngờ được khám phá năm 1748. Pompeii phản ánh đầy đủ sự suy đồi đạo đức của xã hội La Mã cổ đại và là viện bảo tàng lịch sử tự nhiên hiếm thấy trên thế giới.


Tanis, Ai Cập


13 thành phố biến mất kỳ lạ


Còn được gọi là Djanet, Tanis đã từng là một trung tâm thương mại giàu có và thủ đô của các triều đại thứ 21 và 22 tại Ai Cập. Trong những năm gần đây, một trong những di vật khảo cổ lớn nhất được tìm thấy trong những tàn tích đổ nát của Tanis. Tanis có nhiều lăng mộ hoàng gia cũng như các bia tưởng niệm tuyệt đẹp.


Nimrud, Iraq


13 thành phố biến mất kỳ lạ


Nimrud từng là thủ đô của đế chế Assyria vào thế kỷ 13 trước công nguyên và tồn tại trong hơn 150 năm. Gần 1 thế kỷ sau đó, nó bị phá hủy trong cuộc chiến Assyria-Babylon. Nimrud nổi tiếng với những bức tường thành khổng lồ và các công trình kiến ​​trúc nằm sâu dưới nhiều lớp bùn cũng như các ngôi mộ hoàng gia Assyria của hoàng hậu Yaba, Banitu và Atalia, một trong những điểm hấp dẫn ở đây. Trong số những phế tích tìm thấy ở đây, quan trọng nhất là phòng ngai vàng được chạm khắc ngà voi tinh tế và kho báu Nimrud với gần 1.000 món nữ trang bằng vàng, đá quý và đồ trang trí có từ thời điểm đỉnh cao của nền văn minh Assyria.


Palmyra, Syria


13 thành phố biến mất kỳ lạ


Một thành phố Syria cổ đại, Palmyra hội tụ đầy đủ các khái niệm về vẻ đẹp vượt thời gian. Nó xuất hiện trong kinh thánh của người Hebrew, nhưng lại là cầu nối của các nền văn minh khác nhau (Ba Tư, Ấn Độ, Trung Quốc, với đế quốc La Mã). Nơi đây nổi tiếng với rất nhiều công trình như các tetrapylon (những cánh cổng 4 cửa có hoa văn phức tạp, tinh tế), Đền Bel, Lăng mộ Elahbel, và lâu đài cổ Palmyra. Thường được gọi là "Cô dâu của sa mạc”, Palmyra là điển hình hoàn hảo về một vương quốc thịnh vượng từ thế kỷ thứ 2 trước công nguyên.


Stonehenge, Anh


13 thành phố biến mất kỳ lạ


Biểu tượng quốc gia của Anh, Stonehenge là một công trình tượng đài cự thạch thời kỳ đồ đá mới và thời kỳ đồ đồng ở miền Nam nước Anh. Nó bao gồm rải rác những tảng đá lớn, được xếp thành một hình tròn, bố trí theo một ý nghĩa thiên văn của thời cổ đại, mà cho tới nay vẫn là một bí ẩn lớn của thế giới.


Great Zimbabwe, Châu Phi


13 thành phố biến mất kỳ lạ


Được xây dựng bởi những người bản địa châu Phi, từ năm 1250 - 1450 sau công nguyên, Great Zimbabwe là một bằng chứng của nền văn minh châu Phi. Hàng loạt tòa nhà, những bức tường hình chữ nhật bằng đá granit được xây dựng với công nghệ “đá khô” độc đáo mà không cần tới vữa hồ. Tất cả đều cho thấy sự khéo léo của những thợ thủ công lành nghề. Một trong những điểm nổi bật của thành phố cổ Great Zimbabwe là Great Enclosure , cấu trúc cổ đại lớn nhất phía nam sa mạc Sahara được xây dựng như là cung điện hoàng gia với cấu trúc hình elip rộng lớn và một tòa tháp cao bằng đá.


Machu Picchu, Peru


13 thành phố biến mất kỳ lạ


Machu Picchu có lẽ là kỳ quan cổ xưa bí ẩn nhất thế giới. Nó là một tàn tích Inca thời tiền Columbo, nằm ẩn trong dãy Andes trên một quả núi có chóp nhọn tại thung lũng Urubamba, Peru. Được xây dựng theo phong cách cổ điển của người Inca, một thành phố độc đáo, bao quanh bởi suối tự nhiên, ruộng bậc thang và nhiều ngôi chùa, cùng nhiều cung điện nguy nga khác.


Sanchi, Ấn Độ


13 thành phố biến mất kỳ lạ


Sanchi là một trong 50 di tích Phật giáo quan trọng được tìm thấy và xác định là di tích tưởng niệm những Đại Đệ Tử A-la-hán. Nổi tiếng với Đại bảo tháp Stupa, nằm gần Bhopal nơi cất giữ xá lị của Đức Phật, được bào tổn tốt nhất và là một trong những cấu trúc tuyệt vời nhất trên thế giới. Bảo tháp khổng lồ là biểu tượng của sự giải thoát cuối cùng của Đức Phật từ các vòng luân hồi. Có thể nói, Sanchi là một nơi hoàn hảo để trải nghiệm nguồn gốc, sự phát triển và sự sụp đổ của nghệ thuật và kiến ​​trúc Phật giáo cổ.

- Quý khách tham khảo thêm các chuyên mục khác của X HOME:

>>>Tủ giày thông minh X HOME

>>>Bàn ghế học sinh X HOME

>>>Giường ngủ X HOME

>>>Giường gấp thông minh X HOME

Chia sẻ & Bình luận

ĐĂNG KÝ THIẾT KẾ
X HOME - THINKDIFFERENTLY * NGÔI NHÀ ĐẶC BIỆT - SUY NGHĨ KHÁC BIỆT chuyên thiết kế, thi công xây dựng, nội thất, sơn bả thạch cao, mỹ thuật, sân vườn tiểu cảnh, cây cảnh, cây công trình. Hotline: 0965.163.169 - 0975.163.169 - 0949.163.169 - 0902.112.114 - 0915.511.577

CHAT VỚI

Chát 24/24