Tìm hiểu văn hóa Tây Nguyên qua các lễ hội truyền thống (Phần 1)

(Gotrangtri.vn) Tây Nguyên là vùng đất mà mỗi bước chân đi là có một huyền thoại, bởi đằng sau những cảnh núi non, thác nước là bao điều bí ẩn. Người bản địa ở đây có tín ngưỡng “vạn [...]

(NoithatXHome.vn) Tây Nguyên là vùng đất mà mỗi bước chân đi là có một huyền thoại, bởi đằng sau những cảnh núi non, thác nước là bao điều bí ẩn.

Người bản địa ở đây có tín ngưỡng “vạn vật hữu linh”, nên bất cứ điều gì liên quan đến sản xuất và đời sống con người đều gắn với thần linh.

Chính vì thế, không ở đâu có nhiều lễ hội như ở Tây Nguyên.

Hãy cùng Portfolio tìm hiểu văn hóa Tây Nguyên qua các lễ hội truyền thống ngay bây giờ nhé!

1. Lễ hội truyền thống Tây Nguyên: Lễ hội đua voi

Buôn Đôn là một làng trên cao nguyên Đắk Lắk, nằm ở xã Krông Na, huyện Buôn Đôn, cách Buôn Ma Thuột khoảng 40 km về hướng Bắc. Đây chính là cái nôi của nghệ thuật thuần hóa voi và cũng là nơi tổ chức lễ hội đua voi hàng năm.

Những ngày cuối tháng 3 âm lịch hàng năm, là tháng của những con ong rừng đi lấy mật hoa, là thời điểm người dân bắt đầu vào rừng phát rẫy trồng nương.

Đồng thời, đây cũng là lúc đồng bào Buôn Đôn nô nức mở hội đua voi cùng với các lễ hội khác như đâm trâu, cồng chiêng… thể hiện ước mong cho một mùa vụ mới tốt tươi.

Bãi đua có chiều dài khoảng 400 – 500m, chiều ngang rộng chừng 30 con voi xếp hàng.

Trước khi vào cuộc đua, một hồi tù và vang lên, theo lệnh điều khiển của nài voi, lần lượt các chú voi nối đuôi nhau rồi xếp thành hàng phía trước Ban giám khảo, các chú voi từ từ quỳ phục làm động tác chào Ban giám khảo và khán giả. Sau đó, từng tốp voi vào vị trí xuất phát.

Sau khi có hiệu lệnh, các chú voi bật lên như lò xo, phóng về phía trước trong tiếng chiêng, trống, tiếng hò reo cổ vũ của khán giả.

Cuộc đua phải qua nhiều vòng, đến khi chọn được một chú voi chiến thắng về đích trước. Voi thắng cuộc sẽ được đeo một vòng nguyệt quế và đón nhận những khúc mía, những trái chuối của những người dự lễ hội.

Sau cuộc đua trên cạn là cuộc đua voi bơi qua sông Sêrêpôk, voi kéo co, voi ném xa, voi đá bóng…

Đến với lễ hội đua voi, du khách sẽ bị cuốn hút trong không khí tưng bừng của ngày hội, với âm vang cồng chiêng và tận mắt chứng kiến những màn trình diễn ngoạn mục bởi các chú voi của núi rừng Buôn Đôn.

Hội đua voi là sự kiện văn hóa lớn ở Tây Nguyên, tôn vinh tinh thần thượng võ của người M’Nông, những người dũng cảm, có truyền thống trong việc săn bắt và thuần dưỡng voi rừng.

2. Lễ hội truyền thống Tây Nguyên: Lễ hội cồng chiêng

Không gian văn hóa Cồng Chiêng Tây Nguyên đã được UNESCO công nhận là di sản truyền khẩu và phi vật thể nhân loại, là giá trị văn hóa phi vật thể đáng tự hào của Việt Nam. 

Lễ hội cồng chiêng được tổ chức hàng năm theo hình thức luân phiên tại các tỉnh có văn hóa cồng chiêng tại Tây Nguyên.

Lễ hội được tổ chức nhằm quảng bá hình ảnh không gian văn hóa Cồng Chiêng Tây Nguyên. Đó không những là một sự kiện quan trọng của người dân tây nguyên mà còn cả với đất nước Việt Nam.

Trong lễ hội nghệ nhân của các tỉnh sẽ trình bày, biểu diễn không gian văn hóa của dân tộc và của tỉnh mình.

Trong khuôn khổ lễ hội, những lễ hội dân gian đặc sắc của các dân tộc Tây Nguyên sẽ được dựng lại như một bức tranh sinh động nhất về văn hóa Tây Nguyên.

Lễ hội nhằm kêu gọi cộng đồng cùng chung sức bảo tồn và phát huy những giá trị văn hóa của cư dân các dân tộc. Đồng thời giới thiệu với du khách những thành tựu về kinh tế, văn hóa và tiềm năng du lịch của các dân tộc Tây Nguyên.

Trên đây là 2 lễ hội văn hóa truyền thống đặc sắc của vùng núi rừng Tây Nguyên.

NoithatXHome.vn sẽ tiếp tục giới thiệu đến bạn những lễ hội nổi bật khác. Và bạn cũng đừng bỏ lỡ những bài viết tiếp theo về thiết kế nội thất nhà đẹp nhé!


371 1
Thỏa mãn nhu cầu trang trí nhà tại NoiThatXhome.vn

Thiết kế nội thất
Kiến tạo cảm xúc

Chúng tôi tính toán mọi chi tiết để đảm bảo rằng mỗi bản thiết kế nội thất là sự kết nối phù hợp, tối ưu chi phí đem đến sự hài lòng cho khách hàng. 
Giải pháp tư vấn, thiết kế & thi công nội thất của NoithatXHome.vn mang lại sự đơn giản mà tinh tế trong không gian trọn vẹn.

Thẻ bài viết: , ,

- Quý khách tham khảo thêm các chuyên mục khác của X HOME:

>>>Tủ giày thông minh X HOME

>>>Bàn ghế học sinh X HOME

>>>Giường ngủ X HOME

>>>Giường gấp thông minh X HOME

Chia sẻ & Bình luận

ĐĂNG KÝ THIẾT KẾ
X HOME - THINKDIFFERENTLY * NGÔI NHÀ ĐẶC BIỆT - SUY NGHĨ KHÁC BIỆT chuyên thiết kế, thi công xây dựng, nội thất, sơn bả thạch cao, mỹ thuật, sân vườn tiểu cảnh, cây cảnh, cây công trình. Hotline: 0965.163.169 - 0975.163.169 - 0949.163.169 - 0902.112.114 - 0915.511.577

CHAT VỚI

Chát 24/24