Kiến trúc chùa Việt – Tỏa nét đẹp thoát tục trên đỉnh Fansipan

(Gotrangtri.vn) Kiến trúc chùa Việt – Tỏa nét đẹp thoát tục trên đỉnh Fansipan là 1 trong những công trình kiến trúc việt nam độc đáo. Nằm trên đỉnh núi Fansipan, công trình kiến trúc chùa Việt truyền thống đã mang vẻ [...]

(NoithatXHome.vn) Kiến trúc chùa Việt – Tỏa nét đẹp thoát tục trên đỉnh Fansipan là 1 trong những công trình kiến trúc việt nam độc đáo.

Nằm trên đỉnh núi Fansipan, công trình kiến trúc chùa Việt truyền thống đã mang vẻ đẹp huyền bí hấp dẫn hàng triệu du khách cũng như phật tử đến tham quan và chiêm bái.

Hãy theo chân Portfolio để khám phá quần thể văn hóa tâm linh Fansipan ngay nhé!

1. Kiến trúc độc đáo của Kim Sơn Bảo Thắng Tự

Kim Sơn Bảo Thắng Tự là 1 điểm đến vô cùng hấp dẫn du khách khi bạn được chiêm ngưỡng và tìm hiểu nét đẹp kiến trúc của quần thể tâm linh trên đỉnh Fansipan.

Nhìn từ xa, công trình linh thiêng này mang những nét kiến trúc độc đáo của 1 ngôi chùa cổ nằm cheo leo trên đỉnh núi.

Dáng chùa đã được hòa quyện với sắc xanh của đại ngàn núi rừng, cây cảnh khi ẩn khi hiện giữa màn sương đẹp chẳng khác gì chốn bồng lai tiên cảnh.

Phong cách chủ đạo của kiến trúc chùa Việt là được kế thừa từ những tiền mẫu di tích chùa gỗ có niên đại sớm nhất tại Việt Nam như: chùa Bối Khê (Thanh Oai, Hà Nội), chùa Thái Lạc (Văn Lâm, Hưng Yên), chùa Thầy (Hà Nội)…

Kim Sơn Bảo Thắng Tự đã được xây dựng trên mặt bằng hoành tráng, bề thế tuy nhiên những hạng mục công trình hầu như đều có kích thước hạn chế sao cho phù hợp với cảnh quan, địa hình nơi núi cao nhưng đồng thời cũng tạo nên 1 quần thể kiến trúc độc đáo với phong cảnh hài hòa.

Kim Sơn Bảo Thắng Tự đã được thiết kế theo 1 phong cách “nội công, ngoại quốc” – Nghĩa là phía trước sẽ là nơi thờ Phật, còn phía sau sẽ thờ Thánh. Vì thế chùa thường được gọi với cái tên khác là chùa “Tiền Phật, Hậu Thánh”.

Tại trung tâm của Kim Sơn Bảo Thắng Tự là Đại Hùng Bảo Điện.

Chính nơi đây đã quy tụ nhiều pho tượng Phật do các nghệ nhân tạc tượng nổi tiếng của Việt Nam chế tác. Với phong cách bài trí tượng trong chùa tôn nghiêm tuân thủ theo quy định của thiền phái Bắc Tông.

Đặc biệt, vào những ngày rằm mồng 1 thì chùa sẽ là điểm đến thiền tịnh, cầu an linh thiêng của tín đồ Phật tử cũng như du khách thập phương.

Chạy dọc hai bên tòa thượng điện chính là hành lang tả vu, hữu vu, được trưng bày với 18 pho tượng La Hán sơn son thếp vàng vô cùng tinh tế.

Kiến trúc chùa Việt Kim Sơn Bảo Thắng tuy là công trình lớn nhất quần thể văn hóa tâm linh Fansipan.

Thế nhưng chùa chỉ có 5 gian, với độ cao dưới 10 mét, sân thềm rộng không đến 30m. Kiến trúc chùa Việt được thiết kế bám ghép vào tựa núi, như 1 phần sẵn có của cảnh quan thiên nhiên nơi đây.

Con đường dẫn lên chùa vô cũng được chia nhỏ đều thành những đoạn ngắn, có chiếu để nghỉ như tạc vào thế đất.

Các ý tưởng trang trí cũng chủ yếu được tham khảo từ những mẫu chùa cổ của Việt Nam. Tuy nhiên đã được bớt lược đi để giữ được vẻ đẹp tự nhiên hòa quyện với tổng thể.

Tất cả các cung đường nét kiến trúc đều được chạm trổ đặc sắc trên mái chùa dựa theo mẫu từ các di chỉ thành Thăng Long.

Mái chùa được sử dụng bằng vật liệu chính là gỗ mộc hay đất nung có tráng men đồng để giúp công trình kiến trúc chùa Việt có đủ sức chống chọi với điều kiện thời tiết khắc nghiệt trên đỉnh.

