Lễ tế bách tổ truyến thống của các làng nghề bên sông Hương – Huế

(Gotrangtri.vn) Lễ tế bách tổ nghề truyền thống của các làng nghề được tổ chức bên dòng sông Hương – Huế. Lễ tế bách tổ truyền thống được xem là 1 trong những nghi thức độc đáo, nét đẹp [...]

(NoithatXHome.vn) Lễ tế bách tổ nghề truyền thống của các làng nghề được tổ chức bên dòng sông Hương – Huế.

Lễ tế bách tổ truyền thống được xem là 1 trong những nghi thức độc đáo, nét đẹp văn hóa của người dân xứ Huế. Buổi lễ tế bách tổ được tổ chức và diễn ra vô cùng trang trọng với nhiều hoạt động, đưa rước, dâng hương.

Cùng Portfolio tìm hiểu ngay nhé!

1. Giới thiệu lễ tế bách tổ

Ngày 2/5 hàng năm, lễ tế bách tổ truyền thống được tổ chức tại công viên Tứ Tượng, đường Lê Lợi, TP Huế.

Gần 200 nghệ nhân đến từ 40 cơ sở nghề, làng nghề truyền thống tiêu biểu của cả 3 miền đất nước tập trung về đây để chuẩn bị cho lễ rước tế tổ.

Phần nghi lễ tế tổ truyền thống được tổ chức khá trang trọng. Các nghệ nhân làng nghề dâng hương để tưởng nhớ và cầu nguyện tổ nghề giúp làng ngày 1 phát triển.

Theo nghệ nhân Lê Văn Kinh, trưởng ban lễ tế thì đây chính là 1 trong những hoạt động truyền thống, nét đẹp văn hóa để thế hệ con cháu thể hiện được sự tri ân với tiên tổ nghề.

Ngoài các nghệ nhân, đoàn rước còn có sự góp mặt của hàng trăm nghệ sĩ, sinh viên, học sinh được mặc trong những bộ thiết kế trang phục áo dài truyền thống đi dọc đường Lê Lợi, qua cầu Trường Tiền đến công viên Hai Bà Trưng và kết thúc tại quảng trường bia Quốc Học Huế.

2. Lễ tế bách tổ truyền thống bên sông Hương

Trong lễ tế bách tổ truyền thống, đi đầu là biểu tượng của đất nước Việt Nam được kết từ hàng chục chiếc nón lá Huế.

Với chủ đề “Tinh Hoa Nghề Việt” festival làng nghề năm nay đã thu hút hàng chục nghìn lượt khách trong và ngoài nước đến địa điểm Huế tham quan.

Một góc của đoàn rước kéo dài trên đường Lê Lợi – Huế. Rất nhiều người lần đầu tiên đến Huế và được tham dự lễ tế bách tổ truyền thống nơi đây đều cho rằng nó hay và vô cùng độc đáo.

Theo sau biểu tượng bản đồ của đất nước chính là kiệu và hương án bách tổ bách nghệ. Các làng nghề đi tiếp ở giữa đoàn rước.

Sinh viên, học sinh được trình diện những bộ áo dài Huế cầm lồng đèn và lọng đi cuối cùng.

Trong lễ tế bách tổ truyền thống, người dẫn đầu mỗi đoàn sẽ cầm theo bảng tên đại diện cho 1 làng nghề truyền thống nhất định.

Tuy trải qua nhiều kỳ festival thế nhưng lễ rước bách tổ vẫn được xem là 1 trong những điểm nhấn thu hút du khách và đánh dấu sự kết thúc lễ hộ truyền thống.

Lễ bách tổ truyền thống đã thu hút sự quan tâm đông đảo của du khách quốc tế cũng như người đi đường.

Dòng người dự lễ còn có những nghệ nhân làng nghề đứng tuổi. Nghệ nhân với râu tóc bạc phơ đến từ làng gốm Bát Tràng Hà Nội.

Đoàn rước lễ tế bách tổ truyền thống đi qua cầu Phú Xuân khi trời vừa nhá nhem tối.

Nhiều bộ sưu tập thời trang lấy cảm hứng từ chất liệu Zèng của đồng bào Tà Ôi (huyện miền núi A Lưới) hay những mẫu trang phục được thiết kế theo phong cách ASEAN cũng đã được trình diễn.

Nhiều người vẫn ngồi ven đường để tận mắt xem lễ tế bách tổ truyền thống xứ Huế.

Và cuối cùng, đoàn rước hướng vào bia Quốc Học – Nơi diễn ra chương trình Bế mạc Festival làng nghề truyền thống sau 5 ngày tổ chức.

Lễ tế bách tổ truyền thống của các làng nghề bên sông Hương – Huế đã thu hút được nhiều du khách khi đến thăm xứ Huế.

Và đừng quên đồng hành cùng gotrangtri.vn trong các bài viết tiếp theo về thiết kế nội thất nhà đẹp nữa các bạn nhé!


101 1
Thỏa mãn nhu cầu trang trí nhà tại NoiThatXhome.vn

Thiết kế nội thất
Kiến tạo cảm xúc

Chúng tôi tính toán mọi chi tiết để đảm bảo rằng mỗi bản thiết kế nội thất là sự kết nối phù hợp, tối ưu chi phí đem đến sự hài lòng cho khách hàng. 
Giải pháp tư vấn, thiết kế & thi công nội thất của NoithatXHome.vn mang lại sự đơn giản mà tinh tế trong không gian trọn vẹn.

Thẻ bài viết: , ,

- Quý khách tham khảo thêm các chuyên mục khác của X HOME:

>>>Tủ giày thông minh X HOME

>>>Bàn ghế học sinh X HOME

>>>Giường ngủ X HOME

>>>Giường gấp thông minh X HOME

Chia sẻ & Bình luận

ĐĂNG KÝ THIẾT KẾ
X HOME - THINKDIFFERENTLY * NGÔI NHÀ ĐẶC BIỆT - SUY NGHĨ KHÁC BIỆT chuyên thiết kế, thi công xây dựng, nội thất, sơn bả thạch cao, mỹ thuật, sân vườn tiểu cảnh, cây cảnh, cây công trình. Hotline: 0965.163.169 - 0975.163.169 - 0949.163.169 - 0902.112.114 - 0915.511.577

CHAT VỚI

Chát 24/24