Làng cá kho Vũ Đại cổ truyền thấm đẫm hồn quê của người Việt Nam

(Gotrangtri.vn) Nói đến làng cá kho Vũ Đại thì hẳn nhiên chúng ta sẽ nhớ đến ngay mối tình Chí Phèo – Thị Nở trong tác phẩm văn học của nhà văn Nam Cao. Ngày nay, làng Vũ Đại [...]

(NoithatXHome.vn) Nói đến làng cá kho Vũ Đại thì hẳn nhiên chúng ta sẽ nhớ đến ngay mối tình Chí Phèo – Thị Nở trong tác phẩm văn học của nhà văn Nam Cao.

Ngày nay, làng Vũ Đại đã được nhắc đến nhiều hơn với làng cá kho Vũ Đại cổ truyền thấm đẫm hồn quê người Việt.

Hãy cùng chuyên trang Portfolio khám phá làng cá kho Vũ Đại đỏ lửa phục vụ dịp Tết ngay nhé!

1. Đôi nét làng cá kho Vũ Đại

Làng cá kho Vũ Đại hay cá kho Đại Hoàng là một trong những món ăn truyền thống, mang đậm văn hóa, bản sắc của người dân Việt.

Có thể nói, cá kho làng Vũ Đại mang hơi thở của vùng quê đồng bằng chiêm trũng, được người dân Nhân Hậu, Hà Nam chế biến, lưu truyền và coi đó là đặc sản không thể thiếu trong bữa cơm sum họp gia đình. Đây còn là những món quà tặng cho khách quý mỗi dịp tết đến xuân về.

Cá kho Đại Hoàng xuất phát từ nguồn gốc xưa kia, làng này gọi là Đại Hoàng và được nhà văn Nam Cao ví von là vùng đất “quần ngư tranh thực”.

Về thăm quê hương của nhà văn Nam Cao, từ xa du khách sẽ được nghe thấy tiếng khung cửi đều đều, dồn dập.

Hai bên đường làng là những vườn chuối, vườn hồng xanh mướt và thoảng trong gió khói bếp lững lờ bay, phảng phất mùi cá kho thơm lừng, hấp dẫn.

Hầu hết tại làng Đại Hoàng – Hòa Hậu – Lý Nhân – Hà Nam các gia đình đều làm nghề các kho truyền thống để phục vụ nhu cầu trong dịp tết phục vụ khách trong và ngoài nước.

Những công đoạn kho cá được đúc kết từ hàng chục năm, giữ nguyên hương vị truyền thống.

Và có thể nói, làng cá kho Vũ Đại là một trong những làng nghề truyền thống được người dân nơi đây gìn giữ và bảo tồn hương vị truyền thống làng quê Việt.

2. Làng cá kho Vũ Đại – Hương vị truyền thống

Để chế biến món các kho Đại Hoàng người dân làng phải chọn những con cá trắm đen từ 4kg trở lên, thân dài, đầu to thường dùng để kho cá.

Loại cá này nuôi từ 3 năm trở lên sẽ đạt độ chuẩn cân nặng và thịt săn chắc, giòn. Sau đó, cá sẽ được đánh sạch vẩy, dùng chanh, muối, nước nóng để làm sạch, loại bỏ nội tạng cũng như đầu đuôi.

Cá sẽ được xếp gọn để kho vào niêu đất. Những chiếc niêu này khi người dân nhập về sẽ đun nóng bằng nước vo gạo để thông lỗ khí, giúp niêu già không bị nứt nẻ cung như trong lúc kho thì nhiệt sẽ tản đều ra.

Hương vị truyền thống cho món cá kho làng Vũ Đại đó chính là những gia vị gần gũi gồm: Gừng, riềng, ớt, hành củ, chanh, mắm, đường muối… Thông thường, làng cá kho Vũ Đại sẽ làm từ thời gian 20 tháng chạp, các gia đình bước vào vụ kho cá.

“Ngày thường 6 thành viên trong gia đình sẽ xắn tay vào làm, nhưng trong những dịp Tết thì phải thuê tới 60 người chỉ có nhiệm vụ giữ lửa cho 600 nồi, tương đương 1,8 tấn cá”

Cá sau khi được cho vào nồi phì phải thêm 1 chút kẹo đắng. Đây là 1 loại gia vị nấu bằng đường để cho màu cá đẹp hơn.

