Lễ hội làm chay ở Long An – Di sản văn hóa cấp quốc gia

(Gotrangtri.vn) Lễ hội làm chay ở Long An – hay lễ hội làm trai là một trong những lễ hội truyền thống của tập tục địa phương diễn ra hàng năm của nhân dân thị trấn Tầm Vu. Lễ hội [...]

(NoithatXHome.vn) Lễ hội làm chay ở Long An – hay lễ hội làm trai là một trong những lễ hội truyền thống của tập tục địa phương diễn ra hàng năm của nhân dân thị trấn Tầm Vu.

Lễ hội làm chay ở Long An được tổ chức làm chay vào thời điểm trung tuần tháng Giêng âm lịch. Hãy cùng chuyên trang Portfolio khám phá ngay nét đặc sắc trong lễ hội này ở Long An trong bài viết này nhé.

1. Nguồn gốc lịch sử của lễ hội làm chay ở Long An

Do sự kiện Pháp đã xử bắn 2 đồng chí yêu nước là Đỗ Tường Phong và Đỗ Tường Tự tại chợ Tầm Vu xưa, chôn tại Bình Lập. Ông này lại chính là ông nội của bà Đỗ Thị Đạo vợ của giáo sư Trần Văn Giàu.

Sau năm 1975, giáo sư Giàu đã tổ chức khai quật và cải táng về quê Phú Ngãi Trị.

Nhân sự kiện dịch bệnh hoành hành mùa màng cùng thời điểm, nhân dân thị trấn Tầm Vu mượn cơ hội làm trai đàn để xua đuổi côn trùng phá hoại mùa màng và làm lễ trai đàn cho những đồng chí cách mạng yêu nước.

Vì thế, lễ hội làm chay ở Long An đã trở thành 1 trong những lễ hội truyền thống hàng năm.

Mục đích của lễ hội chính là để khôi phục những giá trị văn hóa truyền thống dân gian, cầu mong cho mưa thuận gió hòa, nhân dân sống trong cảnh thái bình, an tâm lao động và đạt vụ mùa bội thu. Lễ hội được diễn ra tại Đình Tân Xuân, Linh Phước Tự, Chùa Ông, Chợ Tầm Vu.

2. Đặc điểm của lễ hội làm chay ở Long An

Lễ hội làm chay ở Long An - .Ảnh vnexpress.net

Lễ hội làm chay ở Long An – .Ảnh vnexpress.net

Lễ hội Làm Chay ở Long An được tổ chức vào ngày 14 đến 16 tháng Giêng. Trong những ngày này, hàng nghìn người dân đã tề tựu về thị trấn để làm lễ rước ông Tiêu cũng như tham gia những trò chơi, lấy lộc..

Phần quan trọng nhất của lễ hội sẽ diễn ra vào ngày 16 tháng Giêng. Hình nộm ông Tiêu (Tiêu Diện Đại Sĩ ) và vị Bồ Tát chuyên hàng phục yêu quý được rước về đình Tân xuân để cúng viếng.

Lễ hội làm chay ở Long An - .Ảnh vnexpress.net

Lễ hội làm chay ở Long An – .Ảnh vnexpress.net

Ngoài phần lễ sẽ còn có những trò chơi dân gian, múa lân, rước thuyền rồng gỗ…với không khí rất nhộn nhịp, sôi động thu hút hàng nghìn người dân địa phương tham dự.

Đặc biệt, trò chơi bắt vịt đã thu hút hàng trăm người tham gia và đến cổ vũ. Hơn 100 con vịt lần lượt được ném xuống sông nơi có nhiều thanh niên đang phục vụ sẵn.

Khi vịt vừa bị ném xuống nước thì nhiều chàng trai đã ngay lập tức nhảy ùm xuống sông để vây bắt vịt.

Vịt vừa mới bơi chưa được bao xa thì đã bị các nhóm thanh niên trong làng nhanh chóng vây bắt chúng.

Để tham gia được trò chơi này thì nhất định những trai tráng trong làng phải bơi lặn giỏi và có sức khỏe tốt thì mới có thể rướn người tóm được vịt một cách nhanh chóng.

Nhiều con vịt vừa bơi sát mép sông cũng bị những người dân trên bờ lao xuống bắt cho bằng được.

Mỗi lần bắt được vịt, người tham gia trò chơi đều nở nụ cười rạng ngời, hả hê, và giơ thật cao để khoe chiến lợi phẩm mà mình vừa bắt được.

Trò chơi bắt vịt đã thu hút nhiều du khách tham gia, người dân thị trấn thì hò reo phấn khởi, leo cả lên cây cối xanh tươi để cổ vũ trò chơi vui nhộn này.

Cả trăm con vịt đã bị bắt chỉ trong vòng chục phút khi mà trò chơi vừa mới bắt đầu. Và ai bắt được vịt trong ngày hội làm chay đều coi như là sự may mắn đầu năm, tài lộc.

Lễ hội làm chay ở Long An chính mang tính tâm linh vì cộng đồng dân tộc, cầu cho quốc thái dân an, mưa thuận gió hòa, cúng cô hồn thập loại chúng sinh và mang đến đời sống an lạc cho người dân nơi đây.

Trên đây là những thông tin chính về lễ hội làm chay thú vị ở Long An.

Đừng quên theo dõi những bài viết tiếp theo của gotrangtri.vn để đón đọc những bài viết hay về mọi lĩnh vực trong cuộc sống, đặc biệt là cập nhật thêm xu hướng mẫu thiết kế nội thất đẹp bạn nhé!

Theo Nguyễn Thị Chiên – Vnexpress


230 1
Thỏa mãn nhu cầu trang trí nhà tại NoiThatXhome.vn

Thiết kế nội thất
Kiến tạo cảm xúc

Chúng tôi tính toán mọi chi tiết để đảm bảo rằng mỗi bản thiết kế nội thất là sự kết nối phù hợp, tối ưu chi phí đem đến sự hài lòng cho khách hàng. 
Giải pháp tư vấn, thiết kế & thi công nội thất của NoithatXHome.vn mang lại sự đơn giản mà tinh tế trong không gian trọn vẹn.

Thẻ bài viết: , ,

- Quý khách tham khảo thêm các chuyên mục khác của X HOME:

>>>Tủ giày thông minh X HOME

>>>Bàn ghế học sinh X HOME

>>>Giường ngủ X HOME

>>>Giường gấp thông minh X HOME

Chia sẻ & Bình luận

ĐĂNG KÝ THIẾT KẾ
X HOME - THINKDIFFERENTLY * NGÔI NHÀ ĐẶC BIỆT - SUY NGHĨ KHÁC BIỆT chuyên thiết kế, thi công xây dựng, nội thất, sơn bả thạch cao, mỹ thuật, sân vườn tiểu cảnh, cây cảnh, cây công trình. Hotline: 0965.163.169 - 0975.163.169 - 0949.163.169 - 0902.112.114 - 0915.511.577

CHAT VỚI

Chát 24/24