2. Kiến trúc chùa Việt – Bảo tháp 11 tầng

Nằm trên trục chính của Kim Sơn Bảo Thắng Tự cùng với tượng đồng Quan Thế Âm Bồ Tát chính là bảo tháp 11 tầng giúp du khách có thể ngắm trọn Hoàng Liên Sơn hùng vĩ.

Công trình kiến trúc chùa Việt được ốp đá sa thạch lấy từ miền Trung mang đậm dấu ấn nghệ thuật kiến trúc thời Trần. Tiền mẫu của công trình kiến trúc nơi đây chính là ngôi tháp chùa Phổ Minh nổi tiếng tại Nam Định – được biết đến là nơi quần xá lị Phật hoàng Trần Nhân Tông.

Để đi xuống, bạn hãy men theo Đường La Hán hay giữa các lối thang đá nhỏ hẹp, quanh co để khám phá thêm những công trình kiến trúc tâm linh tuyệt đẹp trên đỉnh núi Fansipan như: tượng đồng Quan Thế Âm Bồ Tát, Đại tượng Phật A Di Đà bằng đồng lớn nhất Việt Nam, Bích Vân Thiền Tự hay Vọng Lĩnh Cao Đài – đài gác treo 5 quả chuông đồng được nhiều người lựa chọn làm điểm check-in đẹp vi diệu.

Đài gác Đại Hồng Chung được đặt trên trục chính của Bích Vân Thiền Tự với độ cao 35m.

Công trình kiến trúc chùa Việt này sở hữu bố cục thẳng đứng kết hợp với lầu chuông 8 mái. Điểm nhấn của kiến trúc độc đáo này là trên nền các công trình được triển khai theo chiều ngang của quần thể văn hóa tâm linh trên đỉnh núi Fansipan.

Bên cạnh cụm kiến trúc tâm linh thuần Việt bạn sẽ bị thu hút bởi những tạo tác kỳ công hoành tráng mà tất cả các Phật tử mười phương đều ước mong được chiêm bái dù chỉ 1 lần trong đời.

Đó chính là Đại tượng Phật A Di Đà cao 13.5m đang tọa thiền trên đài sen cao đến 6.3m.

Vật liệu chính là được đúc ghép bởi hàng ngàn tấm đồng dày 0,5cm được ốp trên 1 khung thép bề thế, kết cấu chắc chắn, có khả năng chống biến dạng dưới tác động của những luồng gió mạnh, trong mọi điều kiện của thời tiết khắc nghiệt.

Các tấm ốp bằng đồng được gia công tỷ mỉ theo kỹ thuật áp lực cơ khí có lối trang trí dạng phù điêu kế thế mỹ thuật thời Trần.

Thay vì được dát vàng tượng như những công trình kiến trúc chùa Việt khác, thì chủ đầu tư lại chọn phương án sơn phủ bề mặt để tượng Phật có tone màu xẫm, và tránh được sự tương phản với cảnh quan xung quanh.

Mở cổng trời lên “cõi thiên thai” Fansipan, dạo bước trong 1 không gian văn hóa tâm linh nhiệm màu, để ánh sáng từ bi của Đức Thế Tôn khai mở nhãn quang, chiếu rọi tâm hồn để giúp cho các du khách và các Phật tử giữ vững vàng chính niệm, và thực hành những việc thiện để tạo phước lộc, an lành cho bản thân cũng như gia đình.

Với ý nghĩa cao đẹp ấy, đỉnh Fansipan không những xứng đáng là 1 trong những điểm đến du sơn ngoạn thủy mà đây còn là nơi để các Phật tử và du khách cầu an bái Phật linh thiêng hàng đầu Việt Nam.

Yêu thích nét đẹp kiến trúc chùa Việt thì đừng quên đồng hành cùng gotrangtri.vn các bạn nhé!


299 1
Thỏa mãn nhu cầu trang trí nhà tại NoiThatXhome.vn

Thiết kế nội thất
Kiến tạo cảm xúc

Chúng tôi tính toán mọi chi tiết để đảm bảo rằng mỗi bản thiết kế nội thất là sự kết nối phù hợp, tối ưu chi phí đem đến sự hài lòng cho khách hàng. 
Giải pháp tư vấn, thiết kế & thi công nội thất của NoithatXHome.vn mang lại sự đơn giản mà tinh tế trong không gian trọn vẹn.

Thẻ bài viết: , ,

- Quý khách tham khảo thêm các chuyên mục khác của X HOME:

>>>Tủ giày thông minh X HOME

>>>Bàn ghế học sinh X HOME

>>>Giường ngủ X HOME

>>>Giường gấp thông minh X HOME

Chia sẻ & Bình luận

ĐĂNG KÝ THIẾT KẾ
X HOME - THINKDIFFERENTLY * NGÔI NHÀ ĐẶC BIỆT - SUY NGHĨ KHÁC BIỆT chuyên thiết kế, thi công xây dựng, nội thất, sơn bả thạch cao, mỹ thuật, sân vườn tiểu cảnh, cây cảnh, cây công trình. Hotline: 0965.163.169 - 0975.163.169 - 0949.163.169 - 0902.112.114 - 0915.511.577

CHAT VỚI

Chát 24/24