Làng gốm Kim Lan – Làng nghề làm gốm nghìn năm tuổi bên sông Hồng

(Gotrangtri.vn) Làng gốm Kim Lan – Làng nghề làm gốm nghìn năm tuổi bên sông Hồng với những dòng sản phẩm gốm độc đáo và phong phú. Nếu có dịp đến khám phá làng gốm Kim Lan bạn sẽ [...]

(NoithatXHome.vn) Làng gốm Kim Lan – Làng nghề làm gốm nghìn năm tuổi bên sông Hồng với những dòng sản phẩm gốm độc đáo và phong phú.

Nếu có dịp đến khám phá làng gốm Kim Lan bạn sẽ được chiêm ngưỡng các dòng sản phẩm đặc trưng nơi đây như: bình, vại, chậu cảnh, lư hương, chén, bát, ống đựng tăm… từ bình dân đến cao cấp.

Cùng Portfolio khám phá làng gốm Kim Lan ngay nhé!

1. Tìm hiểu làng gốm Kim Lan

Làng gốm Kim Lan - Ảnh: Nghiêm Phú Lâm

Làng gốm Kim Lan – Ảnh: Nghiêm Phú Lâm

Nếu nói đến làng nghề truyền thống làng gốm cổ thuộc Hà Nội. Chắc chắn, cái tên được nhiều người biết đến nhiều nhất đó chính là làng nghề gốm sứ bát tràng Hà Nội. Tuy nhiên, tại Hà Nội còn một làng nghề gốm cổ truyền nghìn năm tuổi chính là làng gốm Kim Lan.

Làng gốm Kim Lan - Ảnh: Nghiêm Phú Lâm

Làng gốm Kim Lan – Ảnh: Nghiêm Phú Lâm

Làng nghề gốm cổ này thuộc xã Kim Lan, huyện Gia Lâm, Hà Nội. Làng gốm Kim Lan chỉ cách Bát Tràng 1 dòng kênh Bắc Hưng Hải. Dựa vào những di vật đã được khai quật nơi ở của làng thì cho thấy làng nghề gốm Kim Lan ra đời trước làng nghề Bát Tràng.

2. Dòng sản phẩm làng gốm Kim Lan

Làng gốm Kim Lan - Ảnh: Nghiêm Phú Lâm

Làng gốm Kim Lan – Ảnh: Nghiêm Phú Lâm

Có thể nói, sản phẩm đặc trưng của làng gốm Kim Lan xuất hiện rất nhiều trên thị trường gốm sứ.

Thế nhưng, nghề ở đây lại đang có xu hướng bị mai một dần đi. Vì xây dựng thương hiệu làng nghề còn khá yếu ớt và đường xá giao thương nơi đây lại vô cùng khó khăn.

Làng gốm Kim Lan như là 1 ốc đảo khi nằm lọt thỏm vào phần đất thuộc tỉnh Hưng Yên. Địa giới của xã đã bị chia cắt khi 1 mặt giáp với con kênh Hưng Hải và mặt kia lại giáp với Bát Tràng.

Để đưa sản phẩm gốm sứ phát triển sâu rộng hơn, thì những nghệ nhân làng nghề truyền thống như làng gốm Kim Lan, Bát Tràng, Hà Nội, Phù Lãng đang góp phần để tạo ra những dòng sản phẩm phong phú, đa dạng với sự độc đáo riêng biệt.

Đặc biệt, làng gốm Kim Lan còn được biết đến chính là nơi sản xuất các dòng gốm gia dụng của kinh thành Thăng Long thời xưa đấy nhé!

Làng gốm Kim Lan - Ảnh: Nghiêm Phú Lâm

Làng gốm Kim Lan – Ảnh: Nghiêm Phú Lâm

Các lò nung gốm của Kim Lan thường rất nhỏ bé. Điểm đặc biệt nhất của gốm Kim Lan chính là dòng sản phẩm đồ gốm rất đơn giản, không quá cầu kỳ về chi tiết mà tạo được sự tiện dụng, thoải mái, bền đẹp cho người sử dụng.

Các dòng sản phẩm chính của làng gốm Kim Lan thường xuyên phục vụ cho sinh hoạt đời sống hàng ngày của người dân.

Bạn có thể chiêm ngưỡng tìm thấy các dòng sản phẩm như lọ hoa, bình vại gốm, chậu cảnh, lư hương cho đến các loại chén, bát hay những ống đựng tăm nhỏ nhắn, xinh xinh….Tất cả những dòng sản phẩm này đều có giá cả bình dân cho đến cao cấp.

Kim Lan trước đây vốn là 1 trong những làng nghề truyền thống trù phú với nhiều sản phẩm gốm độc đáo. Thế nhưng, theo dòng chảy của thị trường, cùng với sự phát triển thăng trầm.

Làng gốm Kim Lan dường như đã bị lãng quên vào khoảng thế kỷ 17. Trong một vài năm trở lại đây, làng gốm Kim Lam đã dần dần được khôi phục trở lại.

Gốm Kim Lan đã được ví như “nàng công chúa ngủ trong rừng” ngay bên cạnh ngôi làng gốm nổi tiếng là Bát Tràng.

Dù đang gặp phải những điều khó khăn, thế nhưng những con người mảnh đất ven sông này vẫn ngày ngày miệt mài và thiết kế những dòng sản phẩm gốm chất lượng, bền đẹp để tạo dựng và khôi phục lại thương hiệu cũng như bảo tồn làng nghề truyền thống tinh hoa của người Việt.

Nếu muốn khám phá những nét đẹp của làng nghề gốm Kim Lan nói riêng và văn hóa làng nghề của người Việt nói chung thì hãy cùng đồng hành cùng gotrangtri.vn các bạn nhé! 

Và còn rất nhiều bài viết về thiết kế nội thất nhà đẹp đang đón chờ các bạn nữa. Cùng đón đọc nhé!

Theo Nguyễn Thị Chiên – Vnexpress


404 1
Thỏa mãn nhu cầu trang trí nhà tại NoiThatXhome.vn

Thiết kế nội thất
Kiến tạo cảm xúc

Chúng tôi tính toán mọi chi tiết để đảm bảo rằng mỗi bản thiết kế nội thất là sự kết nối phù hợp, tối ưu chi phí đem đến sự hài lòng cho khách hàng. 
Giải pháp tư vấn, thiết kế & thi công nội thất của NoithatXHome.vn mang lại sự đơn giản mà tinh tế trong không gian trọn vẹn.

Thẻ bài viết: , ,

- Quý khách tham khảo thêm các chuyên mục khác của X HOME:

>>>Tủ giày thông minh X HOME

>>>Bàn ghế học sinh X HOME

>>>Giường ngủ X HOME

>>>Giường gấp thông minh X HOME

Chia sẻ & Bình luận

ĐĂNG KÝ THIẾT KẾ
X HOME - THINKDIFFERENTLY * NGÔI NHÀ ĐẶC BIỆT - SUY NGHĨ KHÁC BIỆT chuyên thiết kế, thi công xây dựng, nội thất, sơn bả thạch cao, mỹ thuật, sân vườn tiểu cảnh, cây cảnh, cây công trình. Hotline: 0965.163.169 - 0975.163.169 - 0949.163.169 - 0902.112.114 - 0915.511.577

CHAT VỚI

Chát 24/24