Lễ hội đua thuyền – Đặc sắc màu sắc văn hóa của người dân Tây Bắc

(Gotrangtri.vn) Lễ hội đua thuyền chính là 1 trong những hình thức sinh hoạt văn hóa cộng đồng hết sức độc đáo và ý nghĩa trong việc bảo tồn và phát huy những giá trị văn hóa truyền thống [...]

(NoithatXHome.vn) Lễ hội đua thuyền chính là 1 trong những hình thức sinh hoạt văn hóa cộng đồng hết sức độc đáo và ý nghĩa trong việc bảo tồn và phát huy những giá trị văn hóa truyền thống cao đẹp của dân tộc Việt Nam.

Lễ hội đua thuyền cũng như giáo dục đạo lý uống nước nhớ nguồn, tinh thần tương thân, tương ái, đoàn kết cùng nhau vượt qua thử thách trong cuộc sống. 

Cùng Portfolio khám phá vẻ đẹp của lễ hội đặc sắc ở Sơn La ngay nhé!

1. Tìm hiểu lễ hội đua thuyền

Lễ hội đua thuyền đuôi én thị xã Mường Lay đã được tổ chức trong những ngày đầu tiên của năm mới tại lòng thủy điện tỉnh Sơn La.

Lễ hội đua thuyền được tổ chức tại trung tâm của thị xã nhằm bảo tồn cũng như phát huy được những giá trị văn hóa của môn đua thuyền đuôi én truyền thống của người Thái trắng ở Mường Lay. 

Từ sáng sớm tinh mơ, đã có rất nhiều người dân trong tỉnh cũng như các tỉnh lân cận về tham dự như: Lào Cai, Điện Biên, Lai Châu…..với du khách thập phương đã đến cổ vũ và hưởng ứng phong trào.

Tại lòng hồ thủy điện Sơn La với diện tích rộng tới 50 km2 chính là nơi diễn ra cuộc đua thuyền này. Hàng nghìn du khách đứng kín những cây cầu để theo dõi các đội đua thuyền trong không gian rộng lớn giữa núi rừng Tây Bắc.

2. Lễ hội đua thuyền diễn ra như thế nào?

Có thể nói, lễ hội đua thuyền chính là một trong những lễ hội truyền thống đặc sắc của người dân vùng núi Tây Bắc.

Tham gia lễ hội đua thuyền sẽ gồm 9 đội nam với số vận động viên lên đến hơn 200 người. Đây của là một con số không hề nhỏ.

Hầu hết các đội đều tiến hành đua với tổng chiều dài đường đua lên đến 1000m. Cảnh quan ở 2 bên bờ hồ rất hùng vĩ, tuyệt đẹp với những mái nhà sàn Thái nằm ngăn nắp với nhau.

Hầu hết, những đội đua thuyền không chuyên đều đến từ chính xã phường của địa phương nhưng lại thi đấu vô cùng quyết liệt, cạnh tranh tạo ra được những màn tranh đua hấp dẫn và gay cấn.

Lễ hội đua thuyền ngoài những mục đích tạo được sân chơi bổ ích, giải trí cho bà con.

Đây còn là 1 trong những hoạt động nằm trong đề án Bảo tồn và phát triển văn hóa các dân tộc thị xã Mường Lay gắn với phát triển kinh tế và xã hội trong giai đoạn đến năm 2020.

Ngoài đua thuyền, trong khuôn khổ của lễ hội còn kết hợp nhiều trò chơi dân gian đặc sắc như ném còn, kéo co, đẩy gậy…với không khí sôi động, náo nhiệt.

Từ trên cao nhìn xuống, bạn sẽ được nhìn bao quát thị xã Mường Lay nằm ở 2 bên lòng hồ xanh thẳm với hàng cây cảnh xanh mát vô cùng tuyệt đẹp.

Phần thị xã cũ thì đã nằm sâu dưới lòng hồ .Thay vào đó là những bản làng mái Thái tái định cư được xây dựng nối tiếp, liền kề, nằm san sát với nhau tạo nên khung cảnh hiếm có, khác biệt của vùng Tây Bắc.

Lễ hội đua thuyền được diễn ra vào ngày 1/1 hằng năm.

Có thể nói đây là một trong những hoạt động không chỉ phục dựng và bảo tồn nền văn hóa của dân tộc Việt Nam, mà  qua đây cũng đóng góp phần quảng bá hình ảnh đất nước, con người Việt Nam sâu rộng đến bạn bè thế giới.

Và nếu yêu quý và muốn đồng hành cùng gotrangtri.vn để khám phá nét đẹp văn hóa dân gian của người Việt thì hãy luôn đồng hành cùng chúng tôi nhé.

Đồng thời bạn sẽ có cơ hội được ngắm nhìn mẫu thiết kế nội thất đẹp nhất hiện nay nữa đấy!

Theo Nguyễn Thị Chiên – Vnexpress


326 1
Thỏa mãn nhu cầu trang trí nhà tại NoiThatXhome.vn

Thiết kế nội thất
Kiến tạo cảm xúc

Chúng tôi tính toán mọi chi tiết để đảm bảo rằng mỗi bản thiết kế nội thất là sự kết nối phù hợp, tối ưu chi phí đem đến sự hài lòng cho khách hàng. 
Giải pháp tư vấn, thiết kế & thi công nội thất của NoithatXHome.vn mang lại sự đơn giản mà tinh tế trong không gian trọn vẹn.

Thẻ bài viết: , ,

- Quý khách tham khảo thêm các chuyên mục khác của X HOME:

>>>Tủ giày thông minh X HOME

>>>Bàn ghế học sinh X HOME

>>>Giường ngủ X HOME

>>>Giường gấp thông minh X HOME

Chia sẻ & Bình luận

ĐĂNG KÝ THIẾT KẾ
X HOME - THINKDIFFERENTLY * NGÔI NHÀ ĐẶC BIỆT - SUY NGHĨ KHÁC BIỆT chuyên thiết kế, thi công xây dựng, nội thất, sơn bả thạch cao, mỹ thuật, sân vườn tiểu cảnh, cây cảnh, cây công trình. Hotline: 0965.163.169 - 0975.163.169 - 0949.163.169 - 0902.112.114 - 0915.511.577

CHAT VỚI

Chát 24/24