“Nước sôi và chanh tươi sẽ được vắt vào nồi cá sau khi loại bỏ những gia vị, công đoạn này thì rất quan trọng bởi vị tanh của cá sẽ được khử hoàn toàn”. Nhiều vị khách sành ăn thường đặt kho cá bằng nước dừa giúp thịt cá ngọt và ngậy hơn.

Củi kho cá phải là củi nhãn bởi nhiệt lớn và cháy ổn định tạo được hương vị thơm đậm của cá.

Cá được kho vào niêu đất từ 1,5kg cho đến 6kg. Khách đặt nồi loại nào cũng có. Thông thường 1 con cá nặng 5kg cho vào nồi 5kg thì trọn vẹn bởi khi bỏ đầu đuôi, nội tạng sẽ có thêm gia vị và thịt, xương sườn.

Thời gian kho 1 nồi cá kho phải mất khoảng 14 tiếng đun liên tục. Khi cạn thì sẽ được tiếp nước và lửa đun không quá to, nếu không cá sẽ bị cháy. Giá nhân công đun bếp vào thời điểm cận Tết là 350.000 đồng/ca (12 tiếng).

Việc đun bếp kho cá những tưởng nhẹ nhàng nhưng khi khói bay vào mắt lâu sẽ gây khô mắt, khô da.

Để kho được những nồi cá ngon, ngoài nguyên vật liệu, đồ gia dụng cần thiết, chút bí quyết của gia đình, thì người thợ phải chịu vất vả, khổ cực.

Nồi cá kho làng Vũ Đại chỉ đạt chuẩn là khi thịt chắc, xương mềm, cũng như gia vị quyện vào từng thớ cá, và khi ăn có vị đậm, cay ngọt, không mặn.

Giờ đây, khi tết đến xuân về, thì những người con làng kho cá Vũ Đại lại ngửi thấy mùi vị của hương vị cá kho đã thấy nao lòng và nhớ về quê nhà, nhớ đến bữa cơm tất niên đoàn tụ cùng gia đình.

Không chỉ làm ấm bữa cơm tất niên của gia đình những người Đại Hoàng, cá kho Đại Hoàng còn tỏa đi khắp mọi miền của đất nước. Và đây chính là hương vị đặc trưng truyền thống không thể thiếu trong đời sống của người dân Việt mỗi dịp tết đến xuân về.

Và nếu muốn tìm hiểu những nét đẹp đặc sắc trong văn hóa truyền thống của người Việt Nam thì hãy đồng hành cùng gotrangtri.vn nhé các bạn.

Đặc biệt, các bạn sẽ thường xuyên được cập nhật những mẫu thiết kế nội thất đẹp nhất hiện nay. Đừng bỏ lỡ những bài viết hấp dẫn tiếp theo nhé!


338 1
Thỏa mãn nhu cầu trang trí nhà tại NoiThatXhome.vn

Thiết kế nội thất
Kiến tạo cảm xúc

Chúng tôi tính toán mọi chi tiết để đảm bảo rằng mỗi bản thiết kế nội thất là sự kết nối phù hợp, tối ưu chi phí đem đến sự hài lòng cho khách hàng. 
Giải pháp tư vấn, thiết kế & thi công nội thất của NoithatXHome.vn mang lại sự đơn giản mà tinh tế trong không gian trọn vẹn.

Thẻ bài viết: , ,

- Quý khách tham khảo thêm các chuyên mục khác của X HOME:

>>>Tủ giày thông minh X HOME

>>>Bàn ghế học sinh X HOME

>>>Giường ngủ X HOME

>>>Giường gấp thông minh X HOME

Chia sẻ & Bình luận

ĐĂNG KÝ THIẾT KẾ
X HOME - THINKDIFFERENTLY * NGÔI NHÀ ĐẶC BIỆT - SUY NGHĨ KHÁC BIỆT chuyên thiết kế, thi công xây dựng, nội thất, sơn bả thạch cao, mỹ thuật, sân vườn tiểu cảnh, cây cảnh, cây công trình. Hotline: 0965.163.169 - 0975.163.169 - 0949.163.169 - 0902.112.114 - 0915.511.577

CHAT VỚI

Chát 24/24