Làng nghề chế tác đá Ninh Vân (Ninh Bình) – 400 năm giữ lửa nghề

(Gotrangtri.vn) Cùng với Hà Đông, Ninh Bình là vùng đất có nhiều làng nghề truyền thống nổi tiếng, nhất là làng nghề chế tác đá mỹ nghệ Ninh Vân có lịch sử hơn 400 năm hình thành và phát [...]

(NoithatXHome.vn) Cùng với Hà Đông, Ninh Bình là vùng đất có nhiều làng nghề truyền thống nổi tiếng, nhất là làng nghề chế tác đá mỹ nghệ Ninh Vân có lịch sử hơn 400 năm hình thành và phát triển.

Cùng theo chân Portfolio khám phá những giá trị văn hóa – mỹ nghệ của làng Ninh Vân trong bài viết dưới đây nhé!

1. Làng nghề chế tác đá Ninh Vân: truyền thống văn hóa – mỹ nghệ

Làng nghề Ninh Vân nằm cách trung tâm thành phố Ninh Bình khoảng 4km về phía Tây Nam, xã Ninh Vân (huyện Hoa Lư). 

Làng nghề này đã có từ rất lâu đời, qua đôi bàn tay của biết bao thế hệ, cùng với thăng trầm của lịch sử vẫn được lưu truyền tới ngày nay.

 Vùng đất Ninh Bình có nguồn nguyên liệu đá dồi dào, sớm được các nghệ nhân làng Ninh Vân tìm tòi, sáng tạo nên bao sản phẩm từ đơn giản cho tới tinh xảo, nổi tiếng khắp vùng.

Thời gian đầu, nghề đá chủ yếu chế tác ra những sản phẩm thông dụng như chậu cảnh, cối đá, tảng đá cổ bồng, những con giống làm cảnh.

Ngày nay, nghệ nhân đá Ninh Vân có thể vừa sản xuất tại chỗ, kể cả sản phẩm có quy mô lớn, nặng tới nhiều tấn, vừa có thể chế tác lưu động tại bất kỳ nơi nào trong cả nước, với nhiều loại sản phẩm đá như: tượng thờ, tượng đài, tượng nghệ thuật, bể cảnh, thống đá, các con giống, tứ linh, đồ phong thủy, lư hương, cây đèn, cột trụ…

Hơn 400 năm tuổi làng nghề đá mỹ nghệ Ninh Vân, Ninh Bình được công nhận là làng nghề chế tác đá mỹ nghệ truyền thống lâu đời với 1.600 hộ chế tác đá, hình thành hơn 60 doanh nghiệp, 450 tổ hợp sản xuất đá mỹ nghệ với hơn 2.000 thợ chuyên, hơn 1.000 thợ bán chuyên và hơn 1.000 người thợ từ các vùng khác về Ninh Vân làm đá.

Nhiều hộ sản xuất với hàng trăm lao động và nghề chế tác đá còn tạo điều kiện cho nhiều ngành nghề khác phát triển như vận tải, cơ khí.

Sản phẩm của các nghệ nhân ngày càng đa dạng, phong phú hơn, được chia thành nhóm sản phẩm phục vụ đời sống hàng ngày, nhóm chạm khắc đá mỹ nghệ và nhóm phục vụ nhu cầu tâm linh.

Các sản phẩm ở đây đều mang sắc thái và đặc trưng riêng, không lẫn với nơi nào khác, mang đậm dấu ấn văn hóa – mỹ nghệ Việt Nam truyền thống lẫn hiện đại.

2. Làng nghề chế tác đá Ninh Vân: tham quan, khám phá làng nghề

Ngày nay, làng nghề chế tác đá mỹ nghệ Ninh Vân không chỉ sản xuất mà còn trở thành điểm đến du lịch được nhiều người yêu thích khi đến Ninh Bình.

Khách tham quan đến đây sẽ được trực tiếp tham quan các cơ sở sản xuất trong làng, được tìm hiểu quá trình sản xuất do người dân địa phương tận tình giới thiệu.

Người dân ở đây rất thân thiện, hiếu khách, dường như họ cảm thấy vui, hồ hởi lắm khi được chia sẻ truyền thống làng nghề của mình rộng rãi hơn.

Ngoài ra, người tham quan còn đến đây để chọn mua cho mình những sản phẩm đá mỹ nghệ tinh xảo, đẹp mắt nhất làm quà hay vật trang trí trong thiết kế nội thất, thờ cúng tâm linh,.

Nếu bạn yêu thích nghệ thuật chế tác đá thì hãy đến làng nghề Ninh Vân để tự mình trải nghiệm nhé.

Đừng quên tiếp tục theo dõi những bài viết tiếp theo của gotrangtri.vn, chúng tôi sẽ tiếp tục giới thiệu nhiều nét đẹp văn hóa – mỹ nghệ truyền thống của Việt Nam.


310 1
Thỏa mãn nhu cầu trang trí nhà tại NoiThatXhome.vn

Thiết kế nội thất
Kiến tạo cảm xúc

Chúng tôi tính toán mọi chi tiết để đảm bảo rằng mỗi bản thiết kế nội thất là sự kết nối phù hợp, tối ưu chi phí đem đến sự hài lòng cho khách hàng. 
Giải pháp tư vấn, thiết kế & thi công nội thất của NoithatXHome.vn mang lại sự đơn giản mà tinh tế trong không gian trọn vẹn.

Thẻ bài viết: , ,

- Quý khách tham khảo thêm các chuyên mục khác của X HOME:

>>>Tủ giày thông minh X HOME

>>>Bàn ghế học sinh X HOME

>>>Giường ngủ X HOME

>>>Giường gấp thông minh X HOME

Chia sẻ & Bình luận

ĐĂNG KÝ THIẾT KẾ
X HOME - THINKDIFFERENTLY * NGÔI NHÀ ĐẶC BIỆT - SUY NGHĨ KHÁC BIỆT chuyên thiết kế, thi công xây dựng, nội thất, sơn bả thạch cao, mỹ thuật, sân vườn tiểu cảnh, cây cảnh, cây công trình. Hotline: 0965.163.169 - 0975.163.169 - 0949.163.169 - 0902.112.114 - 0915.511.577

CHAT VỚI

Chát 24/24