Nét đẹp thủ công, mỹ nghệ truyền thống của làng đá Non Nước – Đà Nẵng

(Gotrangtri.vn) Có lẽ không ai đến Ngũ Hành Sơn mà lại không ghé thăm làng đá mỹ nghệ Non Nước, bởi đây là một trong những làng nghề truyền thống danh tiếng bậc nhất ở Đà Nẵng. Cùng Portfolio [...]

(NoithatXHome.vn) Có lẽ không ai đến Ngũ Hành Sơn mà lại không ghé thăm làng đá mỹ nghệ Non Nước, bởi đây là một trong những làng nghề truyền thống danh tiếng bậc nhất ở Đà Nẵng.

Cùng Portfolio khám phá nét đẹp thủ công, mỹ nghệ truyền thống của làng đá Non Nước nhé!

1. Lịch sử hình thành và phát triển của làng đá mỹ nghệ Non Nước

Nằm dưới chân núi Ngũ Hành Sơn, cách trung tâm thành phố chưa đến 10km, Làng đá mỹ nghệ Non nước là một trong những làng nghề có sức sống mãnh liệt qua hàng trăm năm.

Theo như lời kể của các nghệ nhân cao tuổi tại Làng đá này thì nghề chế tác đá mỹ nghệ Non Nước đã có từ cách đây gần 200 năm.

Làng được hình thành từ cuối thế kỷ 18, người có công khai sáng ra làng nghề này là ông Huỳnh Bá Quát – người Thanh Hóa.

Ông đã vào an cư lập nghiệp tại chân núi Ngũ Hành Sơn, ông khám phá ra đây là một cụm núi đá Cẩm Thạch có thể chế tác ra nhiều sản phẩm trang trí, nên ông bèn khai thác đem về chế tác những lúc rảnh rỗi, bên cạnh nghề làm nông ra thì mỗi khi rảnh ông lại lấy đá ra chế tác, đục đẽo thành những tấm bia mộ, chế tác chày và cối giã tiêu,…

Từ đây, người dân Non Nước đã bắt đầu khai thác đá và chế tác ra các dụng cụ và đồ vật phục vụ cho cuộc sống hằng ngày để kiếm tiền mưu sinh, các sản phẩm đồ gia dụng họ tạo ra như: cối xay bột, giã gạo, sau đó là những tác phẩm điêu khắc bia mộ và hơn thế nữa là chế tác hình phượng, rồng, rùa,.. đáp ứng yêu cầu của các Chùa Chiền, Lăng Tẩm, Miếu và Cung Đình,…

Trải qua nhiều thế kỷ, các sản phẩm của làng Non Nước ngày một phát triển ngày càng lớn mạnh, mở rộng quy mô ra nhiều hộ trong làng.

Bên cạnh đó, những năm gần đây, làng Non Nước cũng được TP. Đà Nẵng hỗ trợ phát triển du lịch, thu hút nhiều lượt khách hàng năm.

Năm 2014, làng đá mỹ nghệ Non Nước được Bộ Văn hóa – Thể thao và Du lịch công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia. Nhờ vậy, làng càng được khách du lịch trong và ngoài nước biết đến.

2. Các sản phẩm điêu khắc đá mang giá trị nghệ thuật cao của làng đá mỹ nghệ Non Nước

Đến với làng Non Nước, bạn sẽ được chiêm ngưỡng và lựa chọn cho mình những món quà lưu niệm bằng đá tuyệt đẹp.

Từng sản phẩm được làm ra đều là thành quả lao động rất công phu và tỉ mỉ của những nghệ nhân tài hoa của làng nghề, bạn có thể cảm nhận được tình yêu nghề của họ dành cho những tảng đá vô tri, vô thức là vô cùng lớn lao. 

Sản phẩm đá non nước có đủ hình dạng, kích thước và mục đích sử dụng.

Từ những vật dụng hàng ngày như cối, cốc, chày, chén, bàn trà phong thủy, ấm trà bằng đá… cho đến tượng Phật, Quan Âm, thần Vệ Nữ, doanh nhân, nhân sư, sư tử, hổ, báo, đại bàng…

Các món quà lưu niệm thường được ưu tiên tiêu chí gọn nhẹ, tinh tế như: vòng đá phong thủy, dây chuyền, móc khóa,… chắc hẳn bạn sẽ không khỏi trầm trồ trước sự phong phú và đa dạng của các mặt hàng nơi đây, tất cả đều sinh động và hết sức tinh xảo.

Các sản phẩm của làng nghề Non Nước không chỉ cung cấp cho khách du lịch và các cơ sở trong nước mà còn xuất khẩu sang nhiều quốc gia khác như Mỹ, Úc, Nhật Bản…

Trên đây là một vài thông tin hữu ích về làng nghề đá mỹ nghệ Non Nước dành cho những ai yêu thích khám phá văn hóa – mỹ nghệ truyền thống của dân tộc.

Đừng quên ghé xem chuyên trang gotrangtri.vn hàng ngày để đón đọc những bài viết hay về thiết kế nội thất nhà đẹp nhé!


450 1
Thỏa mãn nhu cầu trang trí nhà tại NoiThatXhome.vn

Thiết kế nội thất
Kiến tạo cảm xúc

Chúng tôi tính toán mọi chi tiết để đảm bảo rằng mỗi bản thiết kế nội thất là sự kết nối phù hợp, tối ưu chi phí đem đến sự hài lòng cho khách hàng. 
Giải pháp tư vấn, thiết kế & thi công nội thất của NoithatXHome.vn mang lại sự đơn giản mà tinh tế trong không gian trọn vẹn.

Thẻ bài viết: ,

- Quý khách tham khảo thêm các chuyên mục khác của X HOME:

>>>Tủ giày thông minh X HOME

>>>Bàn ghế học sinh X HOME

>>>Giường ngủ X HOME

>>>Giường gấp thông minh X HOME

Chia sẻ & Bình luận

ĐĂNG KÝ THIẾT KẾ
X HOME - THINKDIFFERENTLY * NGÔI NHÀ ĐẶC BIỆT - SUY NGHĨ KHÁC BIỆT chuyên thiết kế, thi công xây dựng, nội thất, sơn bả thạch cao, mỹ thuật, sân vườn tiểu cảnh, cây cảnh, cây công trình. Hotline: 0965.163.169 - 0975.163.169 - 0949.163.169 - 0902.112.114 - 0915.511.577

CHAT VỚI

Chát 24/24