Trải nghiệm cực thú vị tại làng nghề mỹ nghệ sơn mài Hạ Thái

(Gotrangtri.vn) Nhắc đến nghề sơn mài chúng ta không thể không nghĩ đến một làng nghề nổi tiếng đã tồn tại 200 năm, đó là làng nghề sơn mài Hạ Thái. Sơn mài Hạ Thái với thương hiệu không [...]

(NoithatXHome.vn) Nhắc đến nghề sơn mài chúng ta không thể không nghĩ đến một làng nghề nổi tiếng đã tồn tại 200 năm, đó là làng nghề sơn mài Hạ Thái.

Sơn mài Hạ Thái với thương hiệu không chỉ uy tín, chất lượng luôn bóng, mịn, đẹp, độ bền cao, mà còn là kết tinh dấu ấn của bàn tay khéo léo, sức sáng tạo của những người thợ tài hoa. 

Hãy cùng Portfolio tìm hiểu những điều đặc biệt về làng nghề mỹ nghệ sơn mài Hạ Thái ngay bây giờ nhé!

Vài nét về làng nghề sơn mài Hạ Thái

Làng sơn mài Hạ Thái thuộc thôn Hạ Thái, xã Duyên Thái, huyện Thường Tín, TP Hà Nội.

Người dân trong làng không biết chính xác làng nghề bắt đầu hình thành từ năm nào, chỉ biết rằng những bức hoành phi câu đối trong đình làng do người dân làng làm có ghi niên đại từ thế kỷ 18.

Đình làng sơn mài Hạ Thái cổ kính

Đình làng sơn mài Hạ Thái cổ kính

Tương truyền, nghề sơn Hạ Thái có từ khoảng thế kỷ XVII, lúc đó mới chỉ là nghề sơn đồ nét.

Tuy không phải là nơi đất tổ nghề sơn của Việt Nam, nhưng phường sơn Hạ Thái ngày trước được trọng dụng vì có nhiều thợ tài hoa, khéo léo, sáng tạo.

Đầu thập niên 30 của thế kỷ trước, những họa sĩ Việt Nam đầu tiên học tại Trường Mỹ thuật Đông Dương đã tìm tòi phát hiện thêm các vật liệu màu khác như vỏ trứng, ốc, cây tre… và đặc biệt, là đưa kỹ thuật mài vào, tạo nên kỹ thuật sơn mài độc đáo để sáng tác những bức tranh sơn mài thực sự.

Thuật ngữ sơn mài và tranh sơn mài cũng xuất hiện từ đó.

Cũng trong giai đoạn này, làng Hạ Thái có cụ Đinh Văn Thành, là giảng viên Trường Mỹ thuật Đông Dương được mời sang Pháp dự thi đấu xảo Paris về nghệ thuật tranh sơn mài.

Sau này, cụ cải tiến từ sơn dầu để đưa nghề sơn mài về làng. Kể từ năm 1955 đến nay, nghề sơn mài làng Hạ Thái đã trải qua nhiều bước thăng trầm, nhưng nhìn chung ngày càng phát triển bền vững.

Sự ổn định của làng nghề cùng với việc bảo tồn những giá trị văn hoá vật chất và tinh thần của sản phẩm đã góp phần để Hạ Thái trở thành một trong hai làng nghề thủ công mỹ nghệ truyền thống trong cả nước được Cơ quan hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) chọn làm điểm chiến lược phát triển làng nghề bền vững đến năm 2010.

Sản phẩm sơn mài Hạ Thái có gì đặc biệt?

Ngày nay, sản phẩm sơn mài Hạ Thái không chỉ đáp ứng nhu cầu trong nước mà còn cả nước ngoài.

Nhiều năm nay, Hạ Thái đã trở thành địa chỉ có uy tín với các bạn hàng quốc tế.

Hàng của Hạ Thái đã được xuất khẩu đến nhiều quốc gia trên thế giới như Anh, Pháp, Nga, Mỹ, Tây Ban Nha, Úc, Ý, Nhật, Hàn Quốc… Vậy sản phẩm sơn mài Hạ Thái có gì đặc biệt?

Khách du lịch nước ngoài trải nghiệm làm sơn mài Hạ Thái

Khách du lịch nước ngoài trải nghiệm làm sơn mài Hạ Thái

Mỗi sản phẩm sơn mài Hạ Thái đều trải qua nhiều công đoạn tỉ mỉ: bỏ hom vóc, trang trí, mài và đánh bóng,… cầu kỳ, điêu luyện đòi hỏi kinh nghiệm và tay nghề cao.

Về chất sơn, mỗi sản phẩm khoảng 15-16 lớp sơn, màu của sơn mài lộng lẫy mà đằm thắm, ẩn hiện lớp lớp tầng tầng.

Màu dưới nâng màu trên, lại tiếp những lớp bột vàng, bột bạc được rắc phủ đậm nhạt, tạo nên những hòa sắc lộng lẫy lạ thường.

Các sản phẩm sơn mài với những hình dáng thanh thoát, những mẫu vẽ đậm đà sắc thái dân tộc như: bến nước cây đa, con đò lá trúc, vịnh Hạ Long, chùa Một Cột… được khách nước ngoài ưa chuộng.

Kỹ thuật sơn mài Hạ Thái ngày nay không chỉ được ứng dụng để sản xuất tranh sơn mài, hoành phi hay câu đối, mà còn được phát triển để sản xuất các mặt hàng nội thất cao cấp như bàn ghế, giường ngủ đẹp, tủ quần áo,…

Sản phẩm của sơn mài Hạ Thái đã xuất hiện và nhận được sự thán phục của khách tham quan tại nhiều hội chợ hàng thủ công mỹ nghệ và làng nghề trong và ngoài nước.

Hãy thử một lần đến với làng nghề và trải nghiệm thực tế các công đoạn sản xuất cũng như lựa chọn cho mình những sản phẩm ưng ý nhất nhé!

Đừng quên theo dõi những bài viết tiếp theo của gotrangtri.vn để đón đọc những bài viết hay về mọi lĩnh vực trong cuộc sống, đặc biệt là được ngắm nhìn những mẫu thiết kế nội thất đẹp bạn nhé!


559 1
Thỏa mãn nhu cầu trang trí nhà tại NoiThatXhome.vn

Thiết kế nội thất
Kiến tạo cảm xúc

Chúng tôi tính toán mọi chi tiết để đảm bảo rằng mỗi bản thiết kế nội thất là sự kết nối phù hợp, tối ưu chi phí đem đến sự hài lòng cho khách hàng. 
Giải pháp tư vấn, thiết kế & thi công nội thất của NoithatXHome.vn mang lại sự đơn giản mà tinh tế trong không gian trọn vẹn.

Thẻ bài viết: , ,

- Quý khách tham khảo thêm các chuyên mục khác của X HOME:

>>>Tủ giày thông minh X HOME

>>>Bàn ghế học sinh X HOME

>>>Giường ngủ X HOME

>>>Giường gấp thông minh X HOME

Chia sẻ & Bình luận

ĐĂNG KÝ THIẾT KẾ
X HOME - THINKDIFFERENTLY * NGÔI NHÀ ĐẶC BIỆT - SUY NGHĨ KHÁC BIỆT chuyên thiết kế, thi công xây dựng, nội thất, sơn bả thạch cao, mỹ thuật, sân vườn tiểu cảnh, cây cảnh, cây công trình. Hotline: 0965.163.169 - 0975.163.169 - 0949.163.169 - 0902.112.114 - 0915.511.577

CHAT VỚI

Chát 24/24