Lễ hội cầu ngư – Nét đẹp văn hóa của làng chài bên phá Tam Giang

(Gotrangtri.vn) Lễ hội cầu ngư hay còn gọi là lễ hội Cá Ông là 1 trong những nét đẹp văn hóa của ngư dân làng chài ven biển Tam Giang. Lễ hội cầu ngư tái hiện 1 cách sinh [...]

(NoithatXHome.vn) Lễ hội cầu ngư hay còn gọi là lễ hội Cá Ông là 1 trong những nét đẹp văn hóa của ngư dân làng chài ven biển Tam Giang.

Lễ hội cầu ngư tái hiện 1 cách sinh động về phong tục truyền thống thờ cúng Cá Ông theo những truyền thuyết mang đậm nét văn hóa dân gian.

Cùng Portfolio khám phá về lễ hội cầu ngư ngay trong bài viết này nhé!

1. Giới thiệu lễ hội cầu Ngư

Lễ hội cầu Ngư hay còn gọi là lễ hội cúng Cá Ông là một trong những lễ hội truyền thống có vị trí đặc biệt quan trọng trong đời sống tâm linh cũng như tín ngưỡng của cộng đồng ngư dân làng chài Thai Dương Hạ.

Qua thời gian, lễ hội cầu Ngư đã ngày càng được củng cố trong cộng đồng ngư dân ven biển và trở thành lễ hội truyền thống của bà con ngư dân nơi đây.

Lễ hội cầu ngư của làng Thai Dương Hạ đã được diễn ra trong hai ngày 10 – 11 tháng Giêng. Đây có thể coi là lễ hội lớn của ngư dân địa phương.

Lễ hội cầu ngư 3 năm mới được tổ chức một lần vào dịp đầu xuân với ý nghĩa cầu mong cho một năm mới ra khơi đánh bắt được cá, tôm thuận buồm, xuôi gió.

Trước khi lễ hội cầu Ngư được tổ chức thì ngư dân nơi này tổ chức lễ rước thành hoàng làng.

Làng Thai Dương Hạ là ngôi làng thờ vị thành hoàng làng có tên là Trương Quý Công (tên huý là Trương Thiều). Đó là người đã có công khai khẩn và truyền nghề đánh bắt cho dân trên đầm, phá và ngoài biển khơi.

2. Lễ hội cầu Ngư diễn ra như thế nào?

Khi lễ hội cầu Ngư được tổ chức thì phần lễ được ví như là 1 cuộc tiếp xúc giữa người sống và người chết. Phần hội sẽ bao gồm những chương trình như: hát bội, làm trò bủa lưới, thi tranh tài đua thuyền hay bơi chải…

Sau khi vị trưởng làng thắp nén nhang lên bàn thờ thành hoàng thì cũng là lúc tiếng trống lệnh vang lên báo hiệu mùa lễ hội cầu ngư được bắt đầu.

Mở đầu lễ hội cầu Ngư chính là cảnh coi con nước trước lúc ra khơi và tập hợp những bạn chài của ngư dân.

Làng chài nằm trải dài theo bờ biển Đông, trước mắt là hệ sinh cảnh riêng có của dải đất miền Trung – phá Tam Giang.

Sau lưng chính là biển Đông nên ngư nghiệp nơi đây dường như là kế sinh sống từ bao nhiêu đời nay của người dân nơi này.

Khi lễ hội cầu Ngư diễn ra, thì 1 ngư dân đã trình diễn nghề đánh bắt cá bằng rớ – Một loại cá mà dân làng Thái Dương Hạ xưa kia mưu sinh trên phá Tam Giang và cho đến nay vẫn được sử dụng.

Buổi lễ hội cầu Ngư được diễn ra trong không khí rất tưng bừng, náo nhiệt. Một ngư dân đã tái hiện lại cảnh đánh bắt cá xa bờ với nghề câu cá thu, cá ngừ đại dương.

Cảnh đánh bắt cá vụ Nam với nghề lưới rồng đã thu hút sự tham gia đông đảo của người dân.

Những ánh đèn điện được thắp sáng, những tiếng reo hò vang lên náo nhiệt, vui nhộn càng làm cho buổi lễ hội cầu Ngư diễn ra nhộn nhịp hơn.

Trong lễ hội có sự tham gia đông đảo của các em nhỏ vui vẻ khi được diễn trò cá bị mắc lưới, được ngư dân đưa lên thuyền.

Kết thúc lễ hội cầu Ngư chính là hình ảnh những con tàu đánh bắt xa khơi của những ngư dân đang về bến với cá, tôm, mực đầy khoang.

Khi cá được đánh bắt về thì sẽ được các tiểu thương thu mua tận cảng.

Lễ hội cầu Ngư diễn ra lúc 4h30 sáng nhưng vẫn thu hút được sự đông đảo của người dân địa phương cũng như du khách thập phương về theo dõi. Rất nhiều người thích thú khi được chứng kiến những màn biểu diễn mưu sinh hàng ngày của ngư dân đặc biệt là kiều bào về quê ăn Tết.

Lễ hội cầu Ngư lưu giữ trong lòng mỗi ngư dân nơi đây về nét văn hóa truyền thống của người dân Việt. Đây chính là tín ngưỡng dân gian, phong tục tập quán hay mối quan hệ mật thiết với tín ngưỡng tâm linh.

Tất cả những mối quan hệ ấy đều gắn bó chặt chẽ với nhau, hòa quyện với nhau và có tác động qua lại ảnh hưởng lẫn nhau trong quá trình tồn tại và bảo tồn đặc trưng văn hóa miền biển.

Lễ hội cầu Ngư còn thể hiện được ý thức “Uống nước nhớ nguồn”, đó là tưởng nhớ đến công đức của những vị tiền hiền, đã có công lập làng, và dựng nghề, thông qua lễ hội sẽ thắt chặt thêm tình đoàn kết cũng như gắn bó giữa các ngư dân làng chài ven biển.

Và nếu yêu thích những lễ hội truyền thống đặc sắc của người Việt Nam thì bạn đọc hãy luôn đồng hành cùng gotrangtri.vn nhé.

Đồng thời, bạn sẽ có dịp khám phá thêm những mẫu thiết kế nội thất đẳng cấp nhất hiện nay đấy ạ!


128 1
Thỏa mãn nhu cầu trang trí nhà tại NoiThatXhome.vn

Thiết kế nội thất
Kiến tạo cảm xúc

Chúng tôi tính toán mọi chi tiết để đảm bảo rằng mỗi bản thiết kế nội thất là sự kết nối phù hợp, tối ưu chi phí đem đến sự hài lòng cho khách hàng. 
Giải pháp tư vấn, thiết kế & thi công nội thất của NoithatXHome.vn mang lại sự đơn giản mà tinh tế trong không gian trọn vẹn.

Thẻ bài viết: , ,

- Quý khách tham khảo thêm các chuyên mục khác của X HOME:

>>>Tủ giày thông minh X HOME

>>>Bàn ghế học sinh X HOME

>>>Giường ngủ X HOME

>>>Giường gấp thông minh X HOME

Chia sẻ & Bình luận

ĐĂNG KÝ THIẾT KẾ
X HOME - THINKDIFFERENTLY * NGÔI NHÀ ĐẶC BIỆT - SUY NGHĨ KHÁC BIỆT chuyên thiết kế, thi công xây dựng, nội thất, sơn bả thạch cao, mỹ thuật, sân vườn tiểu cảnh, cây cảnh, cây công trình. Hotline: 0965.163.169 - 0975.163.169 - 0949.163.169 - 0902.112.114 - 0915.511.577

CHAT VỚI

Chát 24/24