Lễ hội Chùa Thầy – Lễ hội truyền thống của du lịch văn hóa tâm linh

(Gotrangtri.vn) Lễ hội chùa Thầy là một trong những lễ hội truyền thống lớn của xứ Đoài. Đây là ngôi chùa có lịch sử hơn 1000 năm đang được các cơ quan chức năng lập hồ sơ đề nghị [...]

(NoithatXHome.vn) Lễ hội chùa Thầy là một trong những lễ hội truyền thống lớn của xứ Đoài. Đây là ngôi chùa có lịch sử hơn 1000 năm đang được các cơ quan chức năng lập hồ sơ đề nghị Chính phủ công nhận là Di tích quốc gia đặc biệt.

Lễ hội chùa Thầy còn là điểm đến du lịch văn hóa tâm linh hấp dẫn mọi du khách gần xa đến tìm hiểu và tham quan. Hãy cùng chuyên trang Portfolio tìm hiểu về những nét đặc trưng của lễ hội của Thầy trong bài viết sau đây nhé

1. Tìm hiểu về lễ hội chùa Thầy

Là một trong những lễ hội truyền thống của dân tộc Việt Nam, lễ hội chùa Thầy được tổ chức từ ngày mùng 5 đến mùng 8 tháng 3 âm lịch.

Lễ hội chùa thầy được tổ chức hàng năm gồm những nghi lễ độc đáo như: Tắm tượng (mộc dục), lễ nghinh bài vị Đức thánh Từ Đạo Hạnh từ chùa Thượng xuống chùa Trung, lễ cúng yên vị, lễ tế, lễ rước….

Trong những ngày lễ hội chùa Thầy diễn ra, người dân địa phương hay du khách thập phương còn được xem biểu diễn múa rối nước với nhiều trò chơi dân gian độc đáo, sôi động.

Lễ hội chùa Thầy diễn ra trong không gian vô cùng thiêng, với không gian di tích, lễ hội rất văn minh, lịch sự và thu hút đông đảo nhiều người viếng thăm.

2. Lễ hội chùa Thầy tổ chức hàng năm

Cách trung tâm Hà Nội khoảng 20 km, chùa Thầy cùng dãy núi đá Sài Sơn thuộc thôn Hoàng Xá, Phượng Cách, Quốc Oai được công nhận là di tích quốc gia năm 2014.

Tại đây, 3 pho tượng Di đà Tam Tôn đã được công nhận là bảo vật quốc gia vào năm 2015. Hàng năm, các hoạt động của lễ hội được tổ chức ở đây nhằm phát huy những giá trị văn hóa của chùa, và tạo được dấu ấn đẹp trong lòng du khách.

Khi lễ hội chùa Thầy diễn ra thì người đến viếng chùa trong dịp này thường là tăng ni từ những nơi khác trong vùng đến thăm. Ngoài ra còn có sự tham gia của những khách vãng lai đến dự để cầu mong những điều tốt đẹp đến cho gia đình, người thân.

Xung quanh bờ hồ chính là những rặng cây xanh được trồng ven hồ. Và để theo dõi những màn biểu diễn nghệ thuật đặc sắc thì người dân và du khách tậ trung ra gần bờ hồ để tham quan.

Trong các ngày diễn ra lễ hội chùa Thầy còn được tổ chức nhiều trò chơi, đặc biệt là thực khách còn được xem nghệ thuật múa rối nước Việt Nam đặc sắc mà sân khấu biểu diễn ở ngay trước Thủy Ðình.

Có nhiều tích trò rối như Thạch Sanh, Tấm Cám hay các cảnh sinh hoạt dân dã như đi cày, chăn vịt, đấu vật.

Trẩy hội tại chùa Thầy ngoài lễ Phật, du khách còn được hưởng thú vui leo núi, và để thưởng ngoạn cảnh trí thiên nhiên của xứ Ðoài nơi đây.

Ngoài ra du khách còn được về thăm vùng quê nổi tiếng về văn hiến gắn liền với những huyền tích về những danh nhân, hay những vị thiền sư của nhiều thời đại đã từng đến đây và đã làm giàu thêm những giá trị truyền thống văn hóa của miền đất danh thắng này. 

Tuy lễ hội chùa Thầy không tổ chức linh đình nhưng đến đây du khách sẽ cảm nhận được không gian di tích thoáng đãng, sạch sẽ, văn minh đem lại.

Cũng có thể sự đồng điệu trong ý thức cộng đồng được bảo tồn, phát huy những giá trị di tích danh thắng của mỗi người dân Sài Sơn. Chùa thầy vẫn linh thiêng, núi vẫn huyền diệu, lung linh hơn, làm vui lòng khách đến hội chùa.

Và nếu yêu thích giá trị, nét đẹp lễ hội truyền thống của dân tộc Việt Nam thì nhớ theo dõi và đồng hành cùng gotrangtri.vn các bạn nhé.

Đặc biệt, bạn đọc sẽ có cơ hội được trải nghiệm nhiều mẫu thiết kế nội thất đẹp nữa đấy.


613 1
Thỏa mãn nhu cầu trang trí nhà tại NoiThatXhome.vn

Thiết kế nội thất
Kiến tạo cảm xúc

Chúng tôi tính toán mọi chi tiết để đảm bảo rằng mỗi bản thiết kế nội thất là sự kết nối phù hợp, tối ưu chi phí đem đến sự hài lòng cho khách hàng. 
Giải pháp tư vấn, thiết kế & thi công nội thất của NoithatXHome.vn mang lại sự đơn giản mà tinh tế trong không gian trọn vẹn.

Thẻ bài viết: , ,

- Quý khách tham khảo thêm các chuyên mục khác của X HOME:

>>>Tủ giày thông minh X HOME

>>>Bàn ghế học sinh X HOME

>>>Giường ngủ X HOME

>>>Giường gấp thông minh X HOME

Chia sẻ & Bình luận

ĐĂNG KÝ THIẾT KẾ
X HOME - THINKDIFFERENTLY * NGÔI NHÀ ĐẶC BIỆT - SUY NGHĨ KHÁC BIỆT chuyên thiết kế, thi công xây dựng, nội thất, sơn bả thạch cao, mỹ thuật, sân vườn tiểu cảnh, cây cảnh, cây công trình. Hotline: 0965.163.169 - 0975.163.169 - 0949.163.169 - 0902.112.114 - 0915.511.577

CHAT VỚI

Chát 24